Trung Quốc: PMI tháng 3/2020 bất ngờ bật tăng mạnh

Chỉ số PMI tháng 3/2020 của Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh lên mức 52 điểm. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc cảnh báo con số này không phản ánh nền kinh tế Trung Quốc đã quay trở lại đúng quỹ đạo trước khi dịch Covid-19 xảy ra.
Hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc
 Hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đang dần phục hồi sau thời gian dài ngưng trệ vì đại dịch Covid-19 (Ảnh: Yin Liqin/China News Service/Getty Images)

Trong ngày 31/3, Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của Trung Quốc trong tháng 3/2020 đạt 52.0 điểm. Cao hơn nhiều so với mức dự báo 45 điểm của giới phân tích theo khảo sát của hãng tin Reuters.

Con số này cũng cao hơn nhiều so với mức PMI tháng 2/2020 chỉ đạt 35,7 điểm - mức thấp kỷ lục kể từ khi chỉ số này được áp dụng tại Trung Quốc. Chỉ số PMI là chỉ số tổng hợp đánh giá hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, chỉ số trên 50 điểm cho thấy khối sản xuất đã được mở rộng và ngược lại.

Theo thông báo của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sự gia tăng của chỉ số PMI tháng 3/2020 tiếp tục cho thấy hoạt động sản xuất tại Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục được cải thiện trong bối cảnh một lượng lớn các doanh nghiệp Trung Quốc đã tái khởi động sản xuất sau thời gian dài ngưng trệ vì sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Các chỉ số phụ trong chỉ số PMI tháng 3/2020 của Trung Quốc như chỉ số sản xuất, đơn đặt hàng mới và tuyển dụng lao động đều đã tăng lên so với tháng 2/2020. Trong ngày 30/3, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 28/3, tỷ lệ quay trở lại hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp lớn đạt 98,6% và tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc đạt 89,9%.

Tuy nhiên, Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cảnh báo sự gia tăng của chỉ số PMI trong tháng 3/2020 không hoàn toàn đồng nghĩa với việc nền kinh tế nước này đã quay trở lại quỹ đạo như trước khi dịch bệnh xảy ra và nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức mới trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp ở nhiều quốc gia khác.

Nhận định về diễn biến chỉ số PMI tháng 3/2020 của Trung Quốc, bà Qian Wang, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của quỹ đầu tư chiến lược Vanguard, nhận đinh mức tăng này hoàn toàn “nằm trong dự báo” khi các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đã được cải thiện trong thời gian qua. Trong tháng 2/2020, nền kinh tế Trung Quốc đã hoàn toàn bị ngưng lại, do đó sự gia tăng của chỉ số PMI tháng 3/2020 không có ý nghĩa nhiều, theo bà Qian Wang.

Mặc dù chỉ số PMI tháng 3/2020 của Trung Quốc phản ánh hoạt động sản xuất đã được mở rộng nhưng mức chỉ số chỉ tăng nhẹ so với mốc 50 điểm; điều này phản ánh hoạt động của khối sản xuất tại Trung Quốc chỉ phục hồi ở mức vừa phải và các hoạt động sản xuất vẫn đang trong quá trình được tái triển khai trở lại.

Bà Qian Wang cũng cho biết nền kinh tế Trung Quốc vẫn chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 và Chính phủ Trung Quốc có thể chấp nhận đánh đổi tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 để ổn định tình hình xã hội trong nước.

Dự kiến, chỉ số PMI độc lập Caixin/Markit do hãng truyền thông Caixin phối hợp với hãng tư vấn thị trường Markit thực hiện sẽ được công bố trong ngày 1/4. Chỉ số này tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu. Chỉ số PMI chính thức của Chính phủ Trung Quốc tập trung vào nhóm doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhà nước.

Quang Đặng (Theo CNBC)