Trung Đông tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam

Trung Đông tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và các nước thành viên CPTPP. 10 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông đạt 57,5 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 10 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông đạt 57,5 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ 2020. Trung Đông tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, Liên minh châu Âu và các nước trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Hiện Israel, Ai Cập và Libăng là 3 thị trường nhập khâu cá ngừ nhiều lớn nhất của Việt Nam trong khối thị trường này.

Bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP, cho biết, nếu như năm ngoái, xuất khẩu cá ngừ sang Israel bị ngưng trệ, sang năm nay xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng trở lại. Hiện Israel là thị trường xuất khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ, chiếm 6% tổng giá trị cá ngừ của cả nước trong 10 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm 2020, XK cá ngừ sang thị trường này tăng 39%.

trung dong

Nguồn: VASEP

Trong khi đó, xuất khẩu sang Ai Cập lại sụt giảm sau khi bùng nổ vào năm ngoái. Năm 2019, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập có thời điểm tăng đến 3 con số so với cùng kỳ năm 2019, tính cả năm 2020 xuất khẩu sang thị trường này tăng 63%. Nhưng bước sang năm 2021, xuất khẩu sang thị trường này bị ngưng trệ. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 10 tháng đầu năm giảm 4% so với cùng kỳ, đạt gần 12 triệu USD, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khu vực thị trường này

Cùng với Ai Cập, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Libăng cũng giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 3,4 triệu USD, chiếm 6% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khu vực thị trường này.

Năm 2021, có 28 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường Trung Đông. Trong đó, dẫn đầu là Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam), Công ty CP Đồ hộp Tấn Phát và Công ty CP Thủy sản Bình Định (Bidifisco), chiếm gần 60% tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này.

Hiện, đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát tại các thị trường, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp đã bình ổn trở lại. Nhưng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ từ khu vực Trung Đông dự kiến vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, đặc biệt tại các thị trường như UAE hay Yemen. 

Dù dịch COVID-19 trong nước vẫn ảnh hưởng đến công suất và hiệu quả sản xuất chế biến, nhưng các doanh nghiệp cho biết đều đang nỗ lực vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, tận dụng cơ hội nhu cầu thị trường đang gia tăng để nâng cao kim ngạch xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ước tính cả tháng 11 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 875 triệu USD, tăng 18%. Theo đó, tổng xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2021 đạt gần 8 tỉ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, xuất khẩu tôm đến hết tháng 11 đạt trên 3,5 tỉ USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá tra cũng đã có tín hiệu khả quan với mức tăng 23% trong tháng 11, đạt khoảng 178 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu cá tra đến cuối tháng 11 đạt gần 1,4 tỉ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá ngừ và mực, bạch tuộc đang hồi phục mạnh với mức tăng trưởng lần lượt là 48% và 37% trong tháng 11. Tính đến cuối tháng 11-2021, xuất khẩu cá ngừ đạt 670 triệu USD, tăng 13%; xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 7%, đạt 543 triệu USD.

Hoàng Hà