Trung Quốc: Giá thép chịu áp lực giảm khi nhu cầu yếu và khả năng sản lượng tăng

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 29/12, giá thép tại Trung Quốc tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp và chịu áp lực giảm khi nhu cầu sử dụng tại nước này đang trong mùa thấp điểm. Đồng thời, giới quan sát cảnh báo sản lượng thép tại Trung Quốc sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Hãng giao dịch hàng hoá phái sinh Huatai Futures (Trung Quốc) nhận định nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc đang rơi vào mùa thấp điểm và nhu cầu tích trữ của các hãng kinh doanh thương mại thép hiện ở mức rất thấp. Do vậy giá thép xây dựng tại Trung Quốc khó có thể tăng lên trong thời gian tới, đặc biệt là khi sản lượng thép của nước này được dự báo sẽ tăng lên kể từ tháng 1/2022 khi các biện pháp kiểm soát hoạt động sản xuất thép được nới lỏng.

Hiện giá thép trên thị trường Trung Quốc đang được nâng đỡ bởi kỳ vọng chính phủ nước này sẽ đưa ra các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế, bao gồm các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, từ đó kéo nhu cầu sử dụng thép tăng lên.

Sản xuất thép
 Sản lượng thép tại Trung Quốc được nhận định sẽ tăng lên trong thời gian tới khi nước này nới lỏng các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí (Ảnh: Reuters)

Vào lúc 10h00 sáng nay ngày 29/12 (theo giờ Việt Nam), giá thép xây dựng giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) giảm nhẹ 0,5% xuống mức 4.306 Nhân dân tệ (675,82 USD)/tấn. Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng (HRC) chuyên sử dụng trong sản xuất công nghiệp đã tăng 0,2% lên 4.449 Nhân dân tệ/tấn, giá thép không gỉ cũng tăng 0,4% lên 16.870 Nhân dân tệ/tấn.

Trong ngày 28/12, Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA) cho biết sản lượng thép của nước này trong năm 2021 ước đạt 1,03 tỷ tấn, thấp hơn đáng kể so với mức cao kỷ lục 1,065 tỷ tấn trong năm 2020.

Trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE), giá các loại nguyên liệu phục vụ sản xuất thép đã có sự biến động không đồng nhất trong phiên giao dịch sáng nay. Cụ thể, giá quặng sắt đã giảm 2,3% xuống mức 661 Nhân dân tệ/tấn. Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường SteelHome (Trung Quốc) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng chứa 62% sắt trên thị trường giao ngay của Trung Quốc đã giảm 3,5 USD xuống còn 123 USD/tấn trong ngày 28/12.

Hãng giao dịch hàng hoá phái sinh SinoSteel Futures (Trung Quốc) dự báo giá quặng sắt trên thị trường quốc tế sẽ tiếp tục suy giảm trong năm 2022 do nhu cầu sản xuất thép tại Trung Quốc sẽ vẫn ở mức vừa phải và nguồn cung quặng sắt ổn định từ các mỏ khai thác nội địa nước này. Ngược lại, giá than luyện cốc tăng 0,2% lên 2.162 Nhân dân tệ/tấn nhưng giá than cốc giảm 0,2% xuống 2.909 Nhân dân tệ/tấn.

Minh Quân