Đây là thông tin chính thức từ Cục Hàng không Việt Nam trong ngày 28/6/2020 về việc rà soát, đánh giá lực lượng phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam, sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan đã phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo.

Cụ thể hơn, trong 27 trường hợp phi công Pakistan nói trên, thì có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam, và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước, theo Cục Hàng không. Và trong 12 trường hợp phi công Pakistan đang khai thác, thì có 11 người lái cho Vietjet Air, và 1 người lái cho Jetstar Pacific (thuộc Vietnam Airlines Group).

Đáng chú ý là, mặc dù thông tin chính thức từ Cục Hàng không cho biết có 1 phi công Pakistan đang làm việc cho Jetstar Pacific, nhưng trước đó, một thông cáo báo chí từ Vietnam Airlines lại công bố rằng, toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO hiện không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Như vậy, hiện chỉ có duy nhất Bamboo Airways chưa từng sử dụng người lái mang quốc tịch Pakistan, căn cứ theo thông tin chính thức từ Cục Hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và ban hành công văn yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các người lái nêu trên cho đến khi có thông báo mới.

Theo Cụ Hàng không Việt Nam, số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người, trong đó: Vietnam Airlines có 309 người lái (chiếm 25,7%); Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3%); Vietjet Air có 622 (chiếm 75,6%) và Bamboo Airways có 147 người lái (chiếm 58,6%).