Tổng giám đốc Ngân hàng Thế giới tái khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam

Kết thúc chuyến thăm Việt Nam, bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tái khẳng định tổ chức này sẽ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam duy trì tăng trưởng nhanh, bền vững và bao trùm, đ

Bà Kristalina Georgieva ấn tượng với tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo trong thập kỷ vừa qua của Việt Nam. Bà khẳng định, WB sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ, giúp Việt Nam đạt được những khát vọng của mình là trở thành một nước hiện đại, công nghiệ hóa vào năm 2035. “Việt Nam có nhiều cơ hội để tăng trưởng kinh tế nhanh và cạnh tranh hơn qua việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và theo đuổi cải cách trong các lĩnh vực như doanh nghiệp nhà nước, nâng cao hiệu quả hệ thống tài chính và phát triển kinh tế tư nhân” bà Kristalina Georgieva nói,

Trong chuyến công tác chính thức đầu tiên đến Việt Nam, bà Georgieva đã gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Trong các cuộc gặp này, bà Georgieva khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng Thế giới trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội và nhấn mạnh tầm quan trọng của đầu tư công vào phát triển nguồn nhân lực, điều cực kỳ quan trọng để tạo tính cạnh tranh của Việt Nam trong tương lai lâu dài.

“Tăng cường hiệu quả đầu tư và tạo cơ hội cho các nguồn lực tài chính khác từ khu vực kinh tế tư nhân là quan trọng đối với Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh tài chính khó khăn như hiện nay của Việt Nam.” bà Georgieva nhấn mạnh.

Về lĩnh vực năng lượng, một lĩnh vực quan trọng đối với phát triển bền vững, bà Georgieva khẳng định, WB cơ quan này có nhiều lựa chọn để hợp tác và hỗ trợ EVN, đặc biệt về cách hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải các bon thông qua năng lượng tái tạo và tiềm năng mở rộng đầu tư xanh. WB có thể bảo lãnh rủi ro một phần, giúp tăng tín nhiệm cho EVN để vay được lãi suất thấp nhất có thể.

Hiện nay, Ngân hàng Thế giới đang có 49 chương trình và dự án tại Việt Nam, với tổng giá trị cam kết là 9,5 tỉ đô la Mỹ trong nhiều lĩnh vực từ cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, và cải thiện quản lý kinh tế và tài chính. Hỗ trợ cơ sở hạ tầng bao gồm giao thông, năng lượng, nước và vệ sinh và thủy lợi.