Huyện Nậm Pồ là huyện miền núi của tỉnh Điện Biên, được thành lập năm 2012, có 8/15 xã biên giới giáp Lào với 128 km đường biên, có 132 bản, hơn 54.100 nhân khẩu với 8 dân tộc sinh sống trên địa bàn. Sau 8 năm thành lập, huyện Nậm Pồ vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, số hộ nghèo, cận nghèo toàn huyện còn cao, chiếm hơn 63% với 6.560 hộ.

Từ thực tế đó, Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an đã có chủ trương xây dựng, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo huyện Nậm Pồ. Chủ trương này được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ủng hộ và tài trợ kinh phí (khoảng 30 tỷ đồng) nhằm hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo huyện Nậm Pồ

Trên cơ sở rà soát các hộ nhận được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí của chương trình, tổng số hộ được thụ hưởng từ dự án là 613 hộ. Những hộ được hỗ trợ làm nhà mới, kinh phí hỗ trợ không quá 50 triệu đồng/hộ, nhà đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng “Mái cứng, nền cứng, khung cứng” có diện tích 36m2. Các hộ thuộc diện cải tạo, sửa chữa, kinh phí không quá 15 triệu đồng/hộ.

Với đặc điểm địa hình miền núi, khiến quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, nhưng các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đã bám sát chỉ đạo, tích cực phối hợp, đồng thời hướng dẫn của các đơn vị chức năng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện đã đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Mùa A Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, có được thành công trên là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Tập đoàn Điện lực Việt Nam,...

Người dân Nậm Pồ, nơi nhận được hỗ trợ đã phấn khởi và tích cực tham gia vào quá trình thi công, thể hiện phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà”; nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”. Do đó, dù thời điểm thực hiện vào mùa mưa và cao điểm phòng chống dịch, nhưng với tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương, của các đơn vị tham gia, sự chung sức của người dân Nậm Pồ, sau hơn 2 tháng triển khai (từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 9/2020), chương trình đã được hoàn thành đúng kế hoạch.

Người dân Nậm Pồ, nơi nhận được hỗ trợ đã phấn khởi và tích cực tham gia vào quá trình thi công

Ông Mùa A Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, có được thành công trên là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị được phân công hỗ trợ làm nhà, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của Công ty Điện lực Điện Biên.

Caption

UBND tỉnh Điện Biên sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Điện Biên và UBND huyện Nậm Pồ tiến hành nghiệm thu và hoàn thiện các thủ tục thanh quyết toán kinh phí theo quy định. Công an tỉnh, Công ty Điện lực Điện Biên, UBND huyện Nậm Pồ tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng thi công, khắc phục các sai sót, bảo đảm chất lượng công trình để nhân dân sử dụng lâu dài.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Tấn Tới đánh giá đây là một Chương trình rất ý nghĩa, nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc nơi biên giới, góp phần đảm an ninh trật tự vùng Tây Bắc của Tổ quốc và tạo tiền đề cho huyện Nậm Pồ phát triển kinh tế. Đồng thời, Thứ trưởng đánh giá cao sự đồng hành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng.

Caption

Ông Trịnh Mai Phương – Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy EVN, Trưởng ban Truyền thông EVN cho biết: “Tập đoàn Điện lực Việt Nam hi vọng thông qua chương trình này, các hộ dân còn khó khăn về nhà ở của huyện Nậm Pồ - địa bàn trọng yếu thuộc khu vực biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc sẽ có điều kiện ổn định cuộc sống hơn và vươn lên phát triển kinh tế, phát huy sức mạnh quần chúng nhân dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt đối với vùng sâu, vùng xa gần biên giới phía Bắc như Nậm Pồ”.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc phát biểu "Thay mặt Công ty Điện lực miền Bắc, tôi xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Công an, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên, Công an tỉnh Điện Biên, huyện ủy, UBND huyện Nậm Pồ, các doanh nghiệp đã đồng hành cùng chương trình, đồng thời cảm ơn người dân huyện Nậm Pồ đã chung tay giúp đỡ để dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch".

Trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ chính là đảm bảo cung cấp điện, EVN luôn quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội. Cùng với trọng trách đảm bảo điện, EVN xác định công tác an sinh xã hội cũng là nhiệm vụ rất quan trọng, và luôn quan tâm, đẩy mạnh. Các chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng được Tập đoàn và các đơn vị triển khai sâu rộng trong cả nước, nhưng vẫn đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, gắn liền với các chương trình mục tiêu Quốc gia về xóa đói, giảm nghèo. Qua đó, góp phần tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời cùng góp phần thực hiện về công tác an ninh, quốc phòng.