Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long: “3 tại chỗ” và câu chuyện đoàn kết trong mùa dịch

Đã kết thúc giai đoạn giãn cách, Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long đang tiếp tục hoạt động trở lại theo trạng thái bình thường mới, thế nhưng những gì đã thu nhận được trong suốt thời gian “3 tại chỗ”, người lao động của Công ty đã có những trải nghiệm vô cùng đặc biệt về tình đoàn kết, sát cánh cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ kép: phòng chống dịch bệnh và sản xuất kinh doanh.

Nghiêm ngặt như quân đội, sôi nổi như sinh viên

Là đơn vị trú đóng trên khu công nghiệp thuộc địa bàn huyện Mê Linh, TP Hà Nội, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 đợt thứ 4, nhằm đảm bảo an toàn cho sản xuất và bảo vệ người lao động, Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long đã triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ” theo quy định của chính quyền địa phương, và thực hiện Chỉ thị 17/CT – UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện giãn cách trên địa bàn Thành phố để phòng chống dịch Covid - 19.

Ngay lập tức, Ban lãnh đạo Công ty đã xây dựng phương án sản xuất an toàn và các biện pháp phòng chống dịch, các biện pháp ứng phó với tình huống dịch theo hướng dẫn của các sở, ban, ngành, của Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội và UBND huyện. Để triển khai phương án 3 tại chỗ, Công ty đã thực hiện việc xét nghiệm REALTIME RT - PCR SARS-CoV-2 cho toàn thể cán bộ, người lao động Công ty, sau khi có kết quả âm tính người lao động mới chính thức được bố trí lưu trú tại nơi làm việc.

Về vấn đề chỗ ăn ngủ sinh hoạt, Công ty đã sử dụng diện tích khu vực văn phòng, phòng hội trường để làm phòng ở cho người lao động, đồ dùng sinh hoạt cũng được trang bị đầy đủ, không gian sinh hoạt thoáng mát tạo cảm giác thoải mái cho người ở. Công ty cũng bố trí khu nhà tắm, nhà vệ sinh riêng cho người lao động.

may tap vnsteel thang long
Dụng cụ thể thao rèn luyện sức khỏe cho người lao động VNSTEEL Thăng Long trong những ngày giãn cách

Với mục tiêu giữ cho tinh thần và sức khỏe luôn tốt nhất có thể, một cuộc sống quy củ như trong doanh trại quân đội đã được hình thành tại Công ty trong những ngày tháng này. Hàng sáng có nhạc hiệu gọi mọi người dậy tập thể dục, sau đó ăn sáng, đi làm rồi về ăn trưa. Ăn tối xong có thể sinh hoạt, trò chuyện giữ khoảng cách an toàn… nhưng đúng 21h30, tất cả phải về phòng giữ im lặng để đi ngủ. Một ngày mới sẽ chào đón mọi người lúc 5h30 sáng với bài nhạc thể dục tay không và buổi chiều cũng thế. Sự hứng khởi chào đón một ngày mới và tâm thế hài lòng, vui vẻ khi kết thúc một ngày lao động hiệu quả luôn rất cần thiết trong giai đoạn khó khăn đó.  

Vừa chung tay đồng hành đẩy lùi dịch Covid-19, vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh, tại cổng ra vào Công ty luôn thực hiện nghiêm công tác giám sát đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế, quét mã QR trên ứng dụng Bluezone đối với người lao động, khách hàng, đối tác ra vào làm việc tại Công ty. Toàn thể cán bộ, người lao động Công ty tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Vẫn như sống giữa gia đình

Định kỳ hàng tuần Công ty phun thuốc khử khuẩn tất cả các khu vực trong khuôn viên Công ty, thực hiện xét nghiệm REALTIME RT - PCR SARS-CoV-2 đối với toàn thể cán bộ, người lao động Công ty đang thực hiện “3 tại chỗ”, các phương tiện bảo hộ phòng chống dịch, kính chống giọt bắn, khẩu trang, nước sát khuẩn được trang bị và sử dụng đầy đủ.

Chị Nguyễn Tuyết Nhung, Trưởng ban Nữ công của Công ty cho biết thêm: “Bên cạnh việc duy trì lối sinh hoạt nghiêm túc như trong quân đội, Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long còn triển khai những phương pháp xả stress rất hữu hiệu khiến cho những ngày thực hiện 3 tại chỗ trở nên rất thú vị. Đó là trang bị thêm các máy tập như là máy đạp xe, máy chạy bộ, lắp thêm các loại xà đơn xà kép. Không được chơi các môn đối kháng do duy trì giãn cách, việc tập với máy để mọi người vận động cơ thể cũng mang lại rất nhiều hiệu quả”.

Trong thời gian thực hiện 3 tại chỗ, Công ty cũng tổ chức sinh nhật cho người lao động, có đại diện Ban Lãnh đạo và Chủ tịch Công đoàn Công ty tặng hoa và bánh sinh nhật chúc mừng sinh nhật nhằm động viên khích lệ tinh thần người lao động giúp họ cảm nhận được sự quan tâm như đang ở nhà, bên cạnh gia đình, người thân để yên tâm công tác. Ngày Quốc khánh, Công ty cũng cho người lao động được ăn tươi nhưng vẫn tuân thủ các biện pháp giãn cách.

vnsteel thang long
Ti vi và cây nước nóng lạnh phục vụ người lao động thực hiện 3 tại chỗ

Về chế độ ăn ca, Công ty luôn trú trọng đến việc thay đổi thực đơn, cung cấp dinh dưỡng hàng ngày cho cán bộ, người lao động Công ty nhằm nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe. Nhưng thế chưa đủ, trong giờ ăn ca nhà ăn luôn phải thực thi việc hạn chế số lượng người, phân chia giãn cách thời gian ăn uống hợp lý không tập trung đông người. Với tổng số lao động là gần 170 người, khó khăn, vất vả cứ thế mà nhân lên…

Chị Nhung chia sẻ: “Những sân chơi, những hoạt động chung đó khiến cho bầu không khí hào hứng, thoải mái lan tỏa tới từng người lao động, giúp họ quên đi nỗi nhớ nhà, biến những ngày tháng phòng chống dịch tù túng trở thành một kỳ nghỉ đặc biệt, gắn kết, yêu thương”.

Còn mãi những dư âm

Có thể sau này, khi chúng ta hoàn toàn có thể khống chế được dịch Covid-19 thì những ngày tháng đó sẽ trở thành những kỷ niệm không thể phai mờ trong tâm trí. Bởi vì, để có thể có 2 tháng 3 tại chỗ an toàn, thành công, không xảy ra một sự cố gì đáng tiếc, đó là sự nỗ lực sắp xếp, bố trí của cả hệ thống ban lãnh đạo.

Mặc dù Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long áp dục thời gian giãn cách trong thời gian chưa dài (người dài nhất trên 2 tháng, cả Công ty là 3 tuần), song song với đó chính quyền cũng có các giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp, cụ thể là khi dịch bênh được kiểm soát, huyện Mê Linh đã cho phép người ở Mê Linh được áp dụng 1 cung đường 2 điểm đến.

sinh nhat vnsteel thang long
Bên nhau ngày sinh nhật giãn cách - kỷ niệm không thể nào quên 

Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định rằng, Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long có sự chuẩn bị rất tốt về vấn đề nhân lực và vật lực. Đối với nhân lực, đó là sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về công tác tư tưởng cho người lao động, họ hiểu rất rõ 3 tại chỗ sẽ rất khó khăn, muốn vượt qua được thì phải thật sự cố gắng.

Còn về vật lực, trong thời gian 3 tại chỗ, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ các phương án cung cấp nguyên, nhiên liệu, phụ tùng… để sản xuất không bị gián đoạn, không bị đứt gãy. Đó chính là 2 sự chuẩn bị cực kỳ quan trọng, mang tính chất quyết định tới sự thành công để Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long vượt qua giai đoạn khó khăn đó.

Với quyết tâm phải làm tốt công tác phòng chống dịch để dịch không có cơ hội tràn vào Công ty, nhất định phải bảo vệ vùng xanh cho sản xuất và công nhân sản xuất – đó chính là tâm niệm của đội ngũ lãnh đạo VNSTEEL Thăng Long khi đó và nó đã được lan tỏa tới tất cả mọi người

Quả là những tháng ngày không thể nào quên đối với Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long – đơn vị áp dụng 3 tại chỗ duy nhất của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSTEEL) ở phía Bắc. Qua đó, câu chuyện về tinh thần đoàn kết, tinh thần nghiêm túc chấp hành mọi yêu cầu của Nhà nước cũng như của lãnh đạo Công ty ở mỗi người lao động trong đơn vị một lần nữa được khẳng định. Đây chính là thành quả lớn nhất của Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long sau khi bước ra mùa dịch, cũng chính là cơ sở để họ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ trong trạng thái bình thường mới.

Minh Thủy