Theo đó, các chỉ tiêu an toàn và độ tươi ngon của các loại sản phẩm rau củ quả, thủy hải sản, trái cây đều được nâng cao theo tiêu chuẩn tiệm cận tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chương trình do Saigon Co.op chủ trì với sự hỗ trợ của BSI Việt Nam – là công ty chuyên về đánh giá, cấp chứng nhận và đào tạo về các tiêu chuẩn quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất thân từ vương quốc Anh. Hiện nay Saigon Co.op cũng là đơn vị bán lẻ hàng tiêu dùng đầu tiên của Việt Nam kết hợp BSI thực hiện bộ tiêu chí kiểm soát chất lượng hàng hóa này.

Theo ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, đây là chương trình thuộc chuỗi hoạt động liên tục nâng cao kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op theo hướng tiệm cận các tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế để phục vụ người tiêu dùng trong nước. Mong muốn của Saigon Co.op là gắn kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp để cùng nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống.

Các nhóm rau củ quả được Saigon Co.op đầu tư xe xét nghiệm lưu động để kiểm tra các tiêu chí an toàn tận vườn
Các nhóm rau củ quả được Saigon Co.op đầu tư xe xét nghiệm lưu động để kiểm tra các tiêu chí an toàn tận vườn

Cụ thể, bộ tiêu chuẩn kỹ thuật dành cho thực phẩm tươi sống của Saigon Co.op có tính kế thừa và tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà nước, đồng thời bổ sung các tiêu chí mới gắn với chuyển biến thực tế của xu hướng tiêu dùng hiện đại. Quy chuẩn mới áp dụng cho nhóm thủy hải sản, nhóm rau ăn lá, nhóm củ, quả, và nhóm trái cây nội, trái cây ngoại… đều được chia nhóm nhỏ và đều có quy định chặt chẽ cho từng nhóm. Trong đó bộ tiêu chí mới quy định cụ thể hơn về yêu cầu điều kiện vận chuyển sản phẩm.

Bên cạnh phải đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định nhà nước, phương tiện vận chuyển thực phẩm phải đảm bảo các điều kiện cụ thể về nhiệt độ, độ thông thoáng, giúp bảo quản hàng hóa không bị hư hỏng, giảm độ tươi trong quá trình vận chuyển.

Đặc biệt, tiêu chuẩn đầu vào của các mặt hàng thực phẩm tươi sống khi muốn được đưa vào kinh doanh tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… kể từ tháng 10/2019 phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn so với mặt bằng chung về yếu tố sản phẩm. Theo đó, quan sát bên ngoài sản phẩm phải đạt độ tươi phù hợp, phải chuyển đến siêu thị trong vòng từ 8h - 36h kể từ thời điểm thu hái, đánh bắt hoặc bao gói và phải được bảo quản trong điều kiện tối ưu, không được cấn dập, hư hỏng, không côn trùng, không nhiễm tạp chất, kích cỡ đạt chuẩn,…

Bên trong xe lưu động kiểm tra an toàn thực phẩm của Saigon Co.op
Bên trong xe lưu động kiểm tra an toàn thực phẩm của Saigon Co.op

Bộ tiêu chuẩn mới của Saigon Co.op cũng chuẩn hóa quy cách đóng gói và ghi nhãn sản phẩm giúp việc bảo quản sản phẩm trong quá trình xếp dỡ, bảo quản, kiểm soát nguồn gốc sản phẩm chặt chẽ hơn. Các sản phẩm dùng rơm, giấy báo hoặc vật liệu bao gói không rõ nguồn gốc dễ gây nhiễm chì, nhiễm vi sinh… sẽ bị cấm sử dụng. Việc bao gói sản phẩm bằng nilon, nhựa cũng sẽ được hạn chế tối đa để bảo vệ môi trường.

Đáng chú ý trong bộ tiêu chuẩn mới của Saigon Co.op lần này là tiêu chí kiểm tra độ trưởng thành của sản phẩm. Các loại trái cây, rau củ quả như bưởi, dưa hấu, xoài, quýt, cà chua, dưa leo, khổ qua... bắt buộc phải đạt độ trưởng thành, độ chín phù hợp mới được đưa vào kinh doanh trong siêu thị. Tiêu chí này vừa đảm bảo chất lượng và độ ngon của sản phẩm, vừa hạn chế tối đa việc sản phẩm bị thu hoạch non hay dùng thuốc tăng trưởng. Thông thường, đây là chỉ tiêu chỉ được áp dụng đối với các sản phẩm xuất khẩu nhưng từ nay sẽ được áp dụng tại toàn bộ hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… của Saigon Co.op trên cả nước.

Theo chuyên gia của BSI, bộ quy chuẩn này của Saigon Co.op sẽ giúp nhà bán lẻ chuẩn hóa hơn về công tác chọn lọc hàng hóa, đánh giá xếp loại, đảm bảo ổn định hơn chất lượng hàng hóa đầu vào. Nhờ vào việc đánh giá sát nhiều tiêu chí và có xếp loại nhà cung cấp, nên hàng hóa đầu vào của Saigon Co.op được nâng cao hơn so với mặt bằng chung, đồng thời các nhà cung cấp khi vào được hàng hóa siêu thị của Saigon Co.op thì cũng tăng uy tín thương hiệu và tự tin hướng đến xuất khẩu vì các yêu cầu đầu vào rất cao.