Top 10 website thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á: Thương hiệu Việt "áp đảo"

Tuy đang xếp ở nửa dưới của top 10, nhưng chỉ riêng việc các công ty Việt Nam chiếm đa số trong top 10 đã đủ minh chứng cho tiềm năng của các công ty nội địa lẫn kích cỡ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
top 10 thuong mai die tu
Lưu lượng truy cập vào top 10 website thương mại điện tử tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng 11%

2 tên tuổi nổi bật Tiki và Sendo

iPrice - Cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường khu vực ASEAN - vừa công bố báo cáo tổng kết thị trường Thương mại Điện tử 6 tháng đầu năm 2019 cho 6 nước thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Điểm nổi bật trong báo cáo trên là việc có đến một nửa trong số này là các công ty nội địa của Việt Nam, bao gồm các tên tuổi: Tiki, Sendo, Thế giới Di động, Điện máy Xanh và FPT Shop

Mặc dù xếp ở nửa dưới, nhưng chỉ riêng việc các công ty Việt Nam chiếm đa số trong Top 10 đã đủ minh chứng cho tiềm năng của các công ty nội địa, cũng như lẫn kích cỡ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Năm 2018, Google đã dự báo thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng 43% - cao nhất khu vực.

Trong báo cáo của mình, iPrice Group - tập đoàn tư nhân có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia - nêu bật 2 tên tuổi là Tiki và Sendo của Việt Nam.

Lưu lượng truy cập vào website của Tiki đã tăng đến 69% chỉ trong vòng một năm để từ gần 20 triệu lượt truy cập/tháng tăng lên đến 33,7 triệu – xếp thứ 6 Đông Nam Á. Tính riêng thị trường trong nước, Tiki cũng nhảy từ vị trí thứ tư toàn quốc lên top 2 về lượng truy cập, xếp trên Lazada Việt Nam.

Lượng truy cập sàn thương mại điện tử Sendo cũng đã tăng 10%. Trong bối cảnh mà các công ty đối thủ trong top đầu bao gồm Tiki, Lazada Việt Nam và Shopee Việt Nam đều có sự suy giảm về lượng truy cập trong quý II thì Sendo đã trở thành cái tên nổi bật. Sàn thương mại điện tử này đạt hơn 28 triệu lượt truy cập website hàng tháng trong quý 2 và lần đầu tiên có mặt trong top 4 toàn quốc.

Trong khi Tiki tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ thì Sendo vẫn đang trung thành với phân khúc khách hàng tỉnh lẻ của mình. Hiện tại, theo thông tin do Sendo cung cấp, có 2/3 lượng khách hàng của sàn đến từ các khu vực thành phố cấp 2 và xa hơn.

Ba công ty còn lại của Việt Nam trong Top 10 đều là các website chuyên kinh doanh hàng điện máy. Trong đó, đây là lần đầu tiên Điện máy Xanh và FPT Shop lọt vào Top 10 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng của iPrice Group.

Ngoài 5 công ty Việt Nam thì 5 cái tên còn lại trong Top 10 là Lazada và Shopee, cùng ba startup "kỳ lân" từ Indonesia là Tokopedia, Bukalapak và Blibli.

top 10 san thuong mai dien tu
Top 10 website thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Mua sắm trên Web - Còn dư địa lớn

Theo Báo cáo của iPrice Group, so với cùng kỳ năm trước, lưu lượng truy cập vào top 10 website thương mại điện tử tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng 11%. Số liệu này cho thấy website vẫn đang đóng vai trò quan trọng cho thương mại điện tử tại Việt Nam, mặc dù có sự cạnh tranh đáng kể từ các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng di động.

Việt Nam cũng là một trong hai nước (cùng với Indonesia) có sự tăng trưởng về lượng truy cập website thương mại điện tử, trong khi bốn quốc gia còn lại là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines đều cho thấy sự sụt giảm rõ rệt về mảng này.

Nhận xét về kết quả này, đại diện iPrice Group cho biết một phần nguyên nhân là do thị trường thương mại điện tử Việt Nam đangcó tính cạnh tranh cao. Việt Nam có nhiều công ty thương mại điện tử top đầu có tiềm lực tài chính mạnh và giữ khoảng cách không quá xa nhau.

Tính cạnhtranh này thúc đẩy các công ty tiếp tục giữ vững hoạt động đa kênh, bao gồmkênh website, để tiếp cận khách hàng liên tục. Trong khi tại các quốc gia như Singapore, Philippines và Malaysia, cuộc cạnh tranh gần như chỉ là giữa Lazadavà Shopee.

tong luong truy cap website
Thị trường TMĐT Việt Nam đang có tính cạnh tranh cao so với các quốc gia trong khu vực

 

Hoàng My