Trung Quốc mở cửa thêm một số lĩnh vực mới cho đầu tư nước ngoài

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy chiến tranh thương mại tốn kém, gây áp lực cho các thị trường và thiệt hại nền kinh tế thế giới.

Ngày 30/6, nhà chức trách Trung Quốc thông báo nước này sẽ nới lỏng hoặc dỡ bỏ hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong một số lĩnh vực mới kể từ ngày 30/7 tới.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Washington và Bắc Kinh nối lại đàm phán thương mại.

Trung Quốc có một danh sách các ngành công nghiệp bị nước này chặn hoặc kiểm soát đầu tư nước ngoài.

Theo Ủy ban Hoạch định chính sách và Bộ Thương mại Trung Quốc, các nhà đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc từ lâu đã phàn nàn về việc bị đối xử không công bằng, với việc bị hạn chế trong các lĩnh vực như vận tải đường biển, đường ống dẫn dầu, rạp chiếu, giải trí và dịch vụ viễn thông.

Tháng Ba vừa qua, Trung Quốc đã thông qua luật mới, trong đó cho phép các nhà đầu tư ngoài nước có được đặc quyền tương tự như các công ty nội địa trong hầu hết các lĩnh vực, ngoại trừ các lĩnh vực trong danh sách trên.

Kể từ ngày 30/7, danh sách này sẽ bị giảm xuống từ 48 lĩnh vực hiện nay xuống còn 40.

Đầu tháng Sáu, trong cuộc gặp tại Bắc Kinh với đại diện các tập đoàn đa quốc gia, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết Trung Quốc sẽ mở cửa hơn nữa nền kinh tế để thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Tuyên bố của Thủ tướng Lý Khắc Cường được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy chiến tranh thương mại tốn kém, gây áp lực cho các thị trường và thiệt hại nền kinh tế thế giới.

Các cuộc đàm phán song phương nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giúp giải quyết mâu thuẫn đổ vỡ hồi tháng trước sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết về việc tiến hành thay đổi kinh tế mang tính cấu trúc.

Hiện, Mỹ muốn Trung Quốc đồng ý thay đổi cấu trúc kinh tế lớn cũng như hạn chế trợ cấp doanh nghiệp nhà nước, đồng thời đảm bảo doanh nghiệp Mỹ được tiếp cận tốt hơn đối với thị trường Trung Quốc.

Mỹ đã áp đặt mức thuế 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc và đe dọa sẽ tiếp tục áp thuế đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu trị giá 325 tỷ USD của Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận.