Tổng thống Donald Trump dọa đóng cửa biên giới “vĩnh viễn” với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đóng cửa biên giới “vĩnh viễn” với Mexico nếu cần thiết, đồng thời tuyên bố đoàn xe chở người di cư từ Trung Mỹ sẽ không thể vào nước Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump kêu gọi Mexico trục xuất những người di cư đang tìm cách vào Mỹ. Tổng thống Donald Trump cho rằng nhiều người trong đoàn di cư này là tội phạm và Mỹ sẽ phong tỏa biên giới trong thời gian dài nếu cần thiết.

Ông Trump cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ cấp ngân sách để xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico.

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi quân đội Mỹ ngày 25/11 buộc phải dùng hơi cay để giải tán cuộc biểu tình của những người di cư quá khích và đình chỉ hoạt động tại cửa khẩu San Ysidro nối giữa thành phố San Diego của Mỹ và Tijuana của Mexico.

Sau khi cuộc biểu tình biến thành bạo lực với 39 người di cư bị bắt giữ, chính quyền Mexico cam kết tăng cường an ninh gần khu vực biên giới.

Bức tường biên giới Mỹ - Mexico tại San Diego, California, Mỹ ngày 17/11/2018. Ảnh: THX/ TTXVN
Bức tường biên giới Mỹ - Mexico tại San Diego, California, Mỹ ngày 17/11/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Bộ Nội vụ nước này cho biết sẽ lập tức trục xuất những đối tượng cố xâm nhập "một cách bạo lực" vào Mỹ thông qua Tijuana. Trong khi đó, chính quyền Tijuana cho biết đã bắt giữ hơn 30 người di cư gây rối.

Đến sáng 26/11, Mỹ đã mở trở lại cửa khẩu biên giới San Ysidro. Theo thống kê của Cơ quan Dịch vụ công Mỹ, trung bình mỗi ngày, cửa khẩu San Ysidro đón tiếp khoảng 70.000 lượt phương tiện và 20.000 lượt người qua lại, trở thành cửa khẩu nhộn nhịp nhất trên dọc biên giới hai nước.

Từ trung tuần tháng 10 vừa qua, những đoàn người di cư bắt đầu chuyến hành trình dài 4.300 km, xuất phát từ thành phố San Pedro Sula của Honduras đến Tijuana của Mexico.

Đa số những người di cư này đến từ các quốc gia thuộc "Tam giác phía Bắc" của Trung Mỹ, gồm El Salvador, Guatemala và Honduras, muốn trốn tránh nghèo đói và bạo lực tại quê nhà và tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại Mỹ.

Bộ Nội vụ Mexico cho hay có khoảng 8.000 người di cư đã vào Mexico tập trung tại biên giới phía Bắc giữa nước này với Mỹ.

Trước tình hình này, Tổng thống Trump đã yêu cầu Bộ Quốc phòng tăng cường triển khai lực lượng để đối phó với diễn biến mà ông gọi là “mối đe dọa” đối với an ninh quốc gia, cho rằng nhiều phần tử khủng bố Trung Đông đã trà trộn vào những nhóm người này.