Tokyo thử nghiệm tàu điện lái tự động

Một hãng đường sắt lớn của Nhật Bản vừa tiến hành thử nghiệm tàu điện lái tự động trên tuyến Yamanote ở trung tâm Tokyo.

Theo NHK, tàu tự hành chạy thử 2 vòng khép kín, mỗi vòng khoảng 35 km. Nhân viên lái tàu vẫn có mặt trên tàu nhưng không chạm vào bất cứ nút điều khiển nào sau khi khởi hành.

Tàu sử dụng công nghệ "vận hành tàu tự động", gọi tắt là "ATO" của Công ty đường sắt Đông Nhật Bản. Công nghệ này cho phép tàu tự điều chỉnh tốc độ và dừng tại ga mà không cần sự can thiệp của con người.

Các nhân viên công ty kiểm tra tàu có tăng tốc và giảm tốc thích hợp hay không. Họ cũng kiểm tra xem đi trên tàu có cảm giác thoải mái cũng như tàu có thể khôi phục lại lịch trình sau khi bị chậm giờ hay không.

Đây là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm mở rộng mô hình tàu tự động, qua đó đối phó với nguy cơ thiếu hụt lái tàu trong bối cảnh dân số già hóa.

Công ty đường sắt miền Trung Nhật Bản, vốn đang hướng tới việc khánh thành một tuyến đường sắt cao tốc chạy đệm từ nối Tokyo và Nagoya vào năm 2027, cũng đang chạy thử tàu lái tự động. Ngoài ra, Công ty đường sắt Kyushu đang lên kế hoạch chạy thử tàu lái tự động vào tháng 3/2020.

Tại Nhật Bản, hệ thống tàu tự động đã được đưa vào sử dụng ở một số tuyến đường ray đơn, vốn không bị đường bộ hay đường sắt khác cắt ngang.

An Bình (Báo Chính phủ)