Hành khách chờ lên tàu tại ga Đông Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc,
Hành khách chờ lên tàu tại ga Đông Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Không biết bắt đầu từ bao giờ, nhưng chắc chắn từ khi thành lập nước (1949), Trung Quốc được công nhận là nước đông dân nhất hành tinh. Dân số của Trung Quốc được cập nhật vào ngày hôm nay 6/10/2019 là 1.421.110.295 người. Nói tròn là 1,4 tỷ dân. Theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc, Trung Quốc hiện chiếm 18,47% dân số thế giới.

Dân số đông dĩ nhiên có nhiều cái lợi. Cái lợi thứ nhất là nguồn nhân lực. Thứ hai là thị trường. Nước nào cũng muốn “chơi” với thị trường 1,4 tỷ dân. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại, nhiều nước quay lại xu hướng bảo hộ thị trường, thì 1,4 tỷ người tiêu dùng trong nước đã giúp doanh nghiệp Trung Quốc vững tin hơn.

Nhưng dân số đông cũng nhiều cái bất lợi. Chẳng thế mà Trung Quốc có một thời sinh ra “chính sách 1 con” một cách nghiêm ngặt. Nay đã nới lỏng thực thi chính sách này.

Nhưng hiện Trung Quốc không còn là nước đông dân nhất. Theo thống kê của Zephoria, một công ty chuyên về digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), đến tháng 9/2019 "quốc gia" Facebook đã đạt mức "dân số" 2,41 tỷ người dùng - quá khủng, hơn bất kỳ quốc gia thật hay ảo nào trên trái đất.

“Quốc gia” Facebook này khá mất cân đối qua hàng loạt các chỉ số:

Trước hết, là mất cân bằng giới tính: 13% lượng người dùng Facebook trên khắp thế giới là phụ nữ trong độ tuổi 25-34.

13% người dùng Facebook là phụ nữ
13% người dùng Facebook là phụ nữ

Thứ hai là “dân số” quá trẻ: 51% thanh thiếu niên sử dụng Facebook

Thứ ba, người “dân” hết sức chăm chỉ: Có tới 74% tổng số người dùng truy cập Facebook mỗi ngày. Một nửa trong số đó truy cập đến vài lần một ngày.

Thứ tư, đa sô người “dân” thành thạo thiết bị công nghệ mới: 96% người dùng truy cập Facebook qua điện thoại. Một lượng lớn người dùng truy cập Facebook qua máy tính bảng hoặc smart phone. Bên cạnh thiết bị nhỏ gọn như smart phone thì có người còn dùng song song cả laptop, máy tính bảng,… để truy cập Facebook với nhiều mục đích khác nhau.

Thứ năm, thành phần “bất hảo” đang giảm dần: Năm 2014 có 7% tài khoản Facebook là giả mạo; năm 2017 tăng lên thành 14%. Năm 2018, “Nhà nước” Facebook thẳng tay “dẹp loạn”, số tài khoản giả mạo được dọn sạch vào khoảng 88 triệu tài khoản. Đến tháng 9/2019, số tài khoản Facebook giả mạo giảm xuống còn 3%

Thứ sáu, “công dân” ở đây quá tăng động: mỗi phút có khoảng 510 comment (bình luận) mới được tạo ra; 293.000 status (dòng trạng thái) mới được đăng tải; và hơn 136.000 tấm ảnh mới được public (chuyển sang chế độ công khai).

Thứ bảy, năng suất lao động cao: Mỗi ngày, có khoảng 4,75 tỉ nội dung khác nhau (đến từ các bài viết, video, hình ảnh…) được người dùng chia sẻ.

Thứ tám, giữ vị trí tiên phong trong khởi nghiệp: Từ năm 2013 đến nay, đã có hơn 16 triệu doanh nghiệp địa phương được thành lập dưới dạng pages trên Facebook.