Từ hôm nay, Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng lên 10%

Chính phủ Nhật Bản ước tính thu ngân sách sẽ tăng thêm khoảng 5.700 tỷ yen (52,8 tỷ USD) từ việc tăng thuế tiêu dùng.

Từ ngày 01/10, thuế tiêu dùng ở Nhật Bản đã được tăng từ mức 8% hiện nay lên 10%. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng trong 4 năm qua sau hai lần trì hoãn.

Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng trong bối cảnh Chính phủ nước này đang phải vật lộn để trang trải chi phí an sinh xã hội.

Đợt tăng thuế gần đây nhất ở Nhật Bản là vào tháng 4/2014 khi thuế tiêu dùng được tăng từ 5% lên 8% với mục đích tăng thu ngân sách để giảm tỷ lệ nợ công.

hàng hóa Nhật Bản
Để hạn chế tác động của việc tăng thuế đối với nền kinh tế, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra một loạt các giải pháp

Để hạn chế tác động của việc tăng thuế đối với nền kinh tế, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra một loạt các giải pháp như hoàn một phần tiền dưới dạng điểm cho những người mua hàng không sử dụng tiền mặt hay giảm thuế đối với thực phẩm và một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác...

Tuy nhiên, điều này khiến cho việc tính thuế trở nên phức tạp hơn. Mặt khác, các nhà kinh tế lo ngại sự phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản vẫn đang rất mong manh do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và tình trạng căng thẳng trong quan hệ thương mại với Hàn Quốc.

Chính phủ Nhật Bản ước tính thu ngân sách sẽ tăng thêm khoảng 5.700 tỷ yen (52,8 tỷ USD) từ việc tăng thuế tiêu dùng và  dự kiến sẽ sử dụng gần 50% số tiền này cho việc cải thiện các chương trình an sinh xã hội, tập trung vào giáo dục mẫu giáo, ngay từ tháng này.

Ban đầu, Nhật Bản dự định sẽ tiếp tục tăng thuế tiêu dùng lên 10% vào tháng 10/2015. Tuy nhiên, Nhật Bản đã hai lần lỡ kế hoạch vào các tháng 10/2015 và tháng 4/2017 do lo ngại việc tăng thuế có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới chi tiêu tiêu dùng và đà phục hồi vẫn còn yếu của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.

Tuấn Hưng