Tổng thống Donald Trump: Trung Quốc đang bắt đầu nhập khẩu lại đậu tương từ Mỹ

Ông Trump cho biết Chính phủ Trung Quốc đã “quay lại thị trường” và mua đậu tương từ Mỹ sau khi hai bên đạt được thỏa thuận “đình chiến” thương mại vào ngày 1/12 vừa qua.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc đang bắt đầu mua một lượng đậu tương rất lớn của Mỹ và các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh đang được thực hiện thông qua điện đàm. 

Ông Trump cho biết Chính phủ Trung Quốc đã “quay lại thị trường” và mua đậu tương từ Mỹ sau khi hai bên đạt được thỏa thuận “đình chiến” thương mại vào ngày 1/12 vừa qua.

Và như vị tổng thống này dự tính, một quan chức chính quyền Mỹ không công khai danh tính cho biết Trung Quốc đã nhất trí cắt giảm thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Mỹ từ mức 40% hiện nay xuống còn 15%, mở đường cho các cuộc đàm phán mới hướng tới giảm bớt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Số liệu của chính quyền Mỹ đã không đưa ra con số nào về giá trị xuất khẩu đậu tương sang Trung Quốc kể từ tháng Bảy, khi Bắc Kinh đánh thuế đậu tương của Mỹ để trả đũa động thái tương tự của Washington đối với hàng hóa của nước này. 

Các nhà giao dịch đang theo dõi sát sao những dấu hiệu về sự nối lại hoạt động nhập khẩu đậu tương từ Mỹ của Trung Quốc, đặc biệt là sau khi Tổng thống Trump đăng trên trang Twitter cá nhân rằng hai bên đang có những “cuộc đối thoại rất hiệu quả”. Năm 2017, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 60% lượng đậu tương xuất khẩu của Mỹ với giá trị hơn 12 tỷ USD. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1/12 vừa qua đã nhất trí tạm thời “đình chiến” thương mại. Tổng thống Mỹ đồng ý hoãn tăng thuế bổ sung đối với hàng hóa của Trung Quốc trong 90 ngày, khi hai bên tiến hành đàm phán về việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu các mặt hàng năng lượng và nông sản của Mỹ, chấm dứt cưỡng ép chuyển giao công nghệ và bảo vệ tốt hơn các tài sản trí tuệ của Mỹ tại Trung Quốc. 

Tổng thống Trump ngày 11/12 cho biết các cuộc đàm phán này đang được triển khai thông qua điện đàm. Ông cho biết các quan chức cấp cao của hai bên có thể sẽ nhóm họp và nếu cần thiết, ông sẽ tiếp tục hội kiến với Chủ tịch Tập Cận Bình. Dù vậy, Tổng thống Trump không đưa ra một lịch trình cụ thể nào cho các cuộc gặp mặt trực tiếp trong tương lai giữa quan chức hai nước.