Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ không áp thêm thuế với hàng Trung Quốc

Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin rằng việc “ngừng bắn” trong chiến tranh thương mại đã được chốt lại.
my - trung
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

 

Mỹ sẽ không áp thêm thuế mới với hàng xuất khẩu Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sau cuộc gặp gỡ song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka.

Nikkei dẫn lời Tổng thống Trump tuyên bố với giới báo chí: “Hiện tại, chúng tôi sẽ không tăng thuế với hàng Trung Quốc. Chúng tôi sẽ làm việc với Trung Quốc. Họ sẽ đàm phán và bắt đầu chi tiêu thêm tiền”.

Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin rằng việc “ngừng bắn” trong chiến tranh thương mại đã được chốt lại. Chính phủ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đồng ý sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại, theo Tân Hoa Xã đưa tin, đồng thời cũng nhấn mạnh thêm rằng hai bên sẽ đối thoại về một số vấn đề cụ thể.

Tổng thống Trump ngoài ra cũng chấp nhận thay đổi chính sách với Huawei Technologies. Trong tháng 5/2019, chính quyền của ông công bố cấm bán linh kiện cũng như phần mềm công nghệ cao cho các công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei. Chính phủ Mỹ đã đưa nhóm các công ty này vào “danh sách đen”.

Tuy nhiên vào ngày thứ Bảy, ông chỉ ra các công ty Mỹ sẽ có thể tiếp tục được bán hàng cho Huawei. Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng tôi có nhiều công ty trong thung lũng Silicon, chúng tôi cho phép họ bán hàng cho Huawei”. Ông cũng nói thêm rằng ông sẽ để vấn đề này lại đến cuối của các cuộc đàm phán thương mại.

Ngày thứ Bảy, hai nhà lãnh đạo gặp lại nhau lần đầu tiên trong vòng 7 tháng, và thêm một lần nữa cuộc gặp lại diễn ra bền lề cuộc họp lớn khác của chính phủ toàn cầu trong nỗ lực làm hạ nhiệt chiến tranh thương mại đang nóng lên. 

Tổng thống Trump bất bình với cán cân thương mại thiếu công bằng giữa hai nước, ông áp thêm nhiều chính sách thuế lên hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Phía Trung Quốc cũng trả đũa bằng cách tăng thuế.

Trong cuộc gặp song phương ngày hôm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông sẵn sàng chia sẻ những suy nghĩ của mình và rằng ông hy vọng sẽ hướng quan hệ Trung Quốc – Mỹ theo hướng dựa trên sự phối hợp, hợp tác và ổn định. Tổng thống Trump đáp lại bằng tuyên bố: “Sẽ thật tuyệt vời nếu chúng tôi có thể có được một thỏa thuận thương mại công bằng”.

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Trung Quốc – Mỹ lần này thu hút sự quan tâm của toàn thế giới bởi các biện pháp thuế quan của Tổng thống Trump cũng như biện pháp trừng phạt mà ông đưa ra hay các biện pháp trả đũa từ phía Trung Quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động xấu đến kinh tế toàn cầu.