Rau củ quả là loại nông sản tương đối khó bảo quản vì lượng nước trong rau củ quả chiếm rất cao. Hàm lượng nước chiếm 85% đến 95%. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật hoạt động.

Mặt khác thành phần dinh dưỡng của rau củ quả rất phong phú, kết cấu thì mềm, xốp, dễ dập càng tạo điều kiện cho vi sinh vật xâm nhập và phát triển.

Rau củ quả sau khi thu hái trong điều kiện môi trường khí quyển bình thường, chất lượng của chúng sẽ giảm dần và tiến tới hư hỏng hoàn toàn do thối rữa. Nguyên nhân trực tiếp cơ bản dẫn đến sự hư hỏng thối rữa của rau củ quả, là hiện tượng chín và hiện tượng nhiễm bệnh.

Rau củ
Rau cung cấp nhiều dinh dưỡng, chất sơ, khoáng chất

Làm thế nào để tích trữ rau củ lâu như thực phẩm, hãy cùng nghe chuyên gia ẩm thực Hoàng Minh Hiền chia sẻ kinh nghiệm bảo quản rau củ trong ngăn đá để trữ lâu mà vẫn không bị mất đi chất dinh dưỡng trong rau nhé!

Theo chị Hoàng Minh Hiền, thường rau để ngăn tủ mát rất nhanh hỏng, nhất là vào thời gian mưa ẩm, chất dinh dưỡng cũng mất rât nhiều. Nhưng nếu cấp đông rau củ thì chất dinh dưỡng sẽ không bị mất nhiều như rau để tủ mát.

Các bảo quản rau củ trong ngăn đá như sau:

Rau mua về rửa sạch, phân loại rau theo cách chế biến. Rau nấu canh hay xào thì thái luôn theo ý muốn của từng món rồi cho vào túi và cấp đông. Khi nấu thì bỏ ra không rã đông nấu luôn.

Phân loại rau
Rau mua về nhặt rửa sạch để ráo nước

Ví dụ: Khoai tây, cà rốt nấu sườn thì cho luôn túi khoai thái sẵn từ trong tủ đá vào nồi sườn đun lên là xong.

Hành, mùi cũng rửa sạch thái sẵn chia từng nhỏ. Khi cần nấu thì thả ngay vào nồi không cần rã đông.

Rau cải xoong
Rau rửa sạch đóng gói cấp đông

Các loại rau than mềm như cải cúc, cải xanh, rau muống, cải xoong cũng làm tương tự. Rau rửa sạch thái sẵn đóng túi cấp đông.Muốn nấu canh thịt hay tôm, chỉ việc đun sôi nước, nêm nếm vừa gia vị canh trước rồi thả rau không cần rã đông vào nấu bình thường.

Cải thảo, bắp cải rửa sạch thái sẵn chia túi cấp đông để xào hay nấu đều ngon.

Rau đóng túi
Rau đóng đá bỏ ra nấu luôn không cần rã đông
Rau xanh
Các loại rau thân mềm cũng cấp đông như khoai tây, cà rốt

Với cà chua, bảo quản bằng cách bổ múi cau, cho dầu ăn, gia vị vào đun xong để nguội chia hộp nhỏ cấp đông (dung nấu khoai sườn, bún cua, canh sườn me chua, đậu phụ xốt cà chua hay đơn giản là canh trứng nấu cà chua rồi cho hành mùi vào là nhanh nhất).

Cà chua
Cà chua cho dầu ăn, gia vị đun nhỏ lửa xong cấp đông ăn dần

Me tươi, hành khô, tỏi, gừng, nghệ, sả, ớt tươi rửa sạch bọc màng thực phẩm đều có thể để tủ đông thoải mái.

Lưu ý: Rau có thể trữ được 1-2 tháng để ăn dần. Các loại củ, quả gia vị thì để được lâu hơn.