Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc Vụ viện Trung Quốc ngày 23/8 tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa của Mỹ nhập khẩu vào nước này trị giá 75 tỷ USD để đáp trả thông báo mới đây của Washington về việc tăng thuế đối với hàng hóa của Bắc Kinh. Động thái này đánh dấu bước leo thang mới nhất trong cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa hai nước.

Ủy ban trên cho biết, Trung Quốc cũng sẽ khởi động lại việc áp thuế bổ sung 25% hoặc 5% đối với các loại xe ô tô và linh kiện ô tô được sản xuất tại Mỹ bắt đầu từ 0h 01 (giờ địa phương) ngày 15/12 tới.

thương chiến Mỹ Trung

Ngoài ra, Bộ Thương mại Trung Quốc còn ra tuyên bố cho biết sẽ áp thuế bổ sung 5% hoặc 10% đối với tổng cộng 5.078 sản phẩm xuất xứ từ Mỹ, trong đó có các nông sản, dầu thô, máy bay nhỏ ... Biện pháp này sẽ có hiệu lực đối với một số sản phẩm từ ngày 1/9.

Động thái trên của Trung Quốc đã diễn ra sau khi cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 22/8 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang lên kế hoạch cho vòng đàm phán trực tiếp giữa các quan chức nước này và Trung Quốc vào tháng Chín tới. 

Trước đó, ngày 1/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 10% lên số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/9 tới và dọa có thể sẽ nâng lên mức cao hơn 25%. Động thái trên của ông chủ Nhà Trắng đồng nghĩa với việc hầu như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ đều bị áp thuế quan bổ sung. Trung Quốc đã đề nghị Mỹ thỏa hiệp và giải quyết căng thẳng thương mại thay vì thúc đẩy kế hoạch tăng thuế trên. Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cũng nhắc lại cảnh báo việc nước này sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả tương xứng nếu chính quyền của Tổng thống Trump vẫn thúc đẩy kế hoạch tăng thuế trên.