Trung Quốc hạn chế xuất khẩu phân bón, giá phân bón quốc tế có thể tăng nóng

Một số nhà sản xuất phân bón lớn nhất Trung Quốc vừa cho biết sẽ tạm hoãn hoạt động xuất khẩu nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa trong bối cảnh giá phân bón tại nước này đang ở mức cao kỷ lục.
Xuất khẩu phân bón
Một số nhà sản xuất phân bón lớn nhất Trung Quốc vừa cho biết sẽ tạm hoãn hoạt động xuất khẩu nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa (Ảnh: Reuters)

Trong ngày 30/7, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) – cơ quan điều hành kinh tế cấp cao nhất của Trung Quốc đã triệu tập các hãng sản xuất phân bón lớn nhất nước này để thảo luận về tình trạng đầu cơ, tích trữ và thao túng giá phân bón trên thị trường. NDRC cũng cho biết một số hãng sản xuất phân bón sẽ phải tạm ngưng việc xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa.

Mặc dù chưa có thông tin chi tiết về danh sách các doanh nghiệp sẽ ngưng xuất khẩu, giới quan sát nhận định các doanh nghiệp thuộc Chính phủ Trung Quốc như Sinofert Holdings Ltd, Sinoagri Group, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và Tập đoàn Than Quốc gia Trung Quốc sẽ nằm trong số những công ty phải hạn chế xuất khẩu các sản phẩm phân bón.

Trung Quốc hiện là quốc gia xuất khẩu phốt phát lớn nhất thế giới; trong nửa đầu năm nay, nước này đã xuất khẩu khoảng 3,2 triệu tấn phân bón DAP.

Giá phân bón tại Trung Quốc liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay trong bối cảnh nhu cầu tại các thị trường nước ngoài tăng vọt nhưng sản lượng nội địa Trung Quốc suy giảm và chi phí năng lượng tăng cao. Giá khí đốt, một trong những nguyên liệu dùng để sản xuất phân bón, tại khu vực Châu Á hiện đã chạm mức cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Trong ngày 29/7, giá urê giao tương lai tại Sở giao dịch hàng hoá Trịnh Châu (ZCE, Trung Quốc) đã đạt mức cao kỷ lục 2.616 Nhân dân tệ (405,19 USD)/tấn. Sau động thái kiểm soát thị trường xuất khẩu của NDRC, giá urê đã giảm 2,7% trong ngày 30/7.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, giá urê trên sàn ZCE đã tăng hơn 30%. Giá urê trên sàn ZCE thường được xem là mức giá tham khảo cho giá phân bón trên thị trường nội địa Trung Quốc.

Trong khi đó, dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy giá urê trên thị trường giao ngay của nước này đã đạt mức 2.814 Nhân dân tệ/tấn vào đầu tháng 7, tăng 5,2% so với hồi tháng 6 trước đó.

Ông Gavin Ju, nhà phân tích chính về thị trường phân bón tại hãng phân tích CRU Group (Anh), cho biết tình trạng mưa lũ nghiêm trọng tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) sẽ làm giảm sản lượng của một số nhà máy phân bón tại đây. Điều này sẽ khiến tình trạng thiếu hụt phân bón trên thị trường nội địa Trung Quốc trở nên trầm trọng hơn.

Động thái hạn chế xuất khẩu các sản phẩm phân bón của NDRC là nỗ lực mới nhất của Chính phủ Trung Quốc trong việc kìm hãm đà tăng giá chưa từng có của các loại nguyên liệu thô và hàng hoá cơ bản tại nước này. Giá phân bón tăng vọt sẽ ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất nông nghiệp, kéo theo đó là giá lương thực.

Tuy nhiên, việc hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc có thể đẩy giá phân bón trên thị trường quốc tế tăng cao hơn nữa. Ông Gavin Ju nhận định lượng phân bón xuất khẩu của Trung Quốc sẽ bắt đầu sụt giảm kể từ tháng 9 tới đây sau khi các lô hàng tại các kho ngoại quan được xuất khẩu hết. Hiện NDRC không cho biết các biện pháp hạn chế xuất khẩu phân bón sẽ kéo dài trong bao lâu.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)