Hơn 600 CB CN-LĐ May vào lăng viếng Bác

Ngày 6/1/2019, hơn 600 cán bộ công nhân viên tiêu biểu, đại diện cho hơn 12.000 CBCNV - LĐ của May 10 từ 7 tỉnh thành trong cả nước vào Lăng viếng Bác Hồ. Đây là một hoạt động thường niên mỗi dịp tết đến xuân về để May 10 bày tỏ tấm lòng ghi công đối vớ Bác

Để Bác sống mãi trong mỗi người con May 10, hành động của họ đã chuyển biến thành giá trị văn hóa trường tồn đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp
(Hình ảnh Bác về thăm Xưởng May 10 năm 1959)

Phát biểu tại Lễ báo công Bác Hồ, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc May 10 cho biết, trong năm kết quả cao nhất về thành tích May 10 đạt được đó là thu nhập bình quân người lao động đạt 8 triệu đồng/người/tháng (tăng 6,4%), tổng doanh thu cán mốc hơn 3.000 tỷ đồng đạt lợi nhuận 66 tỷ đồng và tăng 5,6% so với năm 2017.

Với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 20% trong nhiều năm trở lại đây, từ 2010 – 2018, May 10 liên tục lọt trong Top 500 doanh nghiệp lớn và có tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững tại Việt Nam do Vietnam Report bình chọn.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc May 10 phát biểu tại Lễ báo công Bác Hồ

Một kỷ niệm luôn được khắc cốt ghi tâm trong đời sống lao động sản xuất của các thế hệ May 10 đó là ngày 8-1-1959, Người về thăm cơ sở sản xuất của đơn vị đã vào thẳng khu sản xuất để thăm công nhân trước. Bác đi đến đâu, công nhân ùa đến vây quanh Bác. Thấy một số cúc áo bị đánh rơi, Bác nhặt lên và bảo: “Sản xuất phải tiết kiệm, sản xuất mà không tiết kiệm thì như gió vào nhà trống” và bác còn dặn dò tập thể cán bộ CN, LĐ May 10 rằng “Tư tưởng thông thì công việc tốt”… Lời nói giản dị ấy của Bác đã theo chân các thế hệ công nhân May 10 đến tận bây giờ.

Hoạt động Lễ báo công Bác là một hoạt động thường niên của May 10 mỗi dịp tết đến xuân về

Đó cũng là điều tâm đắc của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, bà cho biết: “Từ lời dạy của Bác Hồ, công ty luôn chăm lo xây dựng, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Một hệ thống đào tạo, bồi dưỡng khép kín từ trường mầm non, trường phổ thông, trường nghề và trung tâm y tế đã hình thành, đã nuôi dưỡng nhiều thế hệ công nhân May 10. May 10 có ngày hôm nay là nhờ di sản của lịch sử, gần 12000 công nhân thuộc 7 tỉnh, thành phố trên cả nước luôn biết ơn các thế hệ đi trước, đã lưu giữ những truyền thống quý báu để thế hệ hiện nay kế tục”. Bà cũng cảm ơn thế hệ May 10 hiện nay, đã vượt qua khó khăn, tin tưởng, ủng hộ đội ngũ lãnh đạo. Đó cũng là sự thấm nhuần “tư tưởng thông thì công việc tốt”. Trong tương lai, May 10 phấn đấu trở thành một thương hiệu được bạn bè quốc tế biết đến, đời sống người lao động cao, đó là cái đích của việc học tập, làm theo lời Bác. Mục tiêu đến năm 2020 tầm nhìn 2030, May 10 sẽ trở thành tập đoàn đa lĩnh vực, với chiến lược phát triển sản xuất gắn với dịch vụ thương mại, phát triển đầu tư mở rộng, đưa tổng tài sản tăng gấp hai lần so với hiện nay.

Để Bác sống mãi trong mỗi người con May 10

Câu chuyện may 10 được vinh dự may áo tặng Bác Hồ còn nguyên giá trị đến tận hôm nay bởi không chỉ đơn thuần là việc tặng kỷ niệm Bác. Hẳn nhiều người còn nhớ chi tiết khi Bác về thăm May 10 năm 1959, nhìn tay áo của Người đã bạc và sờn cũ, những người công nhân May 10 muốn ngỏ ý may áo tặng bác thông qua ông Vũ Kỳ, Thư ký của Bác thì được nhận một thông điệp: “Bác sắp đi thăm Inđônêxia nhưng quần áo của Bác đã cũ, các cậu có thể may biếu Bác một bộ. Ngày mai tôi sẽ đưa bộ quần áo của Bác xuống làm mẫu nhưng với một điều kiện là phải hết sức giữ bí mật. Đường kim mũi chỉ quần áo cũ của Bác thế nào, dù cong hay thẳng thì các cậu cứ may y như thế. Và phải làm sao cho vải cũ như màu quần áo của Bác. Nếu phát hiện thấy áo khác đi, áo mới may là “Ông Cụ” không mặc đâu!”.

Sau hơn một tháng lao động, cắt đi cắt lại nhiều mẫu, những người công nhân tài giỏi của May 10 (lúc đó tiền thân là Xưởng May 10 do hợp nhất từ các Xưởng may Quân trang từ Chiến khu Việt Bắc tập kết về), họ đã miệt mài may xong 2 bộ quân áo tặng Bác. Cũng bởi tính Bác giản dị và tiết kiệm, mặc dù bác đã nhận nhưng để Bác mặc bộ quần áo mà May 10 tặng cũng lại cả là một nghệ thuật.

 

Vượt lên trên điều này May 10 đã biến hành động trở thành giá trị văn hóa truyền thống của doanh nghiệp trong nhiều thập niên qua

Mọi người rất mừng vì Bác đã nhận, và ông Vũ Kỳ, Thư ký của Bác có đôi lần đề nghị Bác dùng bộ áo mới nhưng với đức tính giản dị, tiết kiệm nên Bác đều từ chối. Cho đến dịp đi thăm nước Cộng hòa Inđônêxia, áo của Bác bị đứt cúc, lúc đó ông mới đưa bộ áo mới của Xưởng may 10 và đề nghị Bác mặc với lý do anh không mang theo kim chỉ nên không thể đính lại cúc áo. Thấy thế Bác mỉm cười và nói: “Thế là chú cố ép Bác mặc áo mới. Nhưng chú nên nhớ rằng làm sao có thể thi sang với người ta được, mình phải biết tiết kiệm, dân mình còn đang nghèo lắm”.

Ngày 24 tháng 02 năm 1959, May 10 lại được vinh dự Bác Hồ gửi thư tới toàn thể CB CN- LĐ của Xưởng may 10. Trong thư Bác viết: “Cám ơn các cô các chú đã biếu Bác bộ quần áo. Bác nhận rồi, nay Bác gửi bộ quần áo ấy làm giải thưởng cho một đợt thi đua. Khi nào đợt thi đua kết thúc do các cô các chú bình nghị, ai khá nhất thì được giải thưởng ấy. Chúc các cô các chú vui vẻ, mạnh khỏe, đoàn kết, tiến bộ”.

Nhận được thư Bác, một phong trào thi đua sôi nổi trong toàn xưởng may. Với khẩu hiệu “Ngày không giờ, tuần không thứ”, “nhiều, nhanh, tốt, rẻ”, anh chị em công nhân quyết tâm khắc phục khó khăn, lập thêm thành tích để đáp lại tình cảm của Bác. Ngày ấy, đời sống công nhân thiếu thốn và khó khăn về cơ sở vật chất, nhà xưởng làm bằng tranh tre nứa lá, máy móc lạc hậu nhưng làm việc vô cùng nhiệt tình và trách nhiệm. Nhiều người đạt năng xuất cao được tặng cờ đỏ treo ở cọc chỉ đầu máy. Phong trào đã thành ý thức tự giác và sức mạnh của tập thể được nhân lên gấp bội.

Còn nhờ cách đây một năm, ngày 6/1/2018, nhân dịp báo công Bác đầu năm, May 10 lại tổ chức may phục dựng thành công 10 bộ quần áo kaki phục vụ công tác trưng bày, phát huy những di sản của Bác để lại tại không gian Người sống, làm việc từ năm 1954-1969”. Nhân dịp này ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã trao Bằng khen cho May 10, cá nhân bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng giám đốc Tổng công ty vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phục dựng chính xác bộ trang phục của Người và trao Huy hiệu Bác Hồ cho CBCNV tiêu biểu của May 10.

Những kỷ niệm ý nghĩa về Bác Hồ đến thăm và dặn dò CBCN- LĐ May 10 cùng kỷ niệm may áo tặng Bác đến cả hành động Bác mang chiếc áo quay trở lại làm giải thưởng khích lệ tinh thần thi đua lao động sản xuất của đơn vị đã có giá trị để đời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.  Để từ đó chặng đường xây dựng và phát triển trong nhiều thập kỷ qua, May 10 đã  lấy tiêu chí học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để làm kim chỉ Nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và sáng tạo của đơn vị.

Mỗi năm May 10 có hàng trăm sáng kiến cải tiến được áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Để phát huy tính sáng tạo của cán bộ công nhân viên, Tổng công ty May 10 đã đưa ra các quy chế thưởng trực tiếp cho các cá nhân, bộ phận có những sáng kiến cải tiến được áp dụng sản xuất. Liên tiếp trong nhiều năm, từ năm 2010 đến 2018, May10 đã áp dụng thành công nhiều sáng kiến cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh,  với mức tăng năng suất bình quân đạt trên 20%/năm.

Dựa trên tiềm lực sẵn có của May10. Với mục tiêu đến năm 2020, May10 phấn đấu trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành nghề lấy lĩnh vực dệt may làm trung tâm phát triển nhằm tận dụng tối đa nguồn lực và lợi thế hiện tại của doanh nghiệp và nỗ lực đóng góp tích cực cho sự phát triển của kinh tế quốc gia.

 

Mục tiêu đến 2020, May 10 trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành nghề

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong vòng 5 năm trở lại đây, May10 đã khẳng định được tiềm lực và vị thế của mình trong ngành dệt may Việt Nam và thế giới, đáp ứng được niềm tin của khách hàng . Từ khi chuyển đổi thành doanh nghiệp cổ phần đến nay, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tổng công ty liên tục tăng, vị thế thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế. Giai đoạn từ năm 2013 - 2017 là những năm đánh dấu mốc lần đầu tiên thương hiệu May 10 được trưng bày và giới thiệu tại Mỹ, được giới chuyên môn cũng như khách hàng đón nhận và đánh giá cao. Những  danh hiệu như Huân Chương Hồ Chí Minh, Huân chương lao động; và các giải thưởng như : “ Thương hiệu Quốc Gia Việt Nam” nhiều năm liên tiếp; Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt; Giải thưởng Thương hiệu Mạnh nhiều năm liên tiếp, Giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao…. Đã minh chứng cho sự thành công của thương hiệu May10 tại thị trường nội đia.

Những kết quả trên đã cho thấy những nỗ lực không ngừng của công ty,  tư tưởng, hình ảnh Bác Hồ luôn hiện hữu trong mỗi xưởng máy, mỗi gia đình công nhân. Bác đã trở nên gần gũi với mọi thế hệ May 10. Bác đến thăm và đã dành cho May 10 tình cảm sâu sắc, để lại một lời dạy mà sau đó trở thành sự thôi thúc, để trong mỗi người có một ít phẩm chất Hồ Chí Minh. Và phẩm chất ấy ngày càng lan tỏa.

 May 10 đã biết cách để Bác sống mãi, trong mỗi con người May 10. Điều này sẽ góp phần mang lại giá trị bền vững cho May 10. Để thương hiệu, giá trị May 10 trường tồn phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng hiện nay”.