Từ khu mặt bằng +55 khu vực Lộ Trí, xe song loan đưa công nhân, cán bộ và người lao động xuống đến dưới mức -150 mét so với mực nước biển chỉ trong vài phút. Xe song loan là hệ thống tời chở người trong các đường lò giếng nghiêng hiện đại nhất hiện nay, có thể đi được nhiều người cùng lúc với nhiều toa xe hiện đại, an toàn. Tại khu vực trung tâm ruộng mỏ ẩn sâu dưới lòng đất của Than Thống Nhất, hệ thống các đường lò xuyên vỉa lại tỏa đi nhiều hướng để đến các vỉa than, các khu vực khai thác khác nhau.

Tất cả các đường lò đều cao ráo, có tiết diện rộng, đủ cho việc bố trí hệ thống băng tải vận tải than, nhiều khu vực bố trí cả hệ thống đường ray vận tải bằng xe goòng, lối đi riêng cho người đi bộ… Công tác thông gió cũng luôn duy trì đảm bảo nên cảm nhận khi đi vào các đường lò có chiều dài hàng vài cây số nhưng nhiệt độ vẫn không tăng quá cao.

Tại khu vực trung tâm, hệ thống trạm điện, hầm bơm nước, trạm cung cấp khí nén, trạm cung cấp thủy lực… được dẫn rải khắp các lò chợ khai thác bằng các đường ống to nhỏ, cáp điện treo ngay ngắn bên hông lò. Mỗi khu vực đều có bảng hiệu báo các chỉ số đo quan trọng về hàm lượng khí, nhiệt độ, tốc độ gió ở các thời điểm khác nhau…

Trung tâm Lộ Trí là khu vực khai thác chính bởi Than Thống Nhất đã có kế hoạch dừng khai thác khu vực Yên Ngựa để tập trung vào khu vực này. Cũng như nhiều đơn vị, những năm trước đây, Than Thống Nhất đã chấm dứt khai thác than lộ thiên để tập trung cho khai thác hầm lò. Với quy hoạch bài bản, hiện đại, chi tiết, hiện nay, hệ thống khai thác than hầm lò của Than Thống Nhất ngày càng nâng cao sản lượng khai thác.

than thong nhat
Tại một đường lò xuyên vỉa Công ty than Thống Nhất - TKV

 

Từ một mỏ khai thác hỗn hợp với sản lượng chỉ hơn 1 triệu tấn/năm, đến nay, Than Thống Nhất chỉ còn khai thác hầm lò tại một khu vực với sản lượng trên 2,1 triệu tấn/năm. Ông Nguyễn Đức Khiêm, Giám đốc Công ty, hồ hởi chia sẻ, mặc dù cũng gặp không ít khó khăn, nhưng năm nay, do điều kiện tiêu thụ than của Tập đoàn thuận lợi, Công ty cũng điều hành sản xuất tăng thêm 30 ngàn tấn than, tức là cả năm 2019 dự kiến đạt 2.130.000 tấn. Ông cho biết, đây là con số không nhỏ bởi điều kiện khai thác của Công ty đang gặp nhiều khó khăn.

Các vỉa than cũng như điều kiện địa chất các vỉa than Công ty huy động khai thác biến động mạnh theo cả đường phương và hướng dốc, xuất hiện đá trụ nổi cục bộ tại 8/12 gương lò chợ đang khai thác. Công ty phải tổ chức khấu cắt qua đá trụ sau đó mới tiếp tục khấu than vì vậy khối lượng khấu cắt đá lớn làm giảm sản lượng khai thác, đồng thời làm tăng chi phí sản xuất.

Ngoài ra, cũng do điều kiện địa chất vỉa uốn lượn mạnh, khi thi công đào các đường lò tạo diện khai thác thường xuyên phải thay đổi hướng theo điều kiện địa chất, dẫn đến đường lò không được thẳng. Công ty phải bố trí lắp đặt nhiều thiết bị, cắt ngắn chiều dài băng tải, máng cào dẫn đến làm tăng chi phí sửa chữa, tăng chi phí điện năng, khấu hao và nhân công phục vụ vận hành thiết bị, đặc biệt làm chậm thời gian chuẩn bị diện sản xuất...

Để khắc phục những khó khăn, đạt sản lượng như trên, Công ty tập trung vào nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó trọng tâm là áp dụng công nghệ phù hợp, tăng năng suất lao động, tiết kiệm tài nguyên. Các dự án chính đang được Công ty triển khai như: Triển khai lắp đặt 100 bộ giá cho lò chợ dự phòng; triển khai phương án tự động hóa trong hàng loạt các dây chuyền sản xuất bao gồm hệ thống giám sát điều khiển tập trung trạm quạt gió chính mặt bằng +55, hệ thống cấp điện, hệ thống máy nén khí, gần 30 tuyến băng tải các loại; đầu tư hệ thống tuyển huyền phù manhetit nhằm thu hồi triệt để than từ đất đá thải loại sau sàng giúp giảm lao động thủ công, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm tài nguyên…

Qua cách trao đổi và những cử chỉ, ánh mắt, sự lạc quan trong những giải pháp điều hành của vị Giám đốc mỏ có nhiều năm kinh nghiệm ở nhiều môi trường khác nhau này, tôi cảm nhận điều đó dường như không quá khó đối với Than Thống Nhất. Và như vậy, năm nay cũng là năm liên tục trong nhiều năm Than Thống Nhất gia tăng sản lượng khai thác đạt công suất thiết kế.

Đồng thời, Công ty cũng tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, từng bước hiện đại hóa các dây chuyền sản xuất để không ngừng nâng cao sản lượng khai thác trong những năm tới. Điều kiện thuận lợi là trong trữ lượng khai thác của Công ty có những vỉa than có chiều dày lên đến 7-8 mét với độ dốc thoải chỉ 20-25 độ.