Top những vô lăng ô tô độc đáo nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi (P1)

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Top những vô lăng ô tô độc đáo nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi (P1)

Một chiếc vô lăng tuyệt vời có thể có mang tới cảm hứng lái xe và sự tin tưởng ngay cả khi chiếc xe chưa nổ máy.

Ngoài tay nắm cửa ô tô, vô lăng cũng là một trong những điểm thường xuyên tiếp xúc giữa tài xế và chiếc xe. Những chiếc vô lăng cũng được nâng cấp thường xuyên qua các thời kỳ cùng với những chiếc xe và cả những phiên bản concept độc đáo.

Những chiếc xe concept luôn đi kèm với những vô lăng độc đáo

Trong lịch sử của mình, có không ít những chiếc vô lăng được thiết kế độc đáo, nhưng cũng không kém phần phức tạp tới mức phi thực tế. Dưới đây là những chiếc vô lăng "dị" nhất từng được thiết kế.

1. Chevrolet Corvair Testudo

Vô lăng 2 chấu với thanh kim loại dạng mảnh ở giữa

Chevrolet Corvair Testudo là mẫu xe concept được ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva 1963. Đây là một trong những vô lăng truyền thống nhất trong danh sách này và một trong những biến thể đầu tiên của vô lăng dạng đáy phẳng thể thao ngày này.

Mẫu xe Chevrolet Corvair Testudo

Vô lăng được làm bằng hợp kim đơn giản 2 chấu với tay nắm bằng nhựa ở giữa với điểm nhấn là logo ở giũa mang phong cách thiết kế của Giorgetto Giugiaro.

2. Maserati Boomerang

Mẫu xe Maserati Boomerang

Mẫu xe concept Maserati Boomerang của Italdesign đã từng được đăng ký như một chiếc xe hợp pháp trên đường phố mặc dù đây chỉ xuất hiện 1 lần trước khi trở thành phiên bản thương mại Maserati Bora. Thiết kế vô lăng của tích hợp đầy đủ các thông tin cần thiết ở phía trước mặt người lái và tập trung ở giữa.

Vô lăng xe Maserati Boomerang

Các mặt đồng hồ được lấy từ Citroen SM, đặt trong một bảng hình tròn bao quanh là 1 vô lăng 4 chấu. Thiết kế này khiến vô lăng có cảm giác nặng và khó điều khiển hơn so với bình thường, người lái chỉ có thể cầm vô lăng chứ không đặt tay thoải mái như các vô lăng thông thường.

3. Subaru XT

Mẫu xe Subaru XT

Subaru XT là chiếc xe coupe hình nêm ra đời những năm 80 khả năng chuyển đổi dẫn động cầu trước và 2 cầu. Xe có thiết kế khí động học và cabin lấy cảm hứng từ buồng lái máy bay với 1 nút bấm chuyển đổi chế độ lái 2 cầu.

Vô lăng xe Subaru XT

Nhưng vô lăng của xe thiết kế được cho là không đối xứng dạng chữ L ngược và khiến người lái mất tập trung. Sau này, Subaru SVX đã thay đổi vô lăng về dạng truyền thống.

4. Mazda MX-03

Xe Mazda MX-03

Mazda MX-03 là mẫu xe thể thao concept ra đời năm 1985 với động cơ quay 3 vòng tăng áp công suất 315 mã lực và tốc độ tối đa 290 km/h. Mặc dù có phong cách thiết kế bên ngoài khá giống Honda NSX nhưng nội thất của mẫu xe này được đánh giá hơn cả siêu xe.

Vô lăng xe Mazda MX-03

Xe được trang bị rất nhiều nút điều khiển với các nút bấm ở ngón cái trên vô lăng, đồng hồ hiển thị dạng kĩ thuật số và vô lăng chữ U giống trong phim Star Wars.

5. Bertone Lamborghini Athon

Xe Bertone Lamborghini Athon
Quảng cáo

Lamborghini Athon của Bertone là siêu xe mui trần trang bị động cơ V8 được thiết kế bởi Marc Deschamps. Chiếc xe này được thiết kế lấy cảm hứng từ những chiếc xe trong phim viễn tưởng như Tron, Total Recall và Robocop nhưng điều độc đáo nhất trên xe là vô lăng.

Vô lăng xe Bertone Lamborghini Athon

Nếu nhìn ở một số góc, nhiều người sẽ lầm tưởng vô lăng lơ lửng. Thực tế vô lăng được nối với phần gỗ ở phía sau và khi quay vô lăng phần gỗ đó sẽ quay theo. Đây được đánh giá là kiệt tác về thiết kế nhưng không có tính thực tế về thương mại.

6. Oldsmobile Incas

Xe Oldsmobile Incas

Mẫu sedan concept Oldsmobile Incas với phần kính trước xe tràn mui và cửa sau dạng cánh chim đặc biệt. Mẫu xe này được thiết kế năm 1986 của ItalDesign với nội thất độc đáo với màn hình kĩ thuật số và vô lăng đa chức năng giống Mazda MX-03 nhưng có thêm tay nắm riêng ở 2 bên với các nút điều khiển đặc biệt.

Vô lăng xe Oldsmobile Incas

7. Citroen DS21

Xe Citroen DS21

Citroen DS thực sự là một chiếc xe được đổi mới từ tính động học, sự thoải mái và là chiếc xe đầu tiên trang bị hệ thống phanh tang trống. Mẫu xe này luôn nằm trong danh sách của những nhà sưu tập xe hơi ngày nay.

Vô lăng xe Citroen DS21

DS21 có một chiếc vô lăng tuyệt đẹp với 1 chấu gắn với tay lái tiêu chuẩn trên bản DS bọc da và có thể cá nhân hóa.

Tin khác