Trung Quốc: Thu hút đầu tư toàn cầu vẫn có bước đi vững chắc bất chấp dịch covid-19 hoành hành

Trung Quốc vẫn có khả năng thu hút đầu tư toàn cầu trong năm nay bất chấp tác động tạm thời của dịch covid-19, vì đây chủ yếu là một sự kiện ngắn hạn và khu vực, các giám đốc điều hành của các công ty và chuyên gia toàn cầu cho biết hôm 16/2.

Nhận xét trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc công bố hôm thứ Hai 16/2 rằng, đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các lĩnh vực phi tài chính vào đại lục Trung Quốc đã tăng 4% so với cùng kỳ lên 87,57 tỷ nhân dân tệ (12,68 tỷ USD) vào tháng 1. Trung Quốc đã tiếp tục chứng kiến ​​đà tăng trưởng FDI ổn định kể từ năm ngoái.

Dịch bệnh được một số chuyên gia tin rằng đã đạt đến đỉnh điểm vào tuần trước sau khi số ca bệnh mới được xác nhận đã giảm trong 13 ngày liên tiếp vào Chủ nhật tại các khu vực bên ngoài tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch.

Một khi ngăn chặn được virus, tác động của nó đối với nền kinh tế quốc gia sẽ dần dần được bù đắp bằng sự phục hồi nhanh chóng ​​của các hoạt động kinh tế sau dịch bệnh, Zhang Yansheng, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc cho biết.

Tổng cộng có 3.485 doanh nghiệp tài trợ nước ngoài mới được thành lập tại Trung Quốc vào tháng 1, trong khi vốn đầu tư từ Singapore tăng 40,6%, Hàn Quốc tăng 157,1% và Nhật Bản tăng 50,2%, theo Bộ Thương mại.

Bởi vì một số lượng lớn các chiến lược đầu tư của các công ty đa quốc gia đã chuyển từ mô hình dựa trên chi phí sang mô hình định hướng thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển khi dịch bệnh được ngăn chặn hoàn toàn, Ma Yu, một nhà nghiên cứu tại Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc tại Bắc Kinh.

BMW
BMW đã nối lại sản xuất tại Trung Quốc sau khi bị gián đoạn vì dịch covid-19

Các công ty nước ngoài bao gồm Tesla Inc, Sony Corp, Samsung Electronics CoBMW đã nối lại sản xuất trên khắp Trung Quốc vào tuần trước, Phòng Thương mại Quốc tế Trung Quốc cho biết.

Vốn toàn cầu chảy vào các ngành công nghiệp công nghệ cao trên lục địa Trung Quốc đã tăng 27,9% so với cùng kỳ lên 31,35 tỷ nhân dân tệ trong tháng 1, chiếm 35,8% tổng vốn FDI của cả nước trong tháng, theo Bộ.

"Nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ trong nhiều thập kỷ. Điều này cho chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế là tạm thời và sẽ không thay đổi các nguyên tắc cơ bản của tăng trưởng kinh tế dài hạn của quốc gia", Leon Wang, Phó chủ tịch điều hành, Chủ tịch quốc tế và Trung Quốc của Tập đoàn AstraZeneca cho biết.

Ông Wang cho rằng công ty đa quốc gia dược phẩm Anh-Thụy Điển sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc bằng cách nâng cấp hoạt động nghiên cứu và phát triển Thượng Hải của mình thành một trung tâm toàn cầu trong năm nay. Ngoài trụ sở chính tại Thượng Hải, công ty cũng sẽ thành lập các trụ sở khu vực tại Bắc Kinh, Quảng Châu, Vô Tích, Hàng Châu và Thành Đô.

Để giảm thiểu tác động do dịch bệnh gây ra, Bộ Thương mại đã làm việc với các đơn vị của chính phủ để cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp có vốn nước ngoài và giúp họ ứng phó tốt hơn với tình hình hiện tại.

Các nhà phân tích cho biết, sự bùng phát covid-19 sẽ không ảnh hưởng lớn đến các quyết định đầu tư dài hạn của các công ty nước ngoài, mặc dù nó được thiết lập để phá vỡ các hoạt động kinh doanh ngắn hạn.

 

Nguyên Vỵ (theo China Daily)