Tổng công ty Phát điện 2 - CTCP ra mắt và ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sembcorp

Ngày 11/7/2021, tại Cần Thơ diễn ra Lễ ra mắt Tổng công ty Phát điện 2 - CTCP (EVNGENCO2) và Ký kết hợp tác Chiến lược giữa Tập đoàn Sembcorp Singapore và Tổng công ty Phát điện 2 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Buổi lễ có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Singapore, Tổng lãnh sự quán Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp, Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ, Lãnh đạo Tập đoàn Sembcorp, Lãnh đạo EVN.

Sự kiện diễn ra theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến qua cầu truyền hình tại Việt Nam - Singapore, các cầu truyền hình của EVN và EVNGENCO2 cùng các đơn vị thành viên nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với việc ra mắt Công ty cổ phần, EVNGENCO2 còn tổ chức Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác Chiến lược giữa với Tập đoàn Sembcorp. Đây là Tập đoàn hàng đầu của Singapore, hoạt động trong 3 lĩnh vực chính gồm: Năng lượng tái tạo, năng lượng truyền thống, các giải pháp đô thị tích hợp (đô thị, nước và xử lý rác thải), do Temasek Holding (Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore) nắm giữ 49,5% vốn sở hữu.

lễ ký kết hợp tác
Ký kết hợp tác Chiến lược giữa Tập đoàn Sembcorp Singapore và Tổng công ty Phát điện 2 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tại Việt Nam, Sembcorp đã đầu tư phát triển thành công 10 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Nghệ An và Bình Định; và đầu tư vào lĩnh vực điện, điển hình như dự án nhà máy điện tuabine khí BOT Phú Mỹ 3 có công suất 750 MW được vận hành từ ngày 15/4/2004 và đang phát triển dự án nhà máy điện chu trình Tuabine khí hỗn hợp Dung Quất II công suất 750 MW và dự án Nhiệt điện Dung Quất công suất 1.200 MW tại Quảng ngãi.

Việc hợp tác chiến lược này nhằm giúp hai bên chia sẻ kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp, thực hiện chuyển đổi số và phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong thời gian tới. EVNGENCO2 xem hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sembcorp là một ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực tiếp thu các yếu tố mới, tiến bộ từ các quốc gia phát triển để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển chiến lược của mình.

Từ ngày 01/07/2021, EVNGENCO2 chính thức chuyển Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) sang công ty cổ phần (CTCP) đồng thời trở thành doanh nghiệp nhà nước đầu tiên và duy nhất thực hiện cổ phần hóa thành công theo Nghị định 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 và Nghị định 140/2020/NĐ-CP ngày 30/11/2020 về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước kể từ khi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được thành lập đến nay.

Việc chính thức ra mắt Công ty Cổ phần của EVNGENCO2 được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt mới để doanh nghiệp chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một đơn vị đi đầu trong lĩnh vực phát điện của Việt Nam cả về hiệu quả sản xuất kinh doanh và nỗ lực thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên hậu COVID-19.

Trong chiến lược vươn lên của mình, EVNGENCO2 xác định ba lĩnh vực trọng yếu là: hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Để thực hiện chiến lược này, EVNGENCO2 sẽ đặc biệt chú trọng thu hút tài năng và mở rộng hợp tác quốc tế, đặc biệt với các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có Tập đoàn Sembcorp của Singapore.

Đến cuối năm 2020, EVNGENCO2 sở hữu các nhà máy điện có tổng công suất lắp đặt là 4.461 MW, chiếm khoảng 6,4% tổng công suất toàn hệ thống và 15,1% tổng công suất của EVN. EVNGENCO2 có cơ cấu công nghệ phát điện đa dạng, bao gồm nhiệt điện than (chiếm tỷ trọng 50%), thủy điện (chiếm tỷ trọng 30%), nhiệt điện dầu (chiếm tỷ trọng 19%) và năng lượng tái tạo (chiếm tỷ trọng 1%), có khả năng tham gia thị trường điện linh hoạt.

Hiện nay, EVNGENCO2 đã và đang triển khai nhiều dự án năng lượng sạch trên khắp cả nước với quy mô khoảng 55 MW. Ngoài ra, một số dự án khác cũng đã có chủ trương thực hiện và đang trong giai đoạn lập dự án đầu tư như các dự án điện mặt trời trên lòng hồ có tổng công suất khoảng 590 MWp và dự án nhà máy điện Ô Môn 5 sử dụng khí LNG có công suất khoảng 1.400 MW.

 

Pvi, GENCO2