Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố, vacxin phòng chống Covid-19 có thể sẵn sàng trong 18 tháng tới. Trong khi, con số người chết tại Vũ Hán – tâm dịch Covid-19 vẫn tiếp tục tăng, con số người nhiễm bệnh cũng chưa có dấu hiệu giảm. Nghĩa là trong vòng 18 tháng tới, việc bảo vệ mình và những người thân khỏi nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ ai, tại khắp nơi trên thế giới.

Ngay từ những ngày đầu tiên Việt Nam công bố thông tin và mức cảnh báo về Covid-19, ngành Công Thương đã nhanh chóng vào cuộc rất quyết liệt với nhiều giải pháp trên tất cả mọi lĩnh vực: quản lý thị trường, bình ổn hàng hóa, đến sản xuất khẩu trang vải, sản xuất nước rửa tay sát khuẩn phục vụ nhu cầu thị trường, tránh gây hoang mang trong xã hội.

Ngành Dệt May tập trung năng lực sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn

Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã rất nhanh chóng vào cuộc “giải cứu” tình trạng khan hiếm khẩu trang. Ngay từ đầu tháng 2, vải dệt kim kháng khuẩn của Dệt kim Đông Xuân đã được chuyển về Tổng công ty cổ phần Dệt May Nam Định (Natexco) và Công ty cổ phần May Nam Định (Nagaco) và một phần cho Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco).

Ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Vinatex cho biết, để chuyển đổi mã hàng mới là khẩu trang, Vinatex và các đơn vị thành viên phải sắp xếp lại dây chuyền may, đào tạo cho công nhân về kỹ thuật, cũng như chuyển giao thiết kế tới các đơn vị trong Tập đoàn. Với một sản phẩm mới, công nhân phải mất khoảng 3 – 4 ngày để tập và làm quen với quy trình. Hiện tại, Vinatex có thể cung ứng được khoảng 300.000 khẩu trang vải kháng khuẩn/ngày, phục vụ nhu cầu người dân.

Tại Thái Nguyên, Công ty cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG (Thái Nguyên) mới đây cũng vào cuộc “giải cứu” khi tham gia sản xuất khẩu trang từ vải nano. 

Ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch TNG cho biết, mẫu khẩu trang nano kháng khuẩn được triển khai thực hiện chỉ trong 3 ngày từ thiết kế, xin tiêu chuẩn từ Bộ Y tế. Các nhà máy của TNG ưu tiên các dây chuyền để sản xuất mặt hàng khẩu trang vải. Dự kiến những ngày tới sẽ cho ra 2 triệu chiếc, giải quyết được cấp bách cho thị trường và có khả năng sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn.

Hiện nhà máy phải tăng giờ làm, huy động tối đa công nhân để mỗi ngày xuất 20.000 chiếc. Trong thời gian này, doanh nghiệp sẽ kết hợp cùng Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên phát 1 triệu chiếc khẩu trang miễn phí cho người dân.

Khu vực miền Trung, Công ty cổ phần Dệt may Huế đã sản xuất 70.000 khẩu trang vải kháng khuẩn tặng người dân trên địa bàn. Trong đó, 30.000 khẩu trang sẽ được đưa về đầu mối UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, số còn lại sẽ phân phát cho các cơ quan khác trên địa bàn thành phố.

khẩu trang dệt may huế
Dệt may Huế đã sản xuất 70.000 khẩu trang vải kháng khuẩn tặng người dân

 

Doanh nghiệp, viện, trường vào cuộc sản xuất nước rửa tay khô

Bên cạnh mặt hàng khẩu trang ở trong tình trạng khan hiếm thì nước rửa tay khô cũng là sản phẩm được tìm kiếm gắt gao nhất thời điểm này. Cũng ngay những ngày đầu tháng 2/2020, hai đơn vị của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam là Công ty CP Xà phòng Hà Nội và Công ty CP Bột giặt Lix đã công bố sản xuất thành công nước rửa tay khô, đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng. Sản phẩm ngoài cung cấp cho các đơn vị thành viên trong hệ thống Tập đoàn sử dụng đã có bán trên thị trường với giá niêm yết, đảm bảo bình ổn giá, để người tiêu dùng yên tâm, tránh tâm lý mua tích trữ của người dân.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nhiều viện, trường thuộc Bộ Công Thương cũng đã tận dụng cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm để tổ chức sản xuất nước rửa tay sát khuẩn phát miễn phí cho CBCNV và người dân trên địa bàn. Có thể kể đến như Trường Đại học Sao Đỏ đã sản xuất thành công nước rửa tay khô Sao Đỏ (Nano bạc) nhằm cung cấp kịp thời cho cán bộ giảng viên và sinh viên và cung cấp miễn phí cho nhiều cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương phòng chống dịch bệnh. Tương tự, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, Trường Cao đẳng Công thương Miền Trung, Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội… cũng tổ chức sản xuất và phát miễn phí cho CBCNV và người dân. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, một số trường vẫn xác định sẽ tiếp tục sản xuất để phát miễn phí, có thể kêu gọi thêm các “Mạnh Thường Quân” để có thêm chi phí sản xuất phục vụ người dân.

nước rửa tay khô của ĐH Sao Đỏ
Dung dịch nước rửa tay khô do Trường Đại học Sao Đỏ pha chế dựa trên công thức của WHO

 

Việc các viện, trường sản xuất nước rửa tay sát khuẩn phát miễn phí cũng gây ra ý kiến trái chiều, có người lo ngại rằng các sản phẩm này nếu sản xuất từ nguồn nguyên liệu không được kiểm nghiệm có thể gây dị ứng, hoặc ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Tuy vậy, đại diện các viện, trường đều cho rằng, dung dịch rửa tay sát khuẩn được pha chế dựa trên công thức chung của WHO, toàn bộ nguyên liệu trong dung dịch rửa tay sát khuẩn của các trường đều được phép sử dụng trong thực phẩm, hương liệu tạo mùi đều được phép sử dụng và an toàn, nên những lo lắng trên là không cần thiết.

Nhằm đảm bảo các viện, trường, tổ chức KHCN thuộc Bộ Công Thương nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện các nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật, ngày 10/02/2020, Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương đã có công văn số 788/BCT-KHCN, hỏa tốc gửi các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ; các viện nghiên cứu, tổ chức hoạt động KHCN thuộc Bộ về việc nghiên cứu sản xuất dung dịch rửa tay có tính sát khuẩn. Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện đẩy mạnh việc nghiên cứu, sản xuất dung dịch rửa tay có tính sát khuẩn theo quy định, có tính cạnh tranh, giảm giá thành và đáp ứng được nhu cầu cấp thiết trong thời điểm hiện nay.

Bên cạnh đó, việc sản xuất, lưu thông trên thị trường cần tuân thủ các quy định của pháp luật và hướng dẫn của các đơn vị chức năng có thẩm quền như đăng lý chất lượng sản phẩm, tem nhãn sản phẩm, hướng dẫn sử dụng…

Hướng dẫn công thức pha chế dung dịch rửa tay sát khuẩn theo WHO

Chuẩn bị dụng cụ

Chai xịt; Bình thủy tinh dung tích 500 ml; Phễu nhỏ.

Nguyên liệu để pha lọ dung dịch 500 ml

Cồn 96: 415 ml; Oxy già: 20 ml; Glyxerin: 7,5 ml; Tinh dầu: 2,5 ml; Nước cất hoặc nước đun sôi để nguội: 55 ml.

Cách làm

Đổ 415ml cồn 96 độ vào bình to. Dùng xy lanh đo đúng 20ml nước oxy già. Sau đó đổ oxy già vào bình chứa cồn.

Tiếp tục thêm 7,5 ml Glyxerin. Vì Glyxerin rất nhớt, nên sẽ bị dính vào xy lanh đo. Do đó cần phải rửa bằng nước cất hoặc nước sôi để nguội và sau đó đổ vào bình.

Đổ nước cất hoặc nước sôi còn lại vào bình. Thêm khoảng 2-3ml tinh dầu để giảm bớt mùi cồn và dung dịch có mùi thơm dễ chịu. Đậy ngay nắp bình sau khi pha xong dung dịch để không bị bay hơi.

Lắc hoặc khuấy nhẹ dung dịch bằng đũa; Cuối cùng, chiết dung dịch qua chai nhỏ để tiện mang theo sử dụng.

Các lưu ý khi pha nước rửa tay bằng cồn

Các loại hóa chất, dụng cụ có thể mua tại các cơ sơ bán vật tư y tế, riêng glyxerin nên chọn mua loại chiết xuất thực vật tại các cơ sở bán nguyên liệu thực phẩm/ mỹ phẩm.

Các dụng cụ dùng để pha chế cần được rửa sạch bằng xà phòng. Nếu các dụng cụ có khả năng chịu nhiệt, có thể luộc qua hoặc tráng bằng nước sôi.

Trong quá trình thực hiện nên đeo găng tay để tránh kích ứng da. Tránh để dung dịch bắn vào mắt.