Trung Quốc điều tra chống độc quyền 1.000 doanh nghiệp ôtô

Theo nhật báo China Daily (Trung Quốc), hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất ôtô - gồm cả các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - có liên quan tới cuộc điều tra chống độc quy
Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết cuộc điều tra chống độc quyền đối với các công ty tư nhân và quốc doanh của Trung Quốc hiện đang diễn ra.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc điều tra liên quan tới hành vi vi phạm của một loạt doanh nghiệp nước ngoài thuộc các lĩnh vực khác nhau, từ dược phẩm, công nghệ cho tới sữa trẻ em, làm dấy lên những lo ngại về việc các công ty nước ngoài sẽ là mục tiêu điều tra.

Các công ty ôtô là đối tượng bị điều tra chống độc quyền mới nhất ở Trung Quốc và cuối tuần qua, NDRC trên cam kết trừng phạt chi nhánh Audi thuộc Volkswagen (Đức) và Chrysler (hiện thuộc tập đoàn Fiat của Italy), song không cho biết cụ thể số tiền phạt đối với các công ty này.

Trong khi Audi cho biết sẽ chấp nhận quyết định trên thì một số công ty khác thông báo giảm giá bán sản phẩm.

Tuần qua Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra một thông báo nhấn mạnh Luật chống độc quyền của Trung Quốc, đã áp dụng 6 năm qua, không phân biệt doanh nghiệp nước ngoài và trong nước.

Trong khi đó, Cục Quản lý Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc đang tiến hành điều tra công ty phần mềm máy tính Microsoft (Mỹ), sau khi có cáo buộc doanh nghiệp này có hành vi độc quyền.

Còn các doanh nghiệp dược phẩm nước ngoài, trong đó có GlaxoSmithKline (Vương quốc Anh) cũng là đối tượng của các cuộc điều tra chống độc quyền./.