Trường Tiểu học Lộc Thanh 1: Đóa hoa tươi đẹp của ngành giáo dục thành phố Bảo Lộc

Trường Tiểu học Lộc Thanh 1 chuẩn Quốc gia mức độ II vào năm 2019, năm 2020 được công nhận là một trong những ngôi trường có cảnh quan sư phạp Xanh - Sạch – Đẹp – An toàn và thân thiện nhất TP. Bảo Lộc.
Chi bộ trường Tiểu học Lộc Thanh 1
Chi bộ trường Tiểu học Lộc Thanh 1

Đưa phóng viên đi thăm quan một vòng quanh trường, thầy Lê Quang Hết – Hiệu trưởng trường Tiểu học Lộc Thanh 1 tâm sự: Đây là một ngôi trường có bề dày truyền thống vẻ vang, có lịch sử ra đời từ trước năm 1975, sau 1975 mang tên Trường PTCS cấp 1 xã Lộc Thanh; đến ngày 16/8/1991 tách ra thành 2 trường là PTCS cấp 1 Lộc Thanh A và PTCS cấp 1 Lộc Thanh B; năm 1998 PTCS cấp 1 Lộc Thanh A được đổi tên thành Trường TH Lộc Thanh 1, thuộc xã Lộc Thanh, tọa lạc ở trung tâm xã Lộc Thanh, cách 4 km về phía Đông bắc của Thành phố Bảo Lộc, có tổng diện tích 13.937 m2.

Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo ngành, địa phương và sự tâm huyết của tập thể CBGV, cơ sở vật chất nhà trường được xây dựng ngày một khang trang, xanh, đẹp. Trường có tường xây bao quanh, có 25 phòng học với đầy đủ bàn ghế và hệ thống ánh sáng; thư viện 80 m2 đạt chuẩn theo quy định; sân trường có cây xanh, bóng mát… cảnh quan được CBGV nhà trường chăm chút cẩn thận như một công viên sạch đẹp, gọn gàng với nhiều loài hoa đua sắc lôi cuốn, tràn ngập cảm xúc hưng phấn tạo nên môi trường dạy và học thân thiện.

Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên
Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên

Thực hiện chỉ đạo của ngành và địa phương, Nhà trường đã triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua. Qua cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", tinh thần gương mẫu, ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong nhà trường đã được nâng lên rõ rệt.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Công đoàn trường đã tiếp tục triển khai, cụ thể hóa nội dung cuộc vận động để phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở để cán bộ quản lí, GV, nhân viên trong đơn vị hiểu ý nghĩa và luôn có ý thức thực hiện cuộc vận động này.

Thực hiện chủ trương đổi mới các phương pháp, hình thức dạy học, Nhà trường tổ chức nhiều chuyên đề về dạy học theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột”, hầu hết GV nắm chắc các bước thực hiện; tất cả GV thực hiện việc soạn bài theo Phương pháp “Bàn tay nặn bột” đúng theo hướng dẫn; GV vận dụng Phương pháp “Bàn tay nặn bột” một cách nhẹ nhàng, linh hoạt và có hiệu quả.

Đối với môn học Mĩ thuật theo phương pháp của Đan Mạch, tất cả các khối từ khối 1 đến khối 5 được tham gia học với tổng số HS: 859 em, qua đó phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của HS lấy HS làm trung tâm; kích thích sự tương tác, có sự tư duy sáng tạo và phát triển được ba năng lực cốt lõi là: Sáng tạo Mĩ thuật và qua đó HS tự biểu đạt bản thân qua suy nghĩ và tình cảm mong muốn tìm tòi;

HS hiểu, cảm nhận và phản ánh được hình ảnh của sản phẩm, tác phẩm Mĩ thuật (Phân tích và đánh giá được sản phẩm, tác phẩm); Giao tiếp, trao đổi tiếp nhận ý tưởng và ý nghĩa thông qua sản phẩm, tác phẩm Mĩ thuật.

Để phát huy được hiệu quả trong công tác giảng dạy, ngoài những môn học chính khóa, các em HS còn có điều kiện để đọc sách, tiếp cận được những tri thức mới, nhằm phát triển văn hóa đọc và nâng cao kiến thức cho bản thân trong quá trình học tập. Đối với GV, Nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ theo đúng hướng dẫn của cấp trên và thực hiện kế hoạch kiểm tra nghiêm túc, đúng tiến độ.

Kết quả năm học vừa qua, tổng số HS xét hoàn thành chương trình lớp học là 824 HS/825 HS, đạt tỉ lệ 99,88%. Kết quả thực hiện công tác bàn giao chất lượng giáo dục từ lớp 1 đến lớp 4 và xét hoàn thành chương trình lớp học: thực hiện đúng theo thông tư 22/BGD- ĐT. Không có tình trạng HS "ngồi sai lớp”. Có 190/190 HS được xét Hoàn thành chương trình TH, tỉ lệ 100%.

Giờ thực hành
Giờ thực hành

Năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh toàn dân vẫn trong tâm thế tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và đồng thời nhà trường bám theo các hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Thành phố Bảo Lộc xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh xảy ra.

Trong năm học này, Trường TH Lộc Thanh 1 tập trung phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Đó là: Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường; đảm bảo đội ngũ GV và cán bộ quản lý đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng theo chuẩn nghề nghiệp; thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện ở địa phương.

Cụ thể, Nhà trường đảm bảo thực hiện 100% lớp học 2 buổi/ngày; tăng cường cơ sở vật chất các trang thiết bị phục vụ dạy – học, đáp ứng điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho HS TH; tăng cường nề nếp, kỉ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục TH; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng cho HS TH; tiếp tục triển khai dạy môn Tin học  khối 3, 4, 5 và Tiếng Anh khối 1, 2, 3, 4 và 5.

Mục tiêu của Trường TH Lộc Thanh 1 trong năm học này là phấn đấu Trường đạt Tập thể lao động xuất sắc, đồng thời giữ vững trường đạt trường Chuẩn Quốc gia mức độ II.

Văn Thắng