Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex: Chủ động, linh hoạt hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh

Chủ động, linh hoạt thích ứng với điều kiện phòng chống dịch Covid-19, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc doanh nghiệp, phát huy các giải pháp sáng tạo, hiệu quả để hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh. Đây cũng là một trong những đơn vị thành viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Ngày 21/01/2022, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex - CTCP (PLC) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ông Phạm Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Vượt khó với nhiều kết quả nổi bật

Thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2021 của Tổng công ty, ông Lê Quang Tuấn, Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc PLC cho biết: Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên nhiều địa phương thực hiện giãn cách, hoạt động giao thương bị đình trệ, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao... Những yếu tố bất lợi này đã ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức hoạt động SXKD của Tổng công ty PLC trong năm 2021.

Tuy nhiên, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của HĐQT cùng với các giải pháp điều hành đồng bộ, linh hoạt, có hiệu quả của Ban điều hành; sự phối hợp, giúp đỡ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các đối tác, khách hàng và đặc biệt là của các công ty xăng dầu cùng sự nỗ lực của toàn thể CB-NLĐ PLC trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa duy trì ổn định các hoạt động SXKD, Tổng công ty PLC đã vượt qua năm 2021 đầy khó khăn, thách thức với những kết quả SXKD nổi bật, nhiều chỉ tiêu quan trọng hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

ô. Tuấn PLC
Ông Lê Quang Tuấn, Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex

“Tổng công ty tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời yêu cầu của Chính phủ và các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Chủ động tiếp cận, tìm nguồn vắc xin để tổ chức tiêm phòng sớm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho CB-NLĐ, góp phần quan trọng đảm bảo hoạt động SXKD toàn Tổng công ty. Chủ động xây dựng các phương án kinh doanh, chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp, thích ứng với điều kiện phòng chống dịch tại từng đơn vị trên toàn quốc”, ông Tuấn chia sẻ.

Hoạt động kinh doanh của các công ty con, đặc biệt là Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex tiếp tục có hiệu quả, góp phần quan trọng vào kết quả hoàn thành kế hoạch lợi nhuận chung toàn Tổng công ty. Công tác quản lý, quản trị tiếp tục được nâng cao; tiếp tục tập trung vào việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện, cải tiến các quy chế, quy trình quản lý nội bộ; tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực, từng bước triển khai công tác chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu hoạt động SXKD.

Với những giải pháp chủ động, sáng tạo, kết quả hoạt động SXKD hợp nhất của PLC năm 2021 đều hoàn thành đạt và vượt kế hoạch. Sản lượng đạt 404.732 tấn, tăng 7,27% so với KH 2021 và bằng 96,27% so thực hiện năm 2020; Doanh thu đạt 6.755 tỷ đồng, tăng 12,54% so với KH 2021 và bằng 120,44% so thực hiện năm 2020; lợi nhuận trước thuế đạt 198,1 tỷ đồng, tăng 4,28% so với KH 2021 và bằng 104,30% so thực hiện năm 2020.

Bên cạnh công tác phòng chống dịch Covid-19 gắn với thúc đẩy hoạt động SXKD, năm qua Tổng công ty PLC cũng tập trung đổi mới cơ cấu mô hình tổ chức, mô hình quản trị để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới; bổ sung, kiện toàn đội ngũ cán bộ tại Công ty mẹ và các Công ty con. Riêng đối với công tác đầu tư CSVCKT, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố nên việc triển khai thi công các công trình của PLC gặp nhiều khó khăn trong năm 2021.

Những cách làm hay từ cơ sở

Điểm sáng đáng chú ý trong hoạt động SXKD của Tổng công ty PLC năm qua là các ngành hàng chủ đạo gồm: Dầu mỡ nhờn, Nhựa đường, Hóa chất đều tiếp tục tăng trưởng khá toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch được giao.

Trong đó, mặc dù có nhiều khó khăn trong năm 2021 nhưng ngành hàng Dầu mỡ nhờn đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận được HĐQT PLC giao. Sản lượng đạt 26.582 tấn, bằng 92,89% KH năm 2021 và bằng 95,68% thực hiện năm 2020; doanh thu đạt 1.497 tỷ đồng, bằng 93,71% KH năm 2021 và bằng 108,20% thực hiện năm 2020; lợi nhuận trước thuế đạt 138 tỷ đồng, bằng 100,33% KH năm 2021 và bằng 87,87% thực hiện năm 2020.

Trong khi đó, nhờ phát huy tốt các thuận lợi và khắc phục những khó khăn, đây là năm thứ 2 liên tiếp, ngành hàng Nhựa đường đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được HĐQT PLC giao năm 2021 ở mức cao. Sản lượng đạt 243.000 tấn, bằng 115,71% KH 2021 và bằng 93,42% TH 2020; doanh thu đạt 2.828 tỷ đồng, bằng 123,85% KH2021 và bằng 111,98% TH2020; lợi nhuận trước thuế đạt 69 tỷ đồng, bằng 153,79% KH 2021 và bằng 214,57% TH 2020.

Là đơn vị kinh doanh các sản phẩm hóa chất uy tín, lâu năm, ngành hàng Hóa chất của PLC đã tạo dựng và phát triển được thương hiệu trên thị trường với những điều kiện thuận lợi nhất định trong lĩnh vực kinh doanh hóa chất. Năm 2021, ngành hàng đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Sản lượng đạt 135.150 tấn, bằng 103,17% KH 2021 và bằng 101,98% TH 2020; doanh thu đạt 2.430 tỷ đồng, bằng 107,95% KH2021 và bằng 142,96% TH2020; lợi nhuận trước thuế đạt 0,79 tỷ đồng, bằng 114,49% KH 2021 và bằng 143,64% TH 2020.

Tham luận tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo PLC và các công ty con cho biết: Cùng với việc bám sát chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tổng công ty, chính những sáng kiến, giải pháp sáng tạo, chủ động ngay từ cơ sở đã thúc đẩy hoạt động SXKD hiệu quả của các đơn vị.

Nhấn mạnh phát triển sản phẩm mới là một trong những nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Long, Phó Tổng giám đốc PLC cho biết: Trong gần 28 năm xây dựng và phát triển, PLC luôn là đơn vị tiên phong của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trong công tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ mới vào lĩnh vực SXKD dầu mỡ nhờn mang thương hiệu Petrolimex. PLC không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, phối hợp với các nhà cung cấp dầu gốc, phụ gia để xây dựng chiến lược sản phẩm dầu mỡ nhờn chất lượng cao, giúp giảm lượng tiêu hao nhiên liệu cho phương tiện và thân thiện với môi trường.

Song song với việc phát triển sản phẩm mới, đi tắt, đón đầu, ứng phó kịp thời các nhu cầu thị trường, PLC còn chú trọng quảng bá thương hiệu và các sản phẩm dầu mỡ nhờn Petrolimex. Trong đó việc triển khai xây dựng hình ảnh và thương hiệu dầu mỡ nhờn Petrolimex gắn với các Cửa hàng xăng dầu Petrolimex là một trong những kênh quảng cáo hiệu quả và thiết thực, đưa hình ảnh dầu mỡ nhờn Petrolimex đến gần hơn với người tiêu dùng.

Từ góc độ quản trị tài chính, ông Trần Xuân Chinh, Kế toán trưởng Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex chia sẻ: Trong bối cảnh năm 2021 với nhiều diễn biến khó lường của dịch Covid-19 và những khó khăn, thách thức khác, công tác điều hành quản trị tài chính của Công ty đạt hiệu quả cao đã góp phần không nhỏ vào kết quả SXKD tích cực của đơn vị.

Theo ông Chinh, do ngành hàng Nhựa đường có đặc thù kinh doanh là sản phẩm chủ yếu phục vụ các dự án giao thông đường bộ, nguồn vốn phần lớn dựa vào kế hoạch tài khóa từng giai đoạn, đó đó ngành hàng này không có nhiều nhà cung cấp với các điều kiện gia nhập yêu cầu cao. Trong khi đó nhu cầu vốn dài hạn phục vụ hoạt động SXKD của Công ty thường ở mức cao hơn nguồn vốn đầu tư của chủ sở hữu.

Trong tình hình đó, để đảm bảo an toàn khả năng thanh toán và cân đối vốn hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH Nhựa đường Petrolimex thường xuyên huy động thêm vốn vay ngắn hạn từ các ngân hàng thương mại để phục vụ hoạt động SXKD và vay trung dài hạn để phục vụ công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, Công ty cũng tận dụng hiệu quả nguồn tín dụng thương mại từ các nhà cung cấp nước ngoài với thời hạn trả chậm. Đối với nguồn tiền hàng từ khách hàng thanh toán và chưa đến thời hạn thanh toán cho nhà cung cấp, Công ty linh hoạt cân đối, tận dụng tối đa dòng tiền bằng các hình thức tiền gửi có kỳ hạn tại các tổ chức tín dụng với lãi suất cạnh tranh, an toàn, mang lại doanh thu tài chính cho Công ty.

Nhờ vậy, năm 2021 doanh thu tài chính của Công ty đạt 71 tỷ đồng, lợi nhuận hoạt động tài chính là 39 tỷ đồng, đảm bảo nghĩa vụ thanh toán, trả nợ đối với các nhà cung cấp, tổ chức tín dụng, bảo tòa và phát triển vốn chủ sở hữu đầu tư vào Công ty, từ đó đóng góp vào hiệu quả SXKD của Công ty nói riêng và Tổng công ty PLC nói chung. 

Đối với Công ty TNHH Hóa chất Petrolimex, ông Lương Khánh Toàn, Kế toán trưởng Công ty cho biết, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tổng công ty PLC về tái cấu trúc các đơn vị thành viên, Công ty đã lựa chọn và đề xuất thực hiện cổ phần hóa Công ty vào năm 2023, trong đó Tổng công ty PLC chiếm 51% vốn điều lệ. Theo kế hoạch, sau khi chuyển đổi thành công ty cổ phần, vốn điều lệ của Công ty sẽ tăng thêm 244 tỷ đồng vào năm 2023, chưa bao gồm thặng dư vốn cổ phần. Việc được bổ sung vốn sẽ giúp Công ty bớt lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng, qua đó tiết giảm chi phí lãi vay, gia tăng lợi nhuận tương ứng cho Công ty. Ngoài ra thặng dư vốn cũng sẽ bổ sung vốn cho hoạt động SXKD của Công ty.

Phát huy hiệu quả các phong trào thi đua

Mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong quý III, quý IV/2021 nhưng thu nhập và đời sống CB-NLĐ toàn Tổng công ty PLC năm 2021  được đảm bảo và tăng so với năm 2020; điều kiện làm việc được duy trì ổn định, do đó người lao động yên tâm công tác, cống hiến vì sự phát triển bền vững của Tổng công ty.

ô.Hùng PLC
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex

Đặc biệt, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty luôn đánh giá cao tầm quan trọng của phong trào thi đua và xác định đây là một biện pháp để thúc đẩy sự phát triển của PLC, khuyến khích người lao động nâng cao năng suất và hiệu quả lao động.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn PLC cho biết: Phát huy truyền thống và kết quả thi đua những năm trước, năm 2021 các phong trào thi đua của PLC tiếp tục được triển khai rộng khắp, thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của toàn thể CB-NLĐ trong Tổng công ty. Các hoạt động bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống người lao động và thân nhân được quan tâm thực hiện. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết giảm chi phí theo chương trình của Tập đoàn và của Tổng công ty được đẩy mạnh, góp phần tăng hiệu quả kinh doanh. Duy trì, phát huy tốt phong trào xanh – sạch – đẹp, vệ sinh lao động; thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp, góp phần xây dựng mẫu hình người lao động của Tổng công ty PLC.

Năm qua, toàn PLC cũng tiếp tục phát huy truyền thống của ngành Xăng dầu, làm tốt công tác an sinh xã hội, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn hệ thống

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Phạm Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cũng như kết quả SXKD tích cực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Tổng công ty PLC; đánh giá cao việc PLC tiếp tục duy trì vị thế điểm sáng, một trong những đơn vị thành viên xuất sắc nhất trong hoạt động SXKD của Tập đoàn năm 2021. Các ngành nghề kinh doanh chủ đạo bao gồm: Hóa chất, nhựa đường, dầu mỡ nhờn đều tăng trưởng tốt.

ô.Thanh Petrolimex
Ông Phạm Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Đối với năm 2022, trên cơ sở nhận định, dự báo những thuận lợi, thách thức trong nước và quốc tế, ông Phạm Văn Thanh yêu cầu Tổng công ty PLC cần lưu ý một số định hướng lớn.

Thứ nhất là trong công tác SXKD, Tổng công ty cần tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa những thành công đã đạt được trong năm 2021, khắc phục kịp thời những mặt chưa được để hướng đến hoàn thành các mục tiêu đề ra cho năm 2022. Ưu tiên, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống chữa cháy và phòng chống cháy nổ. Quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn tài chính, tăng hiệu quả sử dụng vốn và hạn chế tối đa các rủi ro về tài chính, nguồn hàng.

Thứ hai, tập trung đầu tư, phát triển hệ thống CSVC cả về chiều rộng và chiều sâu để nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn hệ thống. Song song với việc nâng cấp và cải tạo mở rộng CSVC hiện hữu, PLC cần đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và nhanh chóng áp dụng đồng bộ KHCN như phần mềm ERP để phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới cũng như chủ trương Chuyển đổi số của Tập đoàn. Nghiên cứu phối hợp với các công ty xăng dầu để tận dụng tối đa mạng lưới cửa hàng xăng dầu của Petrolimex nhằm đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm đặc thù của PLC và triển khai các dịch vụ phụ trợ kèm theo.

Thứ ba, về tái cấu trúc đơn vị thành viên, cần tập trung đẩy mạnh tái cấu trúc Tổng công ty, xây dựng và hoàn thiện đề án cổ phần hóa các đơn vị thuộc Tổng công ty theo chủ trương của Tập đoàn để gia tăng hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội.

Thứ tư, Tổng công ty cần chú trọng xây dựng nền tảng văn hóa Tổng công ty PLC theo văn hóa chung của Tập đoàn Petrolimex.

Đẩy mạnh công tác tái cấu trúc doanh nghiệp

Trân trọng cảm ơn ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và những ý kiến tham luận tại Hội nghị, ông Đỗ Hữu Tạo, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty PLC nhận định: Tình hình quốc tế, trong nước năm 2022 dự báo có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều biến thể khó lường sẽ tác động nhiều mặt đến kinh tế nói chung và hoạt động SXKD của doanh nghiệp nói riêng.

ô.Tạo PLC
Ông Đỗ Hữu Tạo, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện năm 2021 và dự báo tình hình năm 2022, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giao chỉ tiêu pháp lệnh năm 2022 cho Tổng công ty PLC, cụ thể: Lợi nhuận trước thuế toàn PLC tối thiểu 190 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức không thấp hơn 12%/năm.

Theo ông Đỗ Hữu Tạo, để hoàn thành tốt những mục tiêu sắp tới của PLC đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu, quyết liệt của toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng công ty thực hiện các giải pháp trọng tâm.

Trước hết, Tổng công ty tiếp tục bám sát chủ trương và chỉ đạo của Tập đoàn để đẩy mạnh công tác tái cấu trúc doanh nghiệp, trong đó tập trung xây dựng đề án cổ phần hóa Công ty TNHH Hóa chất Petrolimex báo cáo xin ý kiến Tập đoàn.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu, đầu tư và áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất kinh doanh; chú trọng ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành theo chủ trương Chuyển đổi số của Đảng bộ Tập đoàn, mà trọng tâm là triển khai ứng dụng ERP trên toàn hệ thống PLC để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động.

Thực hiện các giải pháp tăng cường quản trị nội bộ, sửa đổi bổ xung, ban hành mới các Quy chế, quy định quản lý nội bộ, nhằm tăng cường tính  kỷ luật, liên kết, hỗ trợ trong nội bộ hệ thống PLC, phát huy tốt hơn ưu thế về vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật, đảm bảo các đơn vị có điều kiện tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn. Chủ động rà soát chức năng nhiệm vụ của các phòng/ban nghiệp vụ toàn hệ thống Công ty mẹ, công ty con đảm bảo minh bạch đầu mối chịu trách nhiệm, cơ quan tham mưu, giúp việc, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tăng cường chất lượng công tác quản lý công nợ phải thu khách hàng; có biện pháp quyết liệt để giảm số dư công nợ phải thu khách hàng, giảm ngày nợ bình quân, giảm nợ quá hạn (số tuyệt đối và tỷ lệ nợ quá hạn), tăng tỷ lệ công nợ có bảo lãnh theo mục tiêu đã đề ra.

Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, giao kế hoạch tài chính tổng hợp, kế hoạch lao động tiền lương định hướng theo mục tiêu hiệu quả nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị và cá nhân. Tiếp tục phát huy cao hơn nữa những thành quả đã đạt được trong năm 2021 về hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở ưu tiên đảm bảo an toàn tuyệt đối phải được đặt lên hàng đầu.

Những kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên dự báo tình hình SXKD thời gian tới cũng sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Tin rằng, với truyền thống đoàn kết của Petrolimex, phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao tính chủ động sáng tạo, đổi mới tiếp tục đưa Tổng công ty PLC phát triển nhanh và bền vững.

Tại Hội nghị, Tổng công ty PLC vinh dự đón nhận Cờ Thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp dành cho đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021.

Công đoàn Tổng công ty PLC cũng trao thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc nhất trong phong trào thi đua của Tổng công ty năm 2021, đồng thời phát động toàn thể cán bộ, người lao động tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thi đua lao động sản xuất để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao năm 2022.

Thúy Hà, Hoàng Phương