Trung Quốc triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ nhân viên y tế

Tính đến ngày 11/2, đã có 1.716 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus covid-19 và sáu người thiệt mạng. Bởi vậy, Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp vào hôm 14/2 để bảo vệ các nhân viên y tế chống lại dịch covid-19.

Các biện pháp này nhằm giảm nhiễm trùng liên quan đến bệnh viện, giải quyết những khó khăn thực tế và tăng cường mạng lưới an toàn cho họ.

"Công việc kiểm soát dịch bệnh đang ở giai đoạn quan trọng, và bảo vệ và chăm sóc nhân viên y tế đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng chống lại virus", Zeng Yixin, Phó chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo do Nhà nước tổ chức.

Giám đốc Crown
Ông Zeng Qingchang, phó tổng giám đốc của Tập đoàn Crown Name, kiểm tra quần áo bảo hộ tại một nhà máy ở quận Tân Châu của Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, ngày 14 tháng 2 năm 2020

Tuy nhiên, Zeng cho biết các chuyên gia tuyến đầu đang xử lý khối lượng công việc cực kỳ nặng nề với nguồn lực còn lại hạn chế. Họ cũng đang đối phó với tình trạng suy sụp tinh thần và nguy cơ nhiễm trùng cao.

1.716 nhân viên y tế đã nhiễm virus covid-19 chiếm 3,8% tổng số ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc. Sáu người đã chết chiếm 0,4 phần trăm tổng số người thiệt mạng, theo Zeng.

Riêng tỉnh Hồ Bắc, khoảng 87,5% nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, tương đương 1.502 trường hợp. Trong số các trường hợp được xác nhận ở Hồ Bắc, có 1.102 nhân viên y tế ở Vũ Hán, tâm chấn của sự bùng phát virus, ông nói thêm rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem họ có bị nhiễm bệnh trong bệnh viện hay ngoài công việc hay không.

Công nhân
Công nhân tại một nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, làm việc liên tục để sản xuất vật tư y tế bao gồm mặt nạ và bộ đồ bảo hộ rất cần thiết trong chiến thắng chống lại sự bùng phát covid-19

Tính đến ngày 12/2, Ủy ban Y tế Quốc gia đã triển khai 189 đội y tế với 21.569 công nhân đến tỉnh Hồ Bắc.

Mười bảy khu vực cấp tỉnh cũng đã phái 2.897 bác sĩ, y tá hoặc quản trị viên bệnh viện đến 16 thành phố ở Hồ Bắc vào thứ ba.

Để giải quyết khối lượng công việc quá lớn của nhân viên y tế ở tuyến đầu, Zeng cho biết chính quyền sẽ đánh giá đủ giờ làm việc và sắp xếp ca làm việc hợp lý để đảm bảo đủ thời gian nghỉ ngơi cho nhân viên y tế trong khi đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

Công nhân

Công nhân đang may đồ bảo hộ tại một nhà máy ở quận Tân Châu của Vũ Hán

"Tại tỉnh Hồ Bắc, nơi số lượng bệnh nhân mắc bệnh, đặc biệt là những người trong tình trạng nghiêm trọng là rất lớn, chúng tôi đã thiết lập thời gian làm việc tối đa và đảm bảo nhân viên quản lý bệnh viện luân chuyển nhân viên để giảm bớt áp lực", Zeng nói.

Một hướng dẫn do ủy ban cùng phát hành, Bộ Nhân lực và An sinh xã hội và Bộ Tài chính vào thứ Sáu cho biết chính phủ cũng sẽ sử dụng tất cả các phương tiện để cung cấp đủ thiết bị và thiết bị bảo vệ để hạn chế lây truyền virus trong bệnh viện và nhu cầu của nhân viên lâm sàng sẽ được ưu tiên khi phân phối tài nguyên bảo vệ.

"Nhân viên y tế sẽ trải qua kiểm tra sức khỏe và nhân viên bị nhiễm bệnh sẽ được cách ly ngay lập tức, để giảm nhiễm trùng chéo giữa các nhân viên y tế, hoặc giữa nhân viên y tế và bệnh nhân, ở mức độ lớn nhất", Zeng nói.

Cong nhân

Công nhân đang sản xuất khẩu trang phẫu thuật tại một nhà máy ở quận Tân Châu của Vũ Hán

Chính quyền địa phương ở và trên cấp quận được phép tiếp quản các khách sạn gần bệnh viện để cung cấp phòng đơn cho nhân viên y tế, đồng thời đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày cho họ, hướng dẫn nói.

Những hành vi phân biệt đối xử với nhân viên y tế và các thành viên gia đình của họ, bởi những suy đoán vô căn cứ rằng họ đang mang vi-rút covid-19, những người gây hại cho nhân viên y tế trong công việc kiểm soát bệnh tật sẽ bị điều tra nghiêm khắc và trừng phạt dựa trên luật pháp sẽ bị điều tra và có thể bị truy tố.

Khâu trang y te
Công nhân làm việc liên tục để cung cấp kịp thời khẩu trang cho các nhân viên y tế

Trong khi đó, tất cả các nhân viên y tế ở tuyến đầu sẽ được cung cấp một loạt các khoản trợ cấp, phụ cấp và chính sách bảo hiểm để bảo vệ các quyền hợp pháp của họ, theo tài liệu.

Chính phủ trung ương sẽ chi trả khoản trợ cấp hàng ngày 200 nhân dân tệ hoặc 300 nhân dân tệ (28,60 đô la hoặc 42,90 đô la) cho mỗi nhân viên y tế, theo ông Ou Wenhan, trợ lý bộ trưởng bộ tài chính.

Ông cho biết nhân viên y tế bị nhiễm căn bệnh này sẽ có thể truy cập các chương trình bảo hiểm được thiết kế để cung cấp bồi thường cho các chấn thương liên quan đến công việc và toàn bộ quy trình sẽ được đẩy nhanh thông qua một con đường đặc biệt. Các tiêu chuẩn mới nhằm tăng trợ cấp cho công nhân tham gia các hoạt động kiểm soát dịch bệnh cũng đang được đưa ra.

Nguyên Vỵ