Trung Quốc: Giảm lãi suất cho vay xuống mức thấp kỷ lục, đẩy mạnh giải cứu nền kinh tế

Trung Quốc đã giảm mạnh lãi suất cho vay trung hạn một năm, xuống còn 2,59% - mức thấp kỷ lục kể từ năm 2014 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước này vượt qua các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giảm lãi suất
 Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết việc cắt giảm lãi suất lần này đã giúp bơm thêm 100 tỷ NDT vào nền kinh tế nước này (Ảnh: The Insider Stories)

Trong ngày hôm nay (15/4), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã cắt giảm 20 điểm phần trăm trong của lãi suất cho vay trung hạn một năm (MLF) đối với các tổ chức tài chính, giảm từ 3,15% xuống mức 2,59%. Đây là mức thấp kỷ lục kể từ khi mức lãi suất MLF được áp dụng tại Trung Quốc vào tháng 9/2014.

Động thái này có thể mở đường cho việc PBOC sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) trong ngày 20/4 tới đây nhằm tiếp tục giảm chi phí sử dụng vốn cho các doanh nghiệp Trung Quốc vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. PBOC cũng cho biết đã bơm vào nền kinh tế Trung Quốc 100 tỷ NDT (14,19 tỷ USD) thông qua việc hạ lãi suất MLF lần này.

Việc PBOC giảm mạnh mức lãi suất MLF phù hợp với kỳ vọng của thị trường trong bối cảnh các nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc sẽ giữ đường cong lãi suất ổn định bằng cách hạ lãi suất MLF xuống cùng mức với mức cắt giảm lãi suất REPO kỳ hạn 7 ngày vào cuối tháng 3/2020 vừa qua. Lãi suất MLF thấp hơn sẽ khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay, bởi lãi suất cho vay trung hạn hiện đóng vai trò là cơ sở cho lãi suất cho vay cơ bản.

Thông thường PBOC tiến hành việc đánh giá MLF khi các khoản vay đến hạn đáo hạn, tuy nhiên không có khoản vay nào hết hạn vào hôm nay. Trong 2 ngày nữa, tức ngày 17/4, một loạt các khoản vay với tổng trị giá 200 tỷ NDT sẽ đến hạn đáo hạn. Một khoản vay trung hạn cho các tổ chức tài chính có trị giá 267,4 tỷ NDT sẽ hết hạn vào ngày 24/4 tới đây. Nhiều tổ chức kinh tế kỳ vọng PBOC sẽ cho phép họ gia hạn thanh toán và tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Việc PBOC đẩy mạnh cắt giảm lãi suất cho thấy Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế nước này đẩy nhanh quá trình tái khởi động và tăng trưởng trở lại sau thời gian dài bị đình trệ vì đại dịch Covid-19.

Hồi giữa tháng 2/2020, PBOC đã hạ lãi suất cho vay trung hạn 10 điểm phần trăm đối với các khoản vay có kỳ hạn một năm với tổng trị giá 200 tỷ nhân dân tệ (28,65 tỷ USD), từ 3,25% xuống 3,15%. Sau đó 3 ngày, PBOC tiếp tục thông báo hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn một năm từ 4,15% xuống 4,05%/năm, trong khi đó lãi suất kỳ hạn 5 năm được giảm từ 4,8% xuống 4,75%/năm.

Trong thời gian gần đây, một loạt các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu đã triển khai các biện pháp kích thích kinh tế có quy mô lớn nhất lịch sử nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, bao gồm các biện pháp giảm mạnh lãi suất và bơm hàng nghìn tỷ USD vào thị trường.

Quang Đặng (Tham khảo CNBC)