Trung Quốc bắt đầu nối lại việc mua dầu của Mỹ

Hoa Kỳ đang mở rộng thị trường tiêu thụ dầu mỏ của mình - Trung Quốc và Indonesia đã bắt đầu nối lại việc mua dầu của Mỹ.

Theo Reuters, Unipec, công ty con của Sinopec (Trung Quốc), có thể nhận được một lô hàng dầu thô từ Mỹ vào cuối tháng 4/2019.

Đây sẽ là lô hàng dầu mỏ đầu tiên sau thời gian gián đoạn do xung đột thương mại giữa 2 quốc gia.

Theo hệ thống Refinitiv Eikon vào ngày 27/4/2019, siêu tàu Maran Artemis đã rời bến Gola ngoài khơi bờ biển Texas và dự kiến sẽ dỡ hàng tại cảng Thanh Đảo ở miền Đông Trung Quốc.

Trên tàu chở khoảng 2 triệu thùng dầu loại WTI.

Được biết, Unipec đã đình chỉ mua dầu thô tại Mỹ từ tháng 9/2018. Khi đó, trong khuôn khổ cuộc xung đột thương mại với Mỹ, Trung Quốc đã đưa dầu và các sản phẩm xăng dầu từ Hoa Kỳ vào danh sách hàng hóa dự định sẽ áp thuế nhập khẩu 25% như một phản ứng đối với các hành động của Hoa Kỳ.

Sau đó, dầu thô đã bị loại khỏi danh sách hàng hóa chịu mức thuế cao và xuất hiện tin đồn trên thị trường rằng Unipec có kế hoạch tiếp tục mua dầu ở Hoa Kỳ. Nhưng Trung Quốc đã hoãn việc mua dầu của Mỹ.

Thế rồi trong bối cảnh thúc đẩy quá trình đàm phán với Hoa Kỳ, Trung Quốc dường như vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu từ Hoa Kỳ.

Vào tháng 5 năm 2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau tại Nhật Bản và việc ký kết phiên bản cuối cùng của thỏa thuận có thể được dự kiến ​​vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2019.

Hoa Kỳ cũng đang bắt đầu cung cấp dầu cho các thị trường mới.

Theo Reuters, công ty Pertamina của Indonesia đã mua một lô dầu từ Hoa Kỳ lần đầu tiên trong lịch sử của mình.

Theo dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv Eikon, vào ngày 20/4/2019, tại cảng xuất khẩu dầu ở Houston, 600 nghìn thùng dầu WTI đã được chất lên tàu chở dầu Aframax của China Dawn.

Người ta cho rằng con tàu này sẽ đến cảng Cilacap ở phần trung tâm của đảo Java ngày 7/6/2019. Dầu sẽ được giao để tinh chế tại nhà máy lọc dầu Pertamina ở Cilacap.

Tham vọng xuất khẩu của Hoa Kỳ rất có ý nghĩa đối với làn sóng thứ 2 của cuộc cách mạng đá phiến.

Hoa Kỳ đã tăng xuất khẩu dầu từ dưới 100 nghìn thùng mỗi ngày vào cuối năm 2012 lên 2,5 triệu thùng mỗi ngày vào cuối năm 2018.

Nhưng những khó khăn về cơ sở hạ tầng với việc vận chuyển dầu từ Hoa Kỳ có thể hạn chế những nguyện vọng này.

Vào cuối tháng 3/2019, người ta biết rằng những khách hàng mua dầu của Mỹ từ Hàn Quốc đã bắt đầu từ bỏ các chuyến hàng dầu từ Hoa Kỳ.

Các nhà tinh chế không hài lòng với chất lượng dầu có chứa tạp chất sẽ cản trở quá trình xử lý tiếp theo.

Nhưng tình trạng này rõ ràng đã không làm Sinopec và Pertamina bối rối nhiều.