Trung Quốc bơm 174 tỷ USD để giải cứu thị trường đang lao dốc vì dịch virus Corona

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc quyết định bơm 174 tỷ USD vào hệ thống tài chính để giải cứu nền kinh tế Trung Quốc vốn đang lao dốc vì dịch virus Corona.

Hãng tin Reuters cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ bơm 1.200 tỷ NDT (174 tỷ USD) vào hệ thống tài chính để giải cứu nền kinh tế Trung Quốc vốn đang lao dốc vì dịch virus Corona.

PBOC cho biết sẽ sử dụng nghiệp vụ REPO để cung cấp nguồn tài chính cho hệ thống ngân hàng nước này này nhằm đảm bảo duy trì “thanh khoản hợp lý và dồi dào”, cũng như sự “ổn định” của thị trường tiền tệ trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch virus Corona hay dịch viêm phổi cấp Vũ Hán. PBOC khẳng định sẽ sử dụng nhiều chính sách tiền tệ để đảm bảo duy trì thanh khoản trên toàn thị trường tài chính cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp nước này bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ước tính khoảng 300 tỷ NDT sẽ được phân bổ để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. PBOC cũng yêu cầu các tổ chức tài chính nước này cung cấp nguồn lực tín dụng đầy đủ cho các bệnh viện và cơ quan y tế. Giới chức Trung Quốc tiếp tục khẳng định tác động của dịch virus Corona lên nền kinh tế nước này sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích nhận định dịch virus Corona có thể khiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 1/2020 có thể giảm ít nhất 2% và khiến các hoạt động kinh tế trên quy mô toàn quốc bị đình trệ. Trong năm 2019, tăng trưởng GDP của Trung Quốc chỉ đạt 6,1% - mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Trong phiên giao dịch hôm nay - phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, các thị trường chứng khoán lớn tại Trung Quốc đều lao dốc khi các nhà đầu tư lo ngại dịch bệnh sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc. Trong đó, chỉ số chứng khoán Thượng Hải Composite (SSEC) đã giảm 8,73% trong phiên giao dịch sáng nay khiến thị trường mất 370 tỷ USD vốn hoá; thậm chí, chỉ số chứng khoán Thâm Quyến giảm tới 8,99%. 

Trước khi dịch virus Corona bất ngờ bùng phát, các doanh nghiệp Trung Quốc đã gặp nhiều thách thức lớn trong năm 2019 khi nước này xảy ra xung đột thương mại căng thẳng với Hoa Kỳ. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) Markit/Caixin của Trung Quốc trong tháng 1/2020 chỉ đạt 51,3 điểm, giảm so với mức 51,5 điểm hồi tháng 12/2019 và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8/2019. Chỉ số PMI đạt trên 50 điểm cho thấy hoạt động sản xuất đang được mở rộng và ngược lại. 

Trước đó, chỉ số PMI do Cơ quan thống kê Trung Quốc đo lường đạt 50 điểm trong tháng 1/2020, giảm so với mức 50,2 điểm hồi tháng 12/2019. Chỉ số PMI của Chính phủ Trung Quốc chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp quốc doanh và doanh nghiệp lớn. Trong khi đó, chỉ số PMI Markit/Caixin chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một số chuyên gia cảnh báo chỉ số PMI tháng 1/2020 của Trung Quốc chưa phản ánh đúng sức khoẻ của nền kinh tế nước này và dự báo chỉ số PMI trong tháng 2/2020 sẽ giảm sâu xuống mức 40 – 45 điểm khi tác động của dịch bệnh đến khối sản xuất bắt đầu được đánh giá đúng.

Quang Đặng (Tổng hợp)