Trách nhiệm xã hội góp phần nâng cao giá trị thương hiệu

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp và tính cạnh tranh, đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo quốc tế “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và vai trò Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Liên hiệp Công đoàn Đức tổ chức hai ngày 6 và 7/12 tại Hà Nội. 

Các đại biểu sẽ trao đổi, chia sẻ cách tiếp cận, quan điểm về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; kinh nghiệm, thực tiễn thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; công cụ quốc tế hỗ trợ, thúc đẩy trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; nhìn nhận, phân tích những khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp phù hợp thực tiễn Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhằm góp phần để Công đoàn Việt Nam hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hội thảo lần này là một trong những hoạt động chính thuộc Dự án “Tăng cường vai trò công đoàn nhằm thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tại Việt Nam” giai đoạn 2008-2011 của Liên hiệp Công đoàn Đức.

Điều phối viên dự án, Susanne Ludwig cho rằng, đây là hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa công đoàn các nước với Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn và biện pháp thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp giữa các nước, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, tạo động lực phát triển cho các quốc gia trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm, đạo đức kinh doanh, cách hành xử của doanh nghiệp đối với người lao động và xã hội, nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người lao động, tạo sự phát triển bền vững.

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp vừa mang tính tự nguyện, vừa mang tính bắt buộc. Mục tiêu thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp nhằm tuân thủ pháp luật quốc gia, thông lệ quốc tế; nâng cao đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, cuộc sống người lao động và gia đình; xây dựng môi trường lao động lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ; góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp và tính cạnh tranh, đảm bảo cho sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Đại diện Công đoàn của Singapore cho rằng, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp về cơ bản chứng tỏ doanh nghiệp hoạt động tốt và phối hợp tốt với các đối tác liên quan.

Dự án “Tăng cường vai trò Công đoàn nhằm thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tại Việt Nam” do Liên hiệp Công đoàn Đức thực hiện tại Việt Nam từ năm 2008 đến nay. Qua 4 năm thực hiện, Dự án đã đạt được kết quả ban đầu rất thiết thực.

Thông qua các hoạt động của Dự án, nhận thức, sự hiểu biết của lãnh đạo, cán bộ Công đoàn về ý nghĩa, thuận lợi, khó khăn và vai trò Công đoàn trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp được đầy đủ, sâu sắc hơn. Hoạt động Công đoàn, điều kiện lao động và đời sống của người lao động tại các doanh nghiệp tham gia Dự án đang được cải thiện.

  • Tags: