Trung Quốc đã bắt tay vào công tác chuẩn bị cho việc nối lại nhập khẩu đậu tương và khí hóa lỏng (LNG) từ Mỹ - dấu hiệu đầu tiên xác nhận tuyên bố của Tổng thống Donald Trump và Nhà Trắng rằng Trung Quốc đã hứa sẽ "ngay lập tức" mua thêm hàng hóa Mỹ.

Hiện chưa rõ liệu sự chuẩn bị này có đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ cắt giảm hàng rào thuế quan trả đũa đã được dựng lên đối với đậu tương và khí đốt Mỹ. Giới phân tích cho rằng Bắc Kinh có thể hoàn thuế cho các công ty nhập khẩu các mặt hàng này, như cách làm đã áp dụng đối với việc nhập khẩu đậu tương cho dự trữ quốc gia của Trung Quốc.

Hoạt động nhập khẩu đậu tương và khí đốt Mỹ của Trung Quốc gần như đã dừng hẳn sau khi Bắc Kinh áp thuế nhập khẩu mạnh tay lên các mặt hàng này để trả đũa việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trong cuộc gặp tại Argentina hôm 1/12 vừa rồi, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhất trí dừng áp thêm thuế lên hàng hóa của nhau trong vòng 90 ngày và đẩy mạnh đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn thương mại.

Nhập khẩu đậu tương Mỹ của Trung Quốc trong tháng 10 giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái, gây nhiều khó khăn cho nông dân trồng đậu tương ở vùng Midwest của Mỹ, nơi hiện đang trong vụ thu hoạch đậu.

Cho dù Trung Quốc quay lại mua đậu tương Mỹ ngay thời điểm này, thì đậu Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của đậu Nam Mỹ - khu vực đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch đậu tương. 

Với tính chất thời điểm như vậy, có lẽ Mỹ đã để tuột mất cơ hội tốt nhất để bán đậu tương của vụ sản xuất này cho Trung Quốc - theo nhận định của Cargill, một trong những công ty giao dịch nông sản lớn nhất thế giới.