Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về số lượng xe ô tô vào cuối năm nay

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang dần hồi phục sau đợt bùng phát covid-19 và số lượng ô tô trên đường của đất nước này sẽ vượt qua Hoa Kỳ vào cuối năm nay.

Dịch COVID-19 đã gây áp lực giảm giá cho ngành ô tô trong một thời gian ngắn, nhưng tình hình chỉ là "tạm thời" và sẽ ảnh hưởng đến xu hướng dài hạn của ngành. Thị trường ô tô của Trung Quốc sẽ dần hồi phục và duy trì ổn định trong một thời gian tương đối dài, Cai Ronghua, một quan chức cấp cao của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết.

Honda
Các nhân viên hoàn thiện một chiếc xe Dongfeng Honda tại dây chuyền lắp ráp của công ty ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc ngày 16 tháng 3

Wang Bin, người đứng đầu bộ phận vận hành thị trường và thúc đẩy tiêu thụ của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết số lượng xe trên đường của Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào cuối năm nay.

Trong 11 năm qua, Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu. Nhưng do nhiều yếu tố, sản xuất và bán xe đã giảm trong hai năm liên tiếp, và đại dịch đã đặt ra những thách thức lớn hơn.

Wang cho biết sự sụt giảm doanh số cho thấy ngành công nghiệp này, sau nhiều năm mở rộng nhanh chóng, dần dần bước vào "giai đoạn điều chỉnh". Điều đó không có nghĩa là doanh số bán ô tô đã chạm mức "trần" hoặc họ sẽ tiếp tục giảm.

Để đảm bảo hơn nữa sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp ô tô, các quan chức cho biết một loạt các chính sách hỗ trợ đang được tiến hành.

Trung Quốc đã lên kế hoạch giới thiệu tiêu chuẩn khí thải Nhà nước VI bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 trên toàn quốc. Tuy nhiên, kể từ khi virus bùng phát, các bên liên quan, như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đã đề nghị hoãn việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Nhà nước VI đến năm 2021 trên toàn quốc.

Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc đang xem xét hoãn việc thực hiện các tiêu chuẩn khí thải Nhà nước VI tại các tỉnh chưa áp dụng các tiêu chuẩn này, Wu Xianfeng, quan chức của Bộ môi trường khí quyển của Trung Quốc cho biết.

Ô tô
Ô tô xếp hàng lên tàu tại cảng Waigaoqiao ở Thượng Hải vào ngày 9 tháng Tư

Kế hoạch nhằm mục đích kéo dài thời gian chuyển đổi cho các nhà sản xuất ô tô và họ sẽ có một khoảng thời gian dài hơn để xóa kho xe theo tiêu chuẩn khí thải V. Một khi chính sách này được đưa ra, Bộ sẽ công khai sớm nhất có thể, Wu nói.

Vào tháng Hai, các nhà sản xuất ô tô đã giao 310.000 xe, giảm gần 80% so với năm trước. Trong hai tháng đầu năm nay, doanh số bán xe đạt tổng cộng 2,24 triệu chiếc tại Trung Quốc, giảm 42% so với năm trước.

Doanh số bán xe đã giảm trong hai năm vào năm 2018 và 2019 trước khi giảm mạnh trong hai tháng đầu năm nay.

Nhưng với dịch bệnh đang dần được kiềm chế ở Trung Quốc, du khách đang quay trở lại các showroom ô tô và doanh số đang có dấu hiệu phục hồi. Vào cuối tháng 3, doanh số tại các đại lý lớn được theo dõi bởi Bộ thương mại đã tăng 8,9% so với cuối tháng trước.

Thiên Hương (Theo China Daily)