Khi được hỏi giải pháp của Chính phủ trong việc ngăn chặn tình trạng thông tin không chính xác, bịa đặt và những lời kêu gọi trái pháp luật đối với công nhân tràn lan trên mạng xã hội như trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng - quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đã có câu trả lời khá ngắn gọn nhưng chính xác, đầy đủ.

Câu chuyện mạng xã hội là một chủ đề rất nóng. Việc đầu tiên chúng ta quan tâm là hiện có nhiều thông tin sai lệch, thông tin giả.

Điều này có một lý do là nhiều người tham gia mạng xã hội không chính danh. Hiện nay, về mặt quản lý nhà nước, đã hoàn thiện khung pháp lý, cũng như làm việc với các công ty cung ứng dịch vụ để làm sao những người tham gia mạng xã hội phải chính danh.

Thứ hai là đã đến lúc chúng ta cần xử lý nghiêm những sai phạm trên không gian mạng.

Thứ ba, cư dân mạng như một môi trường, nếu thông tin tốt nhiều thì thông tin xấu sẽ ít đi. Công đoàn nên chủ động đưa ra những thông tin chính thống. Mỗi khu công nghiệp nên có một fanpage để đưa thông tin chính thống của công đoàn lên. Hiện Bộ TTTT đang làm việc với Công đoàn Việt Nam để xây dựng fanpage ở từng khu công nghiệp.

Thứ tư là vấn đề đào tạo và nâng cao nhận thức, cách để chúng ta hiểu mạng xã hội, cách mà chúng ta sống trong không gian mạng.

Chúng ta đã có kinh nghiệm hàng nghìn năm trong thế giới thực, nhưng trong thế giới ảo thì chúng ta rất mới. Ví dụ, trước đây chúng ta sử dụng thông tin chính thống là nhiều. Thông tin chính thống thì được xác thực, còn thông tin trên mạng xã hội thiếu tính xác thực. Vì vậy, mỗi cá nhân cần có bộ lọc của riêng mình.

Có lẽ câu chuyện đào tạo, nâng cao nhận thức, cách chúng ta sống, ứng xử trên mạng xã hội, thì không những cần với người lớn mà cần đưa vào trường phổ thông để giáo dục học sinh.

Thứ năm, đã là công nghệ thì cũng phải sử dụng giải pháp công nghệ, giải pháp kỹ thuật.

Chúng ta chắc chắn phải có một trung tâm quốc gia về an toàn thông tin. Hiện nay Thủ tướng đã giao cho Bộ TTTT triển khai bước đầu để chúng ta có thể giám sát, đánh giá thông tin sai lệch, độc hại trên không gian mạng; sử dụng các biện pháp kỹ thuật, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ trong nước và ngoài nước ngăn chặn thông tin xấu, để làm không gian mạng của chúng ta lành mạnh hơn.