Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trong Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương diễn ra vào tối 21/5/2019, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô.

Chương trình được thực hiện theo Kế hoạch số 653/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động về Tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm Tổng kết các hoạt động của ngành Công Thương trong 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động và đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Tổng kết 10 năm cuộc vận động
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngành Công Thương

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, 10 năm qua, ngành Công Thương cùng với các thành viên khác trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường nội địa.

Theo đó, Cuộc vận động đã tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt. Khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế.

Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, chúng ta có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Theo báo cáo của các Sở Công Thương, tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.

Tổng kết 10 năm cuộc vận động
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Hội nghị Tổng kết. Thứ trưởng cho rằng, 10 năm qua, từ chỗ vận động đến nay hàng Việt Nam đã chinh phục được người Việt Nam

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, 10 năm thực hiện triển khai, Cuộc vận động đã phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước. Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm. Tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành Dệt May chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành Da Giầy chiếm khoảng 40-50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm.

Những chuyển biến trên đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây...

Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, cháy hàng vào các dịp lễ, Tết, mùa vụ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh một lần nữa.

Khẳng định sự nỗ lực lớn của ngành Công Thương trong việc góp phần vào thành công chung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu đó.

“Tôi xin biểu dương các đơn vị trong ngành Công Thương đã bám sát chủ trương của Cuộc vận động, Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động hàng năm với nhiều nỗ lực, sáng tạo và đã thu được nhiều kết quả tích cực" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao sự phối hợp nhịp nhàng của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động của Bộ Công Thương với các địa phương trong cả nước, nhất là trong các hoạt động truyền thông, hoạt động kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp - khu chế xuất, xây dựng mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản…

Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo chương trình Cuộc vận động  của Bộ Công Thương. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ Đề án phát triển thị trường trong nước gắn liền với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều mô hình mới, cách làm hay.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan cần tiếp tục cố gắng, sáng tạo, tìm ra cách làm phù hợp với thực tiễn trong triển khai thực hiện Cuộc vận động nhằm khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của người Việt Nam, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng hóa Việt Nam, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

“Các Bộ, ngành, doanh nghiệp phải cùng nhau chung tay để nâng cao giá trị thương hiệu hàng Việt Nam, bảo vệ thương hiệu hàng Việt và góp phần đưa hàng Việt Nam thâm nhập nhiều hơn nữa vào thị trường quốc tế”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao sự sáng tạo, tinh thần không ngại khó, nỗ lực hết mình của ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động
Bà Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao sự sáng tạo, tinh thần không ngại khó, nỗ lực hết mình của ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động

Tiếp tục ghi nhận và đánh giá cao thành tựu 10 năm trong triển khai, thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo TW Cuộc vận động cho biết, 10 năm qua, Bộ đã rà soát, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội ban hành, bổ sung luật pháp, cơ chế trong nước không trái với các quy định của các Hiệp định Thương mại tự do khu vực và thế giới mà Việt Nam tham gia.

Chú trọng hoạt động tổ chức chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam về nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất; xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Nổi bật nhất là hoạt động tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam”, Phó Trưởng ban Chỉ đạo TW Cuộc vận động nhấn mạnh.

Hội nghị tổng kết 10 năm cuộc vận động
Tọa đàm "Khát vọng và hành động phát triển", tại đây, CEO của các doanh nghiệp lớn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc phát triển sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam

Tại Hội nghị tổng kết, CEO của các Tập đoàn lớn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thông qua buổi Tọa đàm với chủ đề “Khát vọng và hành động phát triển hàng Việt Nam”.

Nhân dịp này, Bộ Công Thương đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ngoài ra, từ ngày 21 đến ngày 22/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô sẽ diễn ra Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Triển lãm có sự tham gia của các tập đoàn lớn trưng bày những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất, có hàm lượng công nghệ cao như:: Vinfast, Bia Hà Nội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập doàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Polyco, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam TKV, Tập đoàn Dệt May Việt Nam Vinatex...

Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện "Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam":

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động người việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Bộ Công Thương đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Bộ Công Thương đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Bộ Công Thương đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Bộ Công Thương đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan các gian hàng triển lãm thành tựu 10 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt"