Trung Quốc cam kết duy trì ổn định tỷ giá nhân dân tệ

Tỷ giá đồng nhân dân tệ được duy trì cơ bản ổn định trong phạm vi cân bằng và hợp lý, không dùng tỷ giá hối đoái làm công cụ cạnh tranh thương mại, hoặc phương tiện để tăng giá trị xuất khẩu.

Đây là cam kết được ông Dịch Cương, Thống đốc Ngân hàng nhân dân Trung Quốc đưa ra tại buổi họp báo về chủ đề “Cải cách và phát triển tài chính và tiền tệ” tổ chức ngày 10-3 trong khuôn khổ kỳ họp thứ hai Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc.

Ông Dịch Cương khẳng định, cơ chế hình thành tỷ giá hối đoái ở Trung Quốc lấy cung cầu của thị trường làm nền tảng, đồng thời được điều tiết trên cơ sở tham khảo giỏ tiền tệ, có biên độ dao động nhất định. Trên thực tế, thị trường ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong cơ chế hình thành tỷ giá.

Nhấn mạnh Ngân hàng nhân dân Trung Quốc đã cơ bản không can thiệp hàng ngày vào thị trường tỷ giá, ông Dịch Cương cho rằng, những biến động linh hoạt nhất định của thị trường tỷ giá hối đoái sẽ có lợi cho sự vận hành của cả nền kinh tế.

Người đứng đầu ngân hàng Nhà nước Trung Quốc cũng cho biết, đồng tiền của nước này đứng trước sức ép mất giá rất lớn. Trung Quốc đã phải giảm một nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối để duy trì tỷ giá đồng nhân dân tệ ở mức ổn định và hợp lý.

Về vấn đề tiền tệ trong đàm phán thương mại Trung - Mỹ, phía Trung Quốc khẳng định hai bên đã thảo luận vấn đề tôn trọng quyền tự chủ trong chính sách tiền tệ và nguyên tắc thị trường quyết định tỷ giá. Hai nước cũng cam kết trao đổi thường xuyên về thị trường ngoại tệ, và tuân thủ các tiêu chuẩn minh bạch của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để công bố các số liệu và thông tin liên quan…