Số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho thấy số lợn giống tại Trung Quốc trong tháng 10/2019 đã tăng nhẹ so với tháng 9/2019, đánh dấu tháng tăng đầu tiên kể từ tháng 4/2018 – thời điểm vài tháng sau khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại nước này. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nhận định số liệu này cho thấy cuộc khủng hoảng thịt lợn tại nước này đã “cơ bản chạm đáy” và người nông dân đã sẵn sàng cho việc tái đàn trở lại. Trung Quốc hiện là quốc gia có số lượng lợn nuôi lớn nhất và tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế gới.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đối mặt với tình trạng  thiếu hụt nguồn cung thịt lợn nội địa trầm trọng do dịch tả lợn Châu Phi lan rộng. Dịch tả lợn Châu Phi đã tàn phá ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc nặng nề và khiến người chăn nuôi nước này ngần ngại việc tái đàn do lo ngại những con lợn mới sẽ tiếp tục nhiễm bệnh. Bệnh dịch tả lợn châu Phi hiện chưa có vaccine phòng ngừa và virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi có thể tồn tại một thời gian dài trong môi trường và các sản phẩm thịt lợn. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), dịch tả lợn Châu Phi đã khiến tổng số lợn trưởng thành của Trung Quốc trong năm 2019 giảm tới 30% - mức sụt giảm lớn nhất kể từ năm 1970.

Tình trạng khủng hoảng thiếu thịt lợn đã đẩy giá mặt hàng này tại Trung Quốc tăng vọt gần 70% trong 1 năm trở lại đây. Giá thịt lợn tăng là nguyên nhân chính đẩy giá thực phẩm cũng như lạm phát tại Trung Quốc tăng cao trong tháng 9 và tháng 10/2019.  

Tuy nhiên, giá thịt lợn tại Trung Quốc đang có dấu hiệu hạ nhiệt trong những ngày gần đây. Dữ liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy giá thịt lợn tại nước này đã giảm 9% trong trung tuần tháng 11/2019, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp. Chính phủ Trung Quốc đã tích cực kiềm chế đà tăng của giá thịt lợn bằng cách nhập khẩu tới hơn 3 triệu tấn thịt lợn trong năm nay, tăng 40% so với năm 2018. Bên cạnh đó, Trung Quốc mở bán thịt lợn từ kho dự trữ đông lạnh để tăng nguồn cung cho thị trường, cũng như tăng cường nhập khẩu các loại thịt khác để thay thế thịt lợn. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nhận định tổng đàn lợn của Trung Quốc có thể ngưng giảm vào cuối năm nay và kỳ vọng số lượng lợn nuôi đến cuối năm 2020 sẽ phục hồi về mức 80% so với ngưỡng trước khi bùng phát dịch bệnh.

Một số chuyên gia nhận định Trung Quốc không nên quá lạc quan về khủng hoảng thịt lợn do dịp Tết Nguyên đán – cao điểm tiêu thụ thịt lợn đang đến gần. Ông Xie Zhiyou, chuyên gia phân tích tại hãng China Galaxy Securities, dự báo giá thịt lợn nội địa Trung Quốc còn tăng ít nhất đến giữa năm 2020. Công ty chứng khoán TF Securities (Trung Quốc) dự báo Trung Quốc sẽ thiếu từ 15 – 20 triệu tấn thịt lợn trong năm 2019 và tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài từ 2 – 3 năm nữa.