Trần Văn Tiến – Bí thư Chi đoàn lao động giỏi, thu nhập cao

Giọng nói nhẹ nhàng, dáng người thư sinh, Trần Văn Tiến là niềm mơ ước của không ít cô gái. Thoạt nhìn, ít ai có thể đoán được Trần Văn Tiến là thợ lò, không những thế, anh lại là thợ lò lao động giỏi, thu nhập cao.
Trần Văn Tiến - hình ảnh đẹp, tiêu biểu về thế hệ thợ mỏ 9X hôm nay.

Năm 2018 là một năm rất thành công đối với Trần Văn Tiến, bởi trong cùng một năm anh liên tiếp đón nhận những thành tích rất đáng trân trọng: Thợ lò trẻ thu nhập cao; Tài năng trẻ Đoàn Than Quảng Ninh; Chiến sỹ Thi đua Bộ Công Thương. Cũng trong năm 2018, Tiến được anh em đoàn viên Chi đoàn Phân xưởng Khai Thác 11 (Công ty Than Nam Mẫu) tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn và được nhận Bằng khen của Đoàn Than Quảng Ninh vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào Thanh niên.

Giọng nói nhẹ nhàng, dáng người thư sinh, Trần Văn Tiến là niềm mơ ước của không ít cô gái. Thoạt nhìn, ít ai có thể đoán được Trần Văn Tiến là thợ lò, không những thế, anh lại là thợ lò lao động giỏi, thu nhập cao. Tiến sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân đông con tại xã Thượng Yên Công, Uông Bí, Quảng Ninh. Từ nhỏ được tiếp xúc với các bác, các chú thợ lò, lớn lên một chút Tiến tìm hiểu và biết rằng làm lò nếu chăm chỉ thì lương cũng khá cao, còn công việc thì ổn định và tốt hơn nhiều so với làm nông nghiệp. Vậy là khi vừa học xong cấp III Tiến theo học trường Cao đẳng nghề mỏ hữu nghị Việt Xô rồi trở thành thợ lò của Than Nam Mẫu từ năm 2011.

Bản tính cần cù chịu khó nên ngay từ những ngày đầu đi làm Tiến rất tích cực học hỏi, nhanh chóng làm quen với công việc. Bởi vậy, chỉ sau 4 năm làm việc Tiến đã trở thành thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn, rồi đạt danh hiệu thợ trẻ lao động giỏi, thu nhập cao khi mới 24 tuổi. Những thành công bước đầu này đã tiếp thêm cho anh động lực tiếp tục theo học Đại học tại chức chuyên ngành khai thác, năm 2017 Tiến xuất sắc hoàn thành khóa học. Từ thời điểm đó tới nay anh liên tục phát huy tinh thần lao động sáng tạo, cải tiến hợp lý hóa sản xuất góp phần cùng phân xưởng KT11 hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Tiến tâm sự “Nếu chủ nhật mà không bận thì em luôn đăng ký đi làm, vừa là để có thêm thu nhập vì mỗi ngày công bây giờ được gần 1 triệu, và lại làm nhiều công thì được tính hệ số khuyến khích. Em thấy nghề mỏ bây giờ cũng có sức hút riêng, bởi vậy một số bạn trẻ làm việc ngoài mặt bằng đã tình nguyện xin vào lò để có thu nhập cao hơn, đảm bảo cho cuộc sống gia đình”. Quả thật, nghề mỏ bây giờ đã bắt đầu tạo được sức hút riêng từ những chính sách chăm lo đời sống người lao động cho đến mức thu nhập nghìn đô mà ít ngành nghề đạt được. Năm 2018 vừa qua, TKV cũng đã khen thưởng cho hàng trăm thợ mỏ có thu nhập bình quân từ 300 triệu/năm trở lên. Và Trần Văn Tiến cũng là một trong số những thợ mỏ ấy.

Gần 9 năm gắn bó với nghề mỏ chưa phải là khoảng thời gian dài, nhưng Tiến đã có cho mình một bộ sưu tập thành tích đáng nể, từ giấy khen, bằng khen cho tới những danh hiệu cao quý các cấp khác. Kết quả này, đã nói nên những nỗ lực không ngừng và tinh thần cầu thị của anh trong môi trường sản xuất hầm lò. Khi được hỏi về dự định sắp tới trong tương lai, Tiến vui vẻ trả lời: “Em chỉ mong có thật nhiều sức khỏe để làm việc, còn trẻ thì còn phải cống hiến và cố gắng nỗ lực”.

Với Trần Văn Tiến, thành công không đến từ sự may mắn hay kinh nghiệm làm việc lâu năm mà nó nằm ở chính quyết tâm, nỗ lực của bản thân. Tiến là hình ảnh đẹp, tiêu biểu về thế hệ thợ mỏ 9X hôm nay, họ đã và đang bước tiếp trên chặng đường vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước bằng năng lực sáng tạo và sức trẻ của mình. Với không ít bạn trẻ của Than Nam Mẫu thì Trần Văn Tiến còn là tấm gương sinh động về đoàn viên lao động giỏi, thu nhập cao.

Thu Chung