Trung Quốc: Phân tích dữ liệu viễn thông để giúp chống lại sự bùng phát covid-19

Các nhà mạng viễn thông đang sử dụng phân tích dữ liệu lớn để giúp chống lại sự bùng phát covid-19, bằng cách tận dụng kho dữ liệu của người dùng điện thoại thông minh hàng tỷ người của Trung Quốc.

China Mobile, China Unicom và China Telecom đang đóng vai trò tích cực trong việc khai thác dữ liệu để hỗ trợ chính quyền địa phương phòng chống dịch bệnh và với điều kiện tiên quyết là đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu của người dùng.

Han Xia, một quan chức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, cơ quan quản lý ngành hàng đầu của Trung Quốc, cho biết dữ liệu từ các nhà mạng viễn thông của Trung Quốc có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về lưu lượng giao thông giữa các tỉnh và thành phố, có thể giúp chính quyền địa phương dự đoán hướng lây lan của virus. và đưa ra các biện pháp nhắm mục tiêu để ngăn chặn sự bùng phát hơn nữa của nó.

Bằng cách theo dõi dòng người ra khỏi Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và tâm chấn của sự bùng phát coronavirus mới, các hãng viễn thông đã gửi cảnh báo đến các huyện nhận được nhiều lượt truy cập nhất từ ​​cư dân Hồ Bắc. Ngoài ra, khi mọi người đi đến các thành phố lớn để tiếp tục công việc, các nhà mạng viễn thông cũng có thể giám sát giao thông để giúp chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa tốt hơn, Han nói.

Theo Han, những nỗ lực tăng cường đang được thực hiện để bảo vệ an ninh dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng trong khi sử dụng phân tích dữ liệu lớn để đưa ra những hiểu biết về phòng chống dịch bệnh.

Jian Qin, phó tổng giám đốc của China Mobile, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới, cho biết công ty đã thành lập một nhóm phân tích dữ liệu lớn hoạt động 24 giờ mỗi ngày để phân tích dữ liệu.

Ngoài ra, nó đã được vận hành một nền tảng dữ liệu lớn tập trung trên toàn bộ mạng để đạt được việc thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu tín hiệu thống nhất. Cho đến nay, nó đã đáp ứng nhu cầu phân tích dữ liệu từ các chính phủ cấp khác nhau trong hơn 400 lần.

China Unicom và China Telecom cũng đã cung cấp các dịch vụ tương tự cho chính quyền địa phương.

Liu Duo, Chủ tịch Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, cho biết phân tích dữ liệu lớn của các nhà mạng viễn thông đã đóng một vai trò tích cực trong việc truy tìm nguồn dịch, theo dõi tình hình lan truyền virus ở các khu vực khác nhau và ngăn chặn sự bùng phát hơn nữa.

"Trung Quốc có khoảng 1,6 tỷ điện thoại thông minh đang sử dụng, (với một số người dùng có nhiều hơn một điện thoại thông minh) và cơ sở dữ liệu rất lớn và bao phủ hầu hết mọi nơi trên đất nước," Liu nói.

Ngoài ra, dữ liệu rất năng động, vì nó có thể phản ánh trong thời gian thực về cách mọi người, đặc biệt là các trường hợp nhiễm virut, di chuyển giữa các vùng, thành phố, thậm chí các quận trong thành phố, có thể cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể về phòng chống dịch bệnh, Liu nói .

Mai Yanzhou, phó tổng giám đốc của China Unicom, cho biết công ty đã kết nối nền tảng dữ liệu lớn của mình với dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia và một số ủy ban y tế địa phương. Chia sẻ dữ liệu như vậy có thể giúp ngăn chặn dịch tốt hơn.

Ba nhà mạng viễn thông cũng đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo các dịch vụ thông tin di động chất lượng ở các thành phố và khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Họ tuyên bố rằng các dịch vụ của họ sẽ không ngừng hoạt động vì nợ tiền điện thoại, đảm bảo liên lạc bình thường cho nhân viên y tế tuyến đầu và giúp chính quyền địa phương gửi thông điệp mục tiêu tới công chúng về phòng chống dịch bệnh.

Nguyên Vỵ (theo China Daily)