Trường THPT Chuyên Bảo Lộc: Góp phần đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước

Trường THPT Chuyên Bảo Lộc được thành lập ngày 12/7/2011. Trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1 vào ngày 27/7/2016. Trường tuyển sinh những HS khá, giỏi của các huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng gồm: Di Linh, Bảo Lâm, Bảo Lộc, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và TP. Bảo Lộc.

Trường THPT Chuyên Bảo Lộc được thành lập ngày 12/7/2011. Trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1 vào ngày 27/7/2016. Trường tuyển sinh những HS khá, giỏi của các huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng gồm: Di Linh, Bảo Lâm, Bảo Lộc, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và TP. Bảo Lộc. Mục tiêu chính của Nhà trường là phát triển năng khiếu của học sinh về một số môn học trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện, giáo dục các em thành người có lòng yêu nước, tinh thần vượt khó, tự hào, tự tôn dân tộc; có khả năng tự học, nghiên cứu khoa học và sáng tạo; có sức khỏe tốt góp phần đào tạo nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển của quê hương, của đất nước.

Năm học 2020-2021, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc có tổng số 660 HS với 21 lớp. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong thời kỳ mới, nhà trường được từng bước đầu tư cơ sở vật chất. Đến nay, nhà trường có 21 phòng học, 03 phòng bộ môn Lý, Hóa, Sinh; 02 phòng Vi tính kết nối Internet, 01 phòng Lab; 01 phòng Y tế, 01 phòng Thư viện và Khu hiệu bộ đủ số phòng làm việc. Tuy còn có những khó khăn, hạn chế nhưng cảnh quan Nhà trường luôn được cải tạo xanh-sạch-đẹp, thân thiện và an toàn.

Thầy Hoàng Tuấn Anh- Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Bảo Lộc
Thầy Hoàng Tuấn Anh- Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Bảo Lộc

Nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ CBGV có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực chuyên môn giỏi. Nhiều thầy cô đã nêu tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo. Chất lượng đội ngũ thầy cô giáo ngày càng được nâng cao. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên có 65 người; trong đó, có 01 GV trình độ Tiến sĩ, 01 nghiên cứu sinh, 26 thạc sĩ và 31 cử nhân.

Hàng năm, Nhà trường triển khai đồng bộ và hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Ngành. Thực hiện đổi mới công tác quản lý GD, tăng cường nền nếp, kỷ cương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động GD. Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi có sự chuyển biến rõ nét qua từng năm, HS của Nhà trường luôn là nòng cốt trong các đội tuyển của tỉnh; số lượng và chất lượng giải trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh, khu vực và quốc gia tăng lên hàng năm. Từ 2013 đến 2020, Trường có 28 giải HSG quốc gia, 774 HSG cấp tỉnh; thi Khoa học kỹ thuật có 02 đề tài được chọn thi Quốc tế, 09 giải quốc gia, 19 giải cấp tỉnh; thi Olympic 30/4 tại TP. HCM có 121 Huy chương,… Đặc biệt, việc tiếp cận với nền tri thức thế giới tại các cuộc thi Vô địch tin học Văn phòng thế giới, Hóa học Hoàng gia Australia, Olympic du học Nga, S – Robot, Ý tưởng khởi nghiệp,… đều có HS đoạt giải và dành học bổng du học toàn phần qua các nước trên thế giới.

Học sinh của trường biểu diễn văn nghệ mừng khai giảng năm học mới
Học sinh của trường biểu diễn văn nghệ mừng khai giảng năm học mới

Những thành tích mà thầy và trò Nhà trường đạt được trong những năm qua là minh chứng rõ nét về chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường. Từ ngày thành lập đến nay 100% CBQL và GV thực hiện tốt quy chế chuyên môn; hàng năm 100% CBQL và GV đều có đề tài nghiên cứu khoa học sư pháp ứng dụng và sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng hiệu quả; nhiều cá nhân được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và Sở GD&ĐT tặng Bằng khen về thành tích “Đổi mới và sáng tạo trong dạy và học”.

Hàng năm, 100% HS đều được xếp loại hạnh kiểm khá, tốt. Tỷ lệ HS đạt học lực khá, giỏi luôn chiếm trên 95%/năm; trong đó, học lực giỏi chiếm trên 65%/năm. Suốt 5 năm qua, tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia luôn đạt 100%; tỷ lệ trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Đại học luôn ở mức cao nhất, nhì của tỉnh Lâm Đồng, đạt tỷ lệ 99,5 – 100%.

Với tinh thần quyết tâm cao, tập thể CBGV trường THPT Chuyên Bảo Lộc quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt; vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao./.

Văn Thắng