Trung Quốc-Cuba thúc đẩy niềm tin chiến lược giữa hai quân đội

Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Cuba, tăng cường hợp tác thiết thực và thúc đẩy niềm tin chiến lược giữa quân đội hai nước.

Ngày 23/11, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã tiếp Bộ trưởng Các Lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba Leopoldo Cintra Frias tại thủ đô Bắc Kinh, trong đó hai bên nhấn mạnh đến những kết quả tốt đẹp trong quan hệ song phương.

Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa đã đề cập đến mối quan hệ song phương cấp cao trong những năm gần đây, cùng với đó là sự phát triển to lớn trong lĩnh vực hợp tác quân sự giữa hai nước. 

Ông khẳng định Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Cuba, tăng cường hợp tác thiết thực và thúc đẩy niềm tin chiến lược giữa quân đội hai nước.

Về phần mình, Bộ trưởng Cintra bày tỏ Cuba khẳng định La Habana sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Bắc Kinh thông qua việc tăng cường đoàn kết và hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự.

Kể từ năm 2016, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn của Cuba. Kim ngạch thương mại song phương trong năm 2017 đạt mức 2 tỷ USD.

Trước đó, ngày 6/11 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel đã có chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc, hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và gặp gỡ nhiều lãnh đạo cấp cao khác của nước chủ nhà. 

Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi Cuba là một đất nước “vĩ đại và phi thường, vượt qua những trở ngại để đi theo con đường đã chọn,” đồng thời nêu rõ “Trung Quốc kiên quyết ủng hộ Cuba trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và đi theo con đường xã hội chủ nghĩa phù hợp với điều kiện của đất nước”.