Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân hiện tại gồm có 3 công ty đi vào hoạt động: Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (BOT) quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (2 x 620 MW), Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (GENCO 3) quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (2 x 622MW) và Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (EVN) quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng (3 x 600MW), tổng công suất tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân là 4284 MW.

Đến tham dự buổi tọa đàm gồm: Lãnh chính quyền địa phương xã Vĩnh Tân, Huyện Tuy Phong, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Lãnh đạo công an, Biên phòng, Quân sự huyện Tuy Phong cùng Lãnh đạo của các đơn vị của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Đây là công tác được các đơn vị tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân tổ chức hàng năm nhằm gặp gỡ, chia sẽ và thông tin đến chính quyền địa phương hiểu rõ hơn về nhiệm vụ sản xuất điện và công tác bảo vệ môi trường của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nói chung và Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 nói riêng.

Ông Trần Ngọc Hưởng – Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát biểu tại buổi Tọa đàm
Ông Trần Ngọc Hưởng – Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát biểu tại buổi Tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, ông Trần Ngọc Hưởng - Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương góp phần hỗ trợ địa phương xây dựng điện, đường, trường, trạm theo chuẩn nông thôn mới, hỗ trợ các em học sinh nghèo học giỏi, xây dựng Nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách và hộ nghèo. Tại các nhà máy đã có tới hơn 40% là con em các dân tộc tại địa phương đang làm việc với thu nhập ổn định. Có thể nói Trung tâm điện lực Vĩnh Tân từ khi đi vào hoạt động đã làm cho kinh tế xã hội của khu vực này thực sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, góp phần giải quyết nhiều công ăn việc làm cho con em địa phương và góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Ông Hưởng nhấn mạnh: Trong quá trình sản xuất điện, các nhà máy luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của dự án được phê duyệt. Các hệ thống xử lý khí thải, nước thải, đều được lắp đặt theo công nghệ hiện đại, phát huy hiệu quả cao, hoạt động ổn định, các tiêu chuẩn cho phép. Tro xỉ từ các nhà máy của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đều đã được hợp chuẩn hợp quy tương ứng với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hướng dẫn từng mục đích sử dụng làm nguyên vật liệu xây dựng phù hợp. Tất cả các nhà máy nhiệt điện than tại Trung tâm đã kí hợp đồng tiêu thụ tro xỉ, thạch cao ngắn hạn/dài hạn với các đối tác tiếp nhận và tiêu thụ tro xỉ.

Ông Trần Ngọc Hưởng cho biết thêm: Để minh bạch công tác bảo vệ môi trường, các thông số khí thải, nước thải đầu ra được quan trắc online, truyền thông số về Sở Tài nguyên & Môi trường giám sát 24/24 giờ và hiển thị trên màn hình điện tử trước cổng các Nhà máy để người dân tiện theo dõi, kiểm tra, giám sát. Định kỳ và đột xuất, các Nhà máy mời chính quyền, đoàn thể, người dân xã Vĩnh Tân và người dân các địa phương khác tới tham quan, giám sát công tác sản xuất và bảo vệ môi trường để hiểu và chia sẻ với Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Trong thời gian qua, các Nhà máy vinh dự được Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường của Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường), Trường Đại học Tài nguyên & Môi trường…đến kiểm tra, tham quan, giám sát hoạt động sản xuất điện của các Nhà máy đi đôi với bảo vệ môi trường. Ấn tượng chung đối với các đoàn kiểm tra, tham quan, giám sát là một Trung tâm Nhiệt điện than với các nhà máy hiện đại sạch sẽ và nhiều mầu xanh.

Bên cạnh đó, các Nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã phối hợp chặt chẽ với Công an và Quân đội Huyện Tuy Phong và Xã Vĩnh Tân, đoàn kết, gắn bó, giữ mối quan hệ gần gũi với chính quyền và nhân dân địa phương nên công tác An ninh trật tự tại Trung tâm được giữ vững, phối hợp thực hiện tốt các đợt huấn luyện, diễn tập nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất điện an toàn và thân thiện với môi trường. Năm 2020, đại dịch Covid - 19 lan rộng trên toàn cầu và kéo dài đã gây không ít khó khăn cho việc điều hành sản xuất của các Nhà máy. Tuy nhiên, các Nhà máy đã chủ động triển khai phương án phòng chống dịch một cách hiệu quả, triệt để, duy trì sản xuất điện liên tục và đạt sản lượng được giao theo kế hoạch.

Để tiếp tục đạt được kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới, Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã kiến nghị với UBND tỉnh Bình Thuận hỗ trợ các Nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân xử lý, tiêu thụ tro xỉ: cho phép sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp (mỏ đá Hang Cò, cảng và khu công nghiệp Cà Ná, . . .), làm nền đường giao thông trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận. Có ý kiến với UBND tỉnh Bình Thuận ưu tiên sử dụng nguồn thu phí môi trường, thu ngân sách từ các Nhà máy để đầu tư hạ tầng, công trình cho xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, thúc đẩy hơn nữa phát triển kinh tế xã hội khu vực, để người dân chia sẻ hơn với hoạt động sản xuất của các nhà máy. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thủ tục, hồ sơ đưa Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân vào danh mục công trình quan trọng có liên quan đến an ninh quốc gia.

Ông Nguyễn Trung Trực – Chủ tịch UBND Huyện Tuy Phong phát biểu tại buổi Tọa đàm
Ông Nguyễn Trung Trực – Chủ tịch UBND Huyện Tuy Phong phát biểu tại buổi Tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Trung Trực - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết: Tuy Phong là huyện vinh dự có được nhiều Nhà máy năng lượng Nhiệt điện than, điện gió, điện mặt trời đóng chân trên địa bàn huyện. Trong thời gian qua, mặc dù dịch bệnh Covid-19 lan rộng ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất của các Nhà máy nói chung và Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nói riêng, nhưng các Nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã khắc phục khó khăn, có nhiều giải pháp để thực hiện hoàn thành kế hoạch sản xuất, đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ môi trường, đóng góp cho ngân sách địa phương và thực hiện nhiều công tác an sinh xã hội có ý nghĩa nhân văn trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ là vừa ngăn chặn phòng ngừa dịch bệnh vừa hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Các Nhà máy đã góp phần cùng với địa phương ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch nhấn mạnh: Năm 2021 các Nhà máy cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện kiên trì phương châm "Quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả" để sản xuất kinh doanh đi đôi với bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tăng cường công tác an sinh xã hội...