Đi tìm định nghĩa A.I

Một điều chắc chắn rằng “Trí tuệ nhân tạo” không phải là Robot như mọi người vẫn hằng tưởng. Thực tế, trí tuệ nhân tạo là một thuật ngữ khó định nghĩa cho chính xác. Nói một cách kỹ thuật, thì A.I là một lĩnh vực khoa học khiến máy tính làm những việc mà đòi hỏi sự thông minh nếu như được thực hiện bởi con người. Quá trình này bao gồm các tác vụ như học tập, quan sát, giao tiếp, lý luận và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên định nghĩa trên còn rất mập mờ và nhiều năm liền các nhà khoa học đã tranh cãi nhau về cái gì thực sự làm nên AI và điều kiện nào thì không.

Ứng dụng của A.I thì gần như là vô hạn nhưng sẽ dễ hơn để hình dung chức năng của A.I nếu như ta đặt nó vào các nhánh nhỏ của A.I.

Ví dụ như Machine Learning hay phân tích dữ liệu tự động cho phép bạn tìm được dữ liệu ẩn mà không cần phải lập trình tìm ở đâu. Kỹ sư thiết kế phần mềm của Hubspot, bà Asher Kim công nhận rằng đây là một khái niệm trừu tượng và đúc kết rằng Machine Learning chỉ là một ứng dụng của khoa học thống kê. Kết quả khi ta thu về sau khi sử dụng Machine Learning không phải là con số mà là những suy đoán về mối quan hệ giữa các dữ liệu được đưa vào.

Cho dù bạn không quen với tính phức tạp của những thuật ngữ này, thì bạn vẫn đang sử dụng và tận hưởng lợi ích của chúng hàng ngày. Bạn có bao giờ để ý những gợi ý bài hát trên Spotify hay Youtube hoặc khi mà Facebook nhận diện được khuôn mặt của bạn trong hình, đó chính là kết quả của phân tích dữ liệu tự động. Những ứng dụng này nghiên cứu sở thích và nhận ra đặc điểm khuôn mặt dựa trên những lần tương tác cũ, giúp các phần mềm phán đoán và cải thiện kết quả ở những lần tương tác sau. Những cỗ máy này đang học giống như người, thông qua kinh nghiệm và rèn luyện.

A.I có thực sự đáng ngại?

Sự tồn tại và phát triển của trí tuệ nhân tạo là một điều tất yếu của xã hội mà chúng ta nên đón nhận. Nhìn từ lịch sử, sự ra đời của canh tác khiến cho người nguyên thủy lo sợ mất đi công việc săn bắn. Sự ra đời của cách mạng công nghiệp khiến người dân lo về sự mất đi công việc nông nghiệp. Cuối cùng Sự ra đời của Internet khiến ta lo lắng về việc mất đi khả năng trao đổi thông tin. Nhưng cuối cùng mỗi một lần cách mạng chúng ta đều phát triển và thịnh vượng hơn.

Các nhà truyền thông đã làm nhiều người đọc hiểu nhầm về cách mạng lần thứ 4 và trí tuệ nhân tạo. Bản chất và mục tiêu cơ bản của A.I là khiến cho công việc của người lao động trở nên đơn giản hơn. A.I giảm thiểu tất cả những công việc có tính chất lặp lại, nhàm chán, giúp tạo ra nhiều thời gian hơn để lao động trí óc và sáng tạo.

Sự phát triển A.I tuy thay thế công việc giản đơn nhưng đồng thời tạo ra nhiều cơ hội công việc khác. A.I có khả năng học tập và phân tích, nhưng nó vẫn cần kỹ thuật viên điều khiển. Những công việc liên quan tới lập trình, thiết kế và quản lý sẽ trở nên thiếu hụt vì đó là những công việc A.I khó có thể làm thay được.

Đúng là A.I sẽ thay đổi tương lai của hàng triệu người nhưng không phải tất cả mọi thứ đều tệ. Câu chuyện bây giờ không phải là người đối chọi với máy tính mà là người và máy cùng làm việc với nhau để giải quyết vấn đề.

Tóm lại để đón gió những tính năng tuyệt vời của A.I trong phát triển kinh tế thì chúng ta cần chuẩn bị một cách kỹ lưỡng về kiến thức và khả năng áp dụng A.I vào trong công việc đặc thù.


Ứng dụng A.I:

Những ngành nghề chịu tác động nhất

 


Nhiều bài báo nói đến việc trí tuệ thông minh nhân tạo sẽ cướp đi việc làm của nhiều người nhưng không hề đề cập tới những công việc nào bị ảnh hưởng. Trái ngược với nhiều người tin rằng công nhân dễ bị ảnh hưởng nhất nhưng những ngày nghề dưới đây mới thực sự là “nạn nhân” của A.I

· Bán hàng qua điện thoại:

Nguy cơ: 99%

Lý do: Nhiều công ty đã bắt đầu áp dụng robot để gọi điện bán hàng và triển vọng cho nghề này sẽ dần giảm xuống bằng 3% vào năm 2024. Lý do đơn giản đó chính là yêu cầu doanh số bán hàng. Không giống với vai trò của những người đi làm đối ngoại, bán hàng qua điện thoại không yêu cầu tính xã hội cao, chỉ số thông minh hay tính cảm xúc cao để bán được hàng. Chắc hẳn chúng ta sẽ chả bao giờ mua đồ qua sale điện thoại. Thực tế cho thấy tỉ lệ thành công bán hàng qua điện thoại chỉ có 10% thôi, tạo điều kiện quá trình đi lên tự động hóa.

· Thư ký và người giữ sổ

Nguy cơ: 98%

Lý do: Công việc này được cho là sẽ bị giảm xuống còn 8% vào năm 2024 và cũng không ngạc nhiên bởi vì hầu hết công việc giữ sổ sách đang được tự động hóa một cách mạnh mẽ. Siri, Contana, Google assistant là trợ lý ảo tốt nhất hiện nay, được các ông lớn công nghệ cá nhân hóa các tính năng cho người dùng, nâng tầm điện thoại thành một thư ký cá nhân.

· Người đọc hiệu đính

Nguy cơ: 84%

Lý do: Thực tế phần mềm hiệu đính được áp dụng phổ biến ở nhiều nơi. Từ đơn giản như chức năng đọc lỗi chính tả của MS Word tới khả năng chỉnh văn phong của Google.

· Nghiên cứu thị trường

Nguy cơ: 61%

Lý do: Nghiên cứu thị trường đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thông điệp, nội dung và sản phẩm nhưng với sự tự động của A.I và các bảng câu hỏi có thể thu thập thông tin nhiều hơn và đơn giản hơn bao giờ hết. Ví dụ như cơ chế tìm xu hướng của Google mỗi lần chúng ta tra từ khóa vào thanh công cụ.

· Người quảng cáo

Nguy cơ: 54%

Lý do: Hiện nay quảng cáo đã quá chán các nền tảng truyền thống như báo in và TV, chuyển hướng sang internet và các mạng xã hội. Đồng thời những trang này đang cố gắng đơn giản hóa phương thức mua quảng cáo thông qua giao diện ứng dụng thông minh (APIs) và mô hình này đang dần cắt bớt những người trung gian (saleperson), thúc đẩy người sử dụng tạo nhiều tiền hơn.