Triều Tiên sẽ không đơn phương phi hạt nhân hóa

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra tuyên bố rằng, Triều Tiên sẵn sàng phi hạt nhân hóa hoàn toàn và Mỹ sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên.

Hôm qua (20/12), Triều Tiên tuyên bố sẽ không bao giờ đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân trừ khi Mỹ loại bỏ mối đe dọa hạt nhân trước.
Lý do được đưa ra chính là Mỹ đã không làm đúng như thỏa thuận sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra ở Singapore hồi tháng 6/2018.
Tại cuộc họp đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra tuyên bố rằng, Triều Tiên sẵn sàng phi hạt nhân hóa hoàn toàn và Mỹ sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên.
Tuy nhiên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên hôm 20/12 đã nhắc lại lập trường về phi hạt nhân hóa và cáo buộc Mỹ đã đánh lạc hướng những gì đã đạt được trong thỏa thuận giữa hai bên.
Cụ thể, Triều Tiên cho rằng, khi nói về phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, có nghĩa là loại bỏ tất cả các nguồn đe dọa hạt nhân, không chỉ từ miền Nam và miền Bắc mà còn từ các khu vực lân cận bán đảo Triều Tiên.
Mặc dù những loại vũ khí hạt nhân trên bộ không còn nhưng Mỹ vẫn mở rộng sự hỗ trợ hạt nhân ra cả Hàn Quốc và Nhật Bản bằng việc sử dụng máy bay ném bom và tàu ngầm có thể di chuyển linh hoạt khắp mọi nơi, vi phạm thỏa thuận phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên…

TH