Trường Đại học Sao Đỏ: Niềm tin về một thương hiệu đẳng cấp

Trải qua, 45 năm xây dựng và phát triển, từng bước đổi mới và hội nhập, trường Đại học Sao Đỏ đã đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp trồng người.

Trường Đại học Sao Đỏ là trường công lập trực thuộc Bộ Công Thương, với chức năng hoạt động chính là: Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ đại học, sau đại học và các trình độ thấp hơn; Là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học – công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đạt trình độ tiên tiến trong hệ thống giáo dục quốc dân, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước; Liên kết, liên thông về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nghiên cứu, triển khai khoa học – công nghệ với các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới, nhà trường rất chú trọng đến khâu đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng một ngôi trường khang trang, hiện đại. Nhà trường hiện có 2 cơ sở đào tạo, đặc biệt cơ sở 2 đang được xây dựng với tổng mức đầu tư 520 tỷ đồng trên diện tích 22ha. Đây là bước đầu tư tích cực nhằm đón đầu cho sự phát triển mạnh mẽ của nhà trường trong tương lai; Để phục vụ tốt quá trình đào tạo, nhà trường đã đầu tư, mua sắm nhiều máy móc, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại để trang bị cho các phòng thí nghiệm và xưởng thực hành: Dây chuyền lắp ráp bản mạch điện tử trị giá hàng chục tỷ đồng, máy tiện CNC, Trung tâm gia công đứng CNC, Rôbôt hàn, máy cắt Plasma, hệ thống kiểm tra tự động cơ điện,… 100% các phòng học lý thuyết được trang bị máy chiếu đa năng và màn hình LCD cỡ lớn. Thư viện điện tử nối mạng internet và được trang bị phần mềm quản lý Libol 6.0, phần mềm đào tạo, phần mềm ứng dụng,... Cùng với đó là hệ thống sân chơi, bãi tập, đường xá, vườn hoa cây cảnh làm nên cảnh quan môi trường sư phạm, một diện mạo đàng hoàng, to đẹp.

Điều đặc biệt tạo nên sự thành công lớn cho nhà trường phải kể đến đội ngũ giảng viên – lực lượng nòng cốt đạt 100% trình độ sau Đại học.Các thầy, cô thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lòng yêu nghề, sự tận tuy, sáng tạo, đáp ứng tốt mọi yêu cầu về sự lựa chọn ngành nghề học tập và định hướng tương lai cho các thế hệ sinh viên.

NGUT- TS.  Đinh Văn Nhượng chụp ảnh lưu niệm cùng SV Khoa Cơ Khí

Những năm qua, nhà trường đã đào tạo và cung cấp cho xã hội hơn 100 ngàn kỹ sư, cử nhân, thợ cả, giáo viên dạy nghề, kỹ thuật viên, công nhân kỹ thuật có chất lượng cao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Nhà trường đã chủ trương đa dạng hoá các loại hình đào tạo đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực, "Đào tạo những gì xã hội cần chứ không đào tạo những gì Trường có"; tạo điều kiện thuận lợi cho người học, đảm bảo quyền được học tập cho tất cả mọi người. Hiện nay, số lượng sinh viên của trường đã tăng lên 10.000 SV đang theo học ở 100 ngành và chuyên ngành đào tạo, như: Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề...

Cùng với quá trình mở rộng quy mô, Ban lãnh đạo nhà trường đề ra mục tiêu hàng đầu là phải nâng cao chất lượng đào tạo; Nội dung chương trình đào tạo phải được đổi mới để đảm bảo đầu ra và hướng tới đạt chuẩn chất lượng quốc gia và khu vực. Các hoạt động cho nghiên cứu khoa học và liên kết đào tạo trong và ngoài nước được nhà trường mở rộng và nâng cao. Sinh viên của Nhà trường được đào tạo có kiến thức chuyên sâu, có kỹ năng nghề nghiệp giỏi nên khi tốt nghiệp ra trường 100% sinh viên đều có việc làm ngay và làm đúng ngành nghề đào tạo với mức thu nhập cao và ổn định tại nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Năm học 2012- 2013, nhà trường có 01 sinh viên đạt giải trong hội thi tin học văn phòng thế giới “Microsoft Office Specialist Office World Champion 2013”, 6 sinh viên đạt giải trong hội Thi Olimpic cơ học toàn quốc, 6 sinh viên giỏi cấp Bộ, 3 sinh viên giỏi quốc gia, đội tuyển Robocon lọt vào vòng 1/8 và đạt giải ý tưởng xuất sắc, sản phẩm Robot Techshow vớt rác trên sông đạt giải Ba, 01 đề tài nghiên cứu khoa học được Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ xếp loại xuất sắc.

Gần 1/2 thế kỷ qua – một chặng đường lịch sử hết sức vẻ vang, đánh dấu những bước trưởng thành và phát triển, đổi mới và hội nhập cùng sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao, nhiều năm liền Nhà trường đã được Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Hải Dương công nhận là trường tiên tiến xuất sắc, Bộ Công an tặng cờ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; được Nhà nước tặng thưởng 23 Huân chương các loại trong đó có một Huân chương Độc lập hạng Nhì, một Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng biểu tượng vàng Nguồn nhân lực Việt Nam lần thứ I năm 2011, và nhiều cúp vàng khác như: Cúp vàng “Thương hiệu Nhãn hiệu”, siêu cúp “Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững”, Cúp “Ngôi sao Việt Nam”, Cúp vàng “Vì sự phát triển cộng đồng”, Hội chất lượng Châu Á trao tặng giải thưởng thực hành chất lượng xuất sắc vì đã có thành tích xuất sắc trong quản lý chất lượng, quản lý nguồn nhân lực, trách nhiệm xã hội và đào tạo có chất lượng cao; Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học & kỹ thuật Việt Nam tặng giải thưởng "Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam- VIFOTEC"; các nước thuộc khối ASEAN bình chọn và trao giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN”… 14 thầy, cô giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, hàng trăm thầy, cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi toàn quốc, giáo viên dạy giỏi cấp bộ, ngành và tỉnh Hải Dương.

Xây dựng mục tiêu và định hướng cho năm 2015- 2020, trường ĐH Sao Đỏ sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đào tạo, không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định thương hiệu mạnh; Đào tạo đa ngành nghề ở nhiều trình độ; đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, có nghị lực, biết hợp tác và sáng tạo trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Đại học Sao Đỏ sẽ trở thành một Trung tâm Giáo dục và Đào tạo có đẳng cấp quốc tế, chủ động hội nhập giáo dục toàn cầu, liên thông và công nhận chất lượng lẫn nhau; thực hiện triết lý giáo dục đảm bảo quyền được học tập suốt đời cho mọi người trong nền kinh tế tri thức.

Huy Tưởng