Trung Quốc do dự theo đuổi đàm phán thương mại với Hoa Kỳ

Theo hãng tin Bloomberg, một số nguồn tin cho biết Chính phủ Trung Quốc đang ngày càng trở nên do dự hơn trong việc theo đuổi một thỏa thuận thương mại mở rộng với Hoa Kỳ.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh phái đoàn đàm phán thương mại của hai quốc gia sẽ gặp nhau tại thành phố Washington trong hai ngày 10 và 11/10 tới đây. Theo các nguồn tin của Bloomberg, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – người dẫn đầu đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc  lần này - cho biết ông sẽ không đề nghị đàm phán với Hoa Kỳ về vấn đề cải cách chính sách công nghiệp hoặc các chính sách trợ cấp kinh doanh của Trung Quốc. Trong khi đó, hai vấn đề này là một trong những trọng tâm yêu cầu đàm phản của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong các vòng đàm phán giải quyết xung đột thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump phải đối mặt với việc bị luận tội sau khi ông này cố gắng gây áp lực với Tổng thống Ukraine để điều tra ông Joe Biden, một ứng cử viên Tổng thống 2020 bên Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, những nguồn tin thân cận với Nhà trắng cho biết cuộc luận tội này sẽ không gây trở ngại đến tiến trình đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn đang diễn biến phức tạp khi một số báo cáo được tiết lộ cho thấy các quan chức Chính phủ Hoa Kỳ đang cân nhắc một số hạn chế các công ty Hoa Kỳ đầu tư vào Trung Quốc, bao gồm cả việc chặn tất cả các khoản đầu tư tài chính của Hoa Kỳ vào các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Peter Navarro - giám đốc chính sách thương mại của Nhà Trắng đã bác bỏ những báo cáo đó và gọi chúng là tin giả mạo.

Quang Đặng / Tổng hợp