Trên 130 doanh nghiệp Việt giao thương trực tuyến tại Hội chợ Trung Quốc - Nam Á

Sáng 12/12, Hội chợ Trung Quốc - Nam Á thường xuyên 2020 đã chính thức được khai mạc trực tuyến tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Hội chợ diễn ra từ ngày 12 đến 18/12/2020. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có bài phát biểu khai mạc tại đây.

Hội chợ Trung Quốc - Nam Á là sự kiện thường niên được tổ chức 2 năm một lần, nhằm quảng bá cho tỉnh Vân Nam - cửa ngõ quan trọng khu vực Tây Nam, Trung Quốc với dân số khoảng 200 triệu người, có vị trí địa lý chính trị quan trọng trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” của Chính phủ Trung Quốc, nhằm tăng cường hợp tác sâu rộng với các quốc gia Nam Á và ASEAN.

hội chợ trung quốc nam á
Phát biểu khai mạc trực tuyến tại Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tin tưởng và hy vọng, các doanh nghiệp tham dự Hội chợ sẽ chủ động, sáng tạo, sớm biến những ý tưởng, cơ hội hợp tác thành các chương trình, dự án, hợp đồng cụ thể

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội chợ được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, đồng thời có một số điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch: không tổ chức khu gian hàng, không mời doanh nghiệp nước ngoài tới Côn Minh tham gia Hội chợ mà khuyến khích doanh nghiệp và khách nước ngoài ủy quyền cho chi nhánh hoặc đối tác tại Trung Quốc, hoặc tham gia theo hình thức trực tuyến.

Là khách thường xuyên của Hội chợ, năm nay Việt Nam có trên 130 doanh nghiệp tham gia theo hình thức trực tuyến, thuộc các ngành hàng nông - thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng...

Phát biểu trực tuyến trong lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Hội chợ là một trong những nỗ lực của Bộ Thương mại, Chính quyền tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nhằm hỗ trợ cộng đồng các doanh nghiệp trong khu vực vượt qua những khó khăn trước mắt.

Năm 2020, kinh tế, thương mại và đặc biệt là cộng đồng các doanh nghiệp trong khu vực đã và đang trải qua những thời khắc rất khó khăn, thậm chí là đứng trước nguy cơ đóng cửa hàng loạt, do vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, hơn lúc nào hết, các quốc gia trong khu vực phải hợp tác chặt chẽ và mở cửa hơn nữa, hạn chế áp dụng mới và tháo gỡ ngay các rào cản đối với thương mại song phương, qua đó tạo mọi điều kiện thuận lợi và giảm bớt gánh nặng cho hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

hội chợ trung quốc nam á
Hội chợ là một trong những nỗ lực của Bộ Thương mại, Chính quyền tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nhằm hỗ trợ cộng đồng các doanh nghiệp trong khu vực vượt qua những khó khăn trước mắt, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam nhận định

Thứ trưởng nhận định, Trung Quốc với thị trường trên 1,3 tỷ dân liền kề với biên giới Việt Nam, trong tương lai, nếu xây dựng được các kênh xuất khẩu chính ngạch ổn định thì Trung Quốc có thể trở thành thị trường xuất khẩu chiến lược lớn nhất của nước ta, đồng thời với vai trò là cầu nối và cửa ngõ xuất - nhập khẩu của ASEAN và Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển giao thương với ta nhanh và bền vững.

Với những ý nghĩa to lớn của Hội chợ, Thứ trưởng tin tưởng và hy vọng, các doanh nghiệp tham dự Hội chợ sẽ chủ động, sáng tạo, sớm biến những ý tưởng, cơ hội hợp tác thành các chương trình, dự án, hợp đồng cụ thể; góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa các nước lên tầm cao mới.

Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để doanh nghiệp các nước có thể triển khai hợp tác thuận lợi, đạt kết quả cao”, Thứ trưởng khẳng định.

Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Mi-an-ma, Lào, Băng-la-đét, Pa-kít-xtan và Sơ-ri-lan-ca đều là các nước láng giềng có quan hệ hữu nghị lâu đời của nhau.

Cùng với đó, sự gần gũi và điều kiện thuận lợi về địa lý, văn hóa, chính trị… đã góp phần xây dựng cơ sở vững chắc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương và đa phương trong khu vực phát triển, nhất là lĩnh vực kinh tế-thương mại.

hội chợ trung quốc nam á
Hội chợ Trung Quốc - Nam Á chính thức được khai mạc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Quy mô thương mại giữa Việt Nam với các thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Mi-an-ma, Lào, Băng-la-đét, Pa-kít-xtan và Sơ-ri-lan-ca năm 2019 là 137,6 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ 2018, chiếm 26,6% tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam với thế giới. Riêng 10 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương mại của Việt Nam với 7 đối tác này vẫn đạt tăng trưởng dương (119,1 tỷ USD; tăng 6,1% so với cùng kỳ 2019).

hội chợ trung quốc nam á

Hòa chung trong xu thế đó, thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc nói chung, tỉnh Vân Nam nói riêng vẫn tiếp tục xu thế tăng trưởng tích cực trong 10 tháng 2020, lần lượt tăng 15,3% và 14,7% so với cùng kỳ 2019.

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc và Vân Nam cũng theo đó luôn là cửa ngõ quan trọng trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng, ASEAN và Trung Quốc nói chung.

 

[Quảng cáo]

Hạ An