Trường THPT Buôn Ma Thuột - Đắk Lăk: Ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào công tác quản lý và dạy học

Trường THPT Buôn Ma Thuột tọa lạc tại số 57, Bà Triệu, phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, được thành lập vào năm 1955 trên cơ sở hợp nhất hai trường: Trung học Nguyễn Tường Tộ và Trung học Y Jut thời Pháp thuộc. Từ khi thành lập đến nay, quy mô nhà trường không ngừng phát triển. Nhà trường được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2010 và Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2021.

Trường THPT Buôn Ma Thuột hiện có 45 phòng học, trong đó có 06 phòng bộ môn, 05 phòng ứng dụng CNTT (90 máy đã được kết nối Internet), 02 phòng thực hành thí nghiệm Lý-Hóa-Sinh; 01 thư viện, 01 khu rèn luyện thể chất và khu hiệu bộ khang trang, đầy đủ thiết bị làm việc.

Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường đã đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu hoạt động dạy và học với quy mô 43 lớp (1.780 học sinh). Với phương châm giáo dục tiên tiến, tích cực “Thầy chủ động, trò sáng tạo” nhiều năm qua tập thể sư phạm nhà trường được công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về trường dự lễ khai giảng năm học
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về trường dự lễ khai giảng năm học

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn trong năm học 2021-2022, trường THPT Buôn Ma Thuột đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ứng dụng CNTT vào việc tổ chức dạy học trực tuyến với phương châm: “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học” nhằm đáp ứng linh hoạt và kịp thời các chỉ đạo của chính quyền địa phương, của Sở giáo dục và Đào tạo vừa duy trì việc học, vừa an toàn sức khoẻ cho học sinh. 

Sự nỗ lực và quyết tâm của Ban giám hiệu, của tập thể giáo viên và học sinh cùng với việc làm tốt công tác dự đoán và đón đầu những thay đổi trong việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào công tác quản lý, dạy học được đẩy mạnh nên nhà trường đã hoàn toàn chủ động trong việc tổ chức hình thức dạy-học trực tuyến.

Việc sử dụng thành thạo các thiết bị hỗ trợ và các ứng dụng học tập online, tạo phòng học ảo trên các phần mềm dạy học như Google Meet, K12 Online, MS Team, tổ chức kiểm tra, đánh giá trên hệ thống OLM.… được thực hiện hiệu quả  Có thể nói, 100% giáo viên và học sinh đã thích ứng với môi trường học tập số hóa trên nền tảng CNTT đã được bồi dưỡng và triển khai hàng năm.

Song song với việc ứng dụng các phần mềm dạy học, các tổ bộ môn trong nhà trường đã xây dựng bài giảng bằng video; đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá thông qua ứng dụng CNTT.

Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường không ngừng đam mê,  sáng tạo, tích cực tham gia Kỳ thi lập đội tuyển dự thi chọn HSG quốc gia, cuộc thi sáng tạo khoa học-kỹ thuật (KHKT), khởi nghiệp, các cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Thiết kế bài giảng điện tử”, “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch COVID 19”, “Tìm hiểu Pháp luật về phòng, chống tham nhũng”, “ATGT vì nụ cười ngày mai”, “Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi của thành phố Buôn Ma Thuột”; tham gia nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm…

Từ đó, học sinh và giáo viên nhà trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Về phía học sinh có 03 giải (01 giải Nhất KHKT, 01 giải Nhì KHKT, 01 giải Nhất Khởi nghiệp), trong đó có 02 dự án dự thi cấp quốc gia (01 dự án khoa học kỹ thuật, 01 dự án khởi nghiệp).

24 cán bộ giáo viết SKKN trong đó có 03 SKKN đạt loại A, 19 SKKN đạt loại B và 02 SKKN đạt loại C. Các thầy cô còn tham gia biên soạn sách ôn thi THPT Quốc gia, viết bài Hội thảo Chương trình Giáo dục phổ thông mới (2018), dạy học trực tuyến trên truyền hình trong thời điểm ứng phó dịch Covid-19.

Hằng năm, nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp, được nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh và Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, …

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về thăm và làm việc với nhà trường
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về thăm và làm việc với nhà trường

Nhà trường thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, chính quyền địa phương các cấp, các sở, ban ngành, đoàn thể và sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ của ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học trong việc nâng cao chất lượng dạy-học, chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường.

Vì vậy, ngay sau khi khống chế được dịch bệnh, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trường THPT Buôn Ma Thuột đã nhanh chóng triển khai tổ chức dạy và học trực tiếp với các hình thức phù hợp để thích ứng đảm bảo việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Qua đó, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Tập thể CBGV trường THPT Buôn Ma Thuột
Tập thể CBGV trường THPT Buôn Ma Thuột

Là ngôi trường có bề dày về lịch sử truyền thống dạy học, trường THPT Buôn Ma Thuột quyết tâm đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ thành một đội ngũ tri thức tiêu biểu trong tương lai. Với những thành tích đã đạt được, thầy và trò trường THPT Buôn Ma Thuột đặt mục tiêu không ngừng phấn đấu xây dựng nhà trường thành một môi trường giáo dục toàn diện, giúp học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và rèn luyện, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung.

 

Văn Thắng